SỨC KHỎE » Chăm con

Con bạn có thuộc top người thành công trong tương lai? Xem ngay biểu hiện này mỗi sáng là biết

Thứ sáu, 08/12/2023 10:54

Chỉ cần quan sát khung giờ con thức dậy buổi sáng là biết tương lai trẻ có thành công hay không, điều này đã được khoa học chứng minh.

Với cả người lớn và trẻ nhỏ, giấc ngủ có vai trò quan trọng. Nếu trẻ ngủ sớm thường dậy sớm và ngược lại. Nhịp sống hiện đại, bận rộn nên nhiều cha mẹ sáng nào cũng phải gấp gáp gọi con dậy, cuối tuần mới có thời gian cho bé "ngủ nướng".

Nhưng theo bác sĩ, việc rèn thói quen dậy sớm rất tốt cho trẻ. Thậm chí, nhìn vào khung giờ thức dậy mỗi sáng có thể biết con bạn có thành công hay không? Câu trả lời là trẻ dậy sớm thông minh và sẽ thành công hơn trẻ dậy muộn.

Khoa học chứng minh những ưu điểm khi trẻ dậy sớm so với trẻ dậy muộn (Ảnh minh họa)

Trẻ dậy sớm tập trung tốt hơn, thông minh hơn

Khi ngủ, cơ thể trẻ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Những đứa trẻ có thể dậy sớm thường chứng tỏ rằng chúng đã ngủ đủ giấc. Ngủ đủ giấc cũng giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ có thể khiến trẻ dễ bị cáu gắt, rối loạn hành vi và có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh lý, nhất là bệnh béo phì.

Thời gian trẻ tự thức dậy cũng giúp mẹ biết rằng con có ngủ đủ giấc hay không và cùng con điều chỉnh để có được giấc ngủ chất lượng, giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Trẻ dậy muộn sinh hoạt bị ảnh hưởng

Nếu thức dậy quá muộn, các hoạt động ban ngày của trẻ sẽ bị ảnh hưởng không tốt. Chẳng hạn, nếu dậy muộn, trẻ sẽ không có cơ hội được tắm nắng sớm để bổ sung vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Bên cạnh đó, trẻ cũng uể oải và kém linh hoạt hơn bình thường.

(Ảnh minh họa)

Những bé đã tới tuổi đi lớp thường phải dậy sớm vào buổi sáng. Nếu dậy muộn, bé sẽ bị trễ giờ các hoạt động trên lớp, tạo thành thói quen, tiền đề không tốt cho việc học tập sau này.

Trẻ dậy sớm làm được nhiều việc hơn

Những đứa trẻ có thói quen dậy sớm sẽ thường ăn sáng, đọc báo, hoàn thiện bài vở... làm được kha khá việc trước khi đến trường. Điều này sẽ rất tốt bởi con sẽ tỉnh táo, làm mọi việc một cách chỉn chu, dễ dàng hơn là khi tỉnh dậy trong tâm thế uể oải, mệt mỏi.

(Ảnh minh họa)

Cách rèn thói quen dậy sớm cho con:

Buổi tối đồng hành với con giải quyết xong các nhiệm vụ học tập ở nhà. Sau đó, chuẩn bị sẵn sách vở và quần áo của ngày hôm sau.

Tiếp theo là vệ sinh răng miệng và lên giường đi ngủ trước 22h00 đêm. Hôm nào muộn cũng không quá 22h30.

Sáng gọi con dậy trước giờ đi học tầm 30 phút để con tự ngồi cho tỉnh táo, rồi vệ sinh cá nhân và chuẩn bị đến trường.

Để hình thành một thói quen đơn giản cần lặp đi lặp lại đủ 21 ngày. Một thói quen phức tạp thì cần 90 ngày. Còn muốn duy trì 1 thói quen bền vững cần 2 năm.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới