SỨC KHỎE » Chăm con

Cơ thể của đứa trẻ có 3 tín hiệu này cho thấy chúng muốn ngừng phát triển chiều cao, hãy nắm bắt cơ hội và 'chạy nước rút'

Thứ hai, 31/05/2021 10:42

Ngoài gen di truyền, chiều cao chịu tác động bởi 3 yếu tố quan trọng là giấc ngủ, dinh dưỡng và vận động. Chúng ta thường được khuyên rằng, cần tối ưu trọn vẹn cả 3 yếu tố trên mới có thể phát triển hết tiềm năng.

Tuy nhiên, lời khuyên này chỉ hiệu quả nếu cơ thể bạn còn khả năng phát triển chiều cao. Vậy nên, việc xác định các dấu hiệu ngừng phát triển chiều cao là vô cùng quan trọng và để hiểu rõ hơn về các biểu hiện này, hãy tham khảo những thông tin bổ ích được cung cấp trong bài viết sau đây.

Tốc độ phát triển chiều cao chậm lại hoặc đình trệ

Cơ thể của đứa trẻ có 3 tín hiệu này cho thấy chúng muốn ngừng phát triển chiều cao (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu đầu tiên của việc ngừng phát triển chiều cao ở trẻ là tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ chậm lại hoặc đình trệ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý.

Sự chậm lại được đề cập ở đây là quá trình tăng trưởng chiều cao so với trước đó. Ví dụ, một năm trước trẻ cao thêm 6 – 7 cm, nhưng năm này trẻ chỉ cao thêm 1 – 2 cm, sự khác biệt quá rõ ràng, cha mẹ cần phải có những can thiệp để có thể tăng chiều cao cho trẻ một cách hiệu quả, tối ưu.

Ổn định các đặc điểm sinh lý

Tuổi dậy thì là giai đoạn cuối cùng cơ thể còn khả năng tăng tốc phát triển chiều cao. Ở độ tuổi này, cơ thể cũng thay đổi đáng kể các đặc điểm tâm lí và sinh lý. Những nội tiết tố trong cơ thể bỗng dưng tăng vọt nên dễ dẫn đến các biểu hiện rối loạn sinh lý có thể kể đến như: rối loạn kinh nguyệt, da mặt xuất hiện mụn nội tiết…

Nếu các hiện tượng rối loạn dần biết mất, kinh nguyệt của bạn dần đều lại, da mặt trở nên láng mịn hơn… Những biểu hiện ổn định này thường đánh dấu thời điểm thời điểm chiều cao phát triển chậm dần rồi ngừng hẳn.

Tuổi dậy thì là thời điểm cơ thể phát triển và thay đổi để trở nên hoàn thiện như một người trưởng thành. Chiều cao ở người thường sẽ phát triển vượt trội ở đầu giai đoạn dậy thì. Kéo dài trong 2-3 năm và sau đó tăng rất chậm rồi dần ngừng hẳn. Tuy nhiên, độ tuổi dậy thì cũng như các đặc điểm sinh lý có những khác biệt nhất định ở 2 giới.

Tăng cân, phát triển cơ bắp

Trong quá trình phát triển của trẻ, về tổng thể thì cơ thể sẽ phát triển đều, chiều cao và cân nặng, cơ bắp sẽ được tăng trưởng đều nhau giúp thân hình trở nên cân đối.

Nhưng nếu chiều cao của trẻ có không phát triển nhanh, nhưng cơ bắp và cân nặng tăng đột biến cha mẹ nên lưu ý bởi đây là một trong những dấu hiệu của việc trẻ muốn ngừng phát triển chiều cao.

Những lưu ý để trẻ phát triển chiều cao toàn diện

Để thúc đẩy sự phát triển chiều cao của con mình, điều quan trọng nhất của các bậc cha mẹ là bổ sung dinh dưỡng cân bằng cho con và đảm bảo ngủ đủ giấc.

Muốn con cao lớn thì phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của chúng. Một cốc sữa và thực phẩm bổ sung đầy đủ protein, vitamin là điều không thể thiếu.

Ngoài chế độ ăn uống, khi muốn phát triển chiều cao, trẻ cần duy trì thói quen sống lành mạnh như: ăn ngủ đúng giờ, ngủ đủ 8 tiếng/ngày tích cực vận động, rèn luyện thể dục thể thao, suy nghĩ tích cực đồng thời không sử dụng các loại nước ngọt có gas, đồ ăn chiên rán quá nhiều…

Giang Nguyễn (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới