SỨC KHỎE » Chăm con

Có nên cạo trọc đầu cho bé trai vào mùa hè không? Bé gái có nên cắt tóc ngắn không? Biết để tránh mắc sai lầm

Thứ sáu, 12/05/2023 08:31

Thời tiết mùa hè nóng nực, nhiều cha mẹ luôn có suy nghĩ cạo trọc đầu sẽ khiến trẻ mát mẻ hơn. Bố mẹ cho rằng việc này sẽ giúp bé nhẹ đầu, không vướng víu, thậm chí có người cho rằng làm như vậy tóc sẽ dài ra, đen và dày hơn.

Cạo trọc đầu có thực sự mát mẻ vào mùa hè?

Để có câu trả lời này, tôi đã tham khảo ý kiến của một số người lớn “đầu hói” xung quanh mình, và câu trả lời mà họ nói với tôi là: không. Ngoài ra, sẽ có nhiều rắc rối khi cạo trọc đầu. Ví dụ, khi đi dưới ánh nắng mặt trời, người cạo trọc sẽ cảm thấy đỉnh đầu bốc khói, cảm nắng rất khó chịu. Hơn nữa khi bị cạo trọc đầu, mồ hôi tiết ra sẽ nhanh chóng mất đi, làm giảm chức năng tản nhiệt của con người.

Cạo trọc đầu cho trẻ có thể lợi ích duy nhất là “dễ chăm sóc” hơn nhưng ngược lại, việc cạo đầu sẽ mang đến 4 mối nguy hại:

- Sau khi cạo đầu, da đầu mất đi lớp ô bảo vệ, da đầu rất dễ bị cháy nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Đối với trẻ có thóp đóng muộn hơn (có thể đến 1 tuổi mới đóng), việc mất đi lớp tóc bảo vệ sẽ làm giảm khả năng tự bảo vệ của não bộ trẻ.

- Sự tồn tại của tóc không chỉ đẹp mà còn để bảo vệ da đầu khỏi muỗi đốt, đặc biệt là những người sống ở vùng nông thôn.

- Cạo đầu cho bé dễ làm tổn thương vùng da đầu mỏng manh của bé và gây nhiễm trùng.

Với bé gái lớn, bố mẹ nên cắt tóc ngắn hay để tóc dài?

Bé gái lớn hơn 2, 3 tuổi có nên cắt tóc ngắn khi hè đến? Xét cho cùng, vào mùa hè, trẻ vận động nhiều, dễ đổ mồ hôi, tóc dài khó chăm sóc. Về điều này, tùy theo yêu cầu khác nhau của từng trẻ mà cha mẹ có thể “cắt tóc” khi cần:

- Bé gái không quan trọng tóc dài hay tóc ngắn, mùa hè bé có thể cắt tóc ngắn.

- Đối với những cô gái quan tâm đến mái tóc dài của mình, tốt nhất là không nên cắt nó vào mùa hè. Nếu nó quá dài, bạn có thể cắt ngắn hơn một chút, miễn là bạn có thể thắt bím, sẽ tốt hơn để chăm sóc.

Cạo trọc đầu không làm cho tóc dày hơn

Nhiều cha mẹ cũng nghĩ rằng với những bé tóc mỏng, càng cạo sạch đi thì tóc mọc lại càng đen và dày hơn nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Việc tóc mọc dày hay mỏng chẳng liên quan gì đến việc cạo đầu. Số lượng tóc, độ dày và màu sắc của tóc chủ yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, dinh dưỡng và sức khỏe của cơ chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào số lần cắt tóc hoặc cắt ngắn hay dài.

Hướng dẫn cách để tóc cho bé đúng cách

Độ dài của tóc bé trai có thể giữ ở mức 1-2cm trong khi một bé gái chỉ cần cắt tóc ngắn hoặc vừa tầm buộc lên. Điều này không chỉ có thể ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời lên da đầu mà còn tránh việc vô tình làm xước da đầu trong quá trình cắt tóc. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên sử dụng dụng cụ cắt tóc sạch để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)