SỨC KHỎE » Chăm con

Con gái có kinh lần đầu ở độ tuổi nào là tốt nhất, các mẹ nên chú ý xem là quá sớm hay quá muộn

Thứ năm, 05/10/2023 10:58

Hai ngày đầu tiên, người bạn thân nhất của tôi cuối cùng cũng kết hôn, so với tôi, một bà mẹ hai con. Bạn thân kết hôn rất muộn, không phải vì bạn thân không muốn lấy chồng mà vì không lấy được chồng, cô chỉ cao 1,53 mét và nặng hơn 130 cân.

Nghĩ đi nghĩ lại, bạn sẽ biết nguyên nhân khiến bạn gái mình kết hôn muộn như vậy.

Tôi nhớ hồi còn nhỏ, mới học lớp 4, bạn thân của tôi bị hành kinh. Khi đó chúng tôi không hiểu đó là băng vệ sinh do cô giáo đưa. Mặc dù lúc đó bạn gái tôi béo hơn một chút nhưng cô ấy cao hơn chúng tôi. Nhưng kể từ khi tôi học cấp hai, các bạn gái của tôi không hề cao thêm chút nào. Nguyên nhân là do bạn thân của tôi bị suy dinh dưỡng và phát triển sớm từ khi còn nhỏ và bắt đầu có kinh nguyệt khi mới 9 tuổi.

Bạn nên biết rằng khi con gái có kinh nguyệt lần đầu (menarche) thường đẹp nhất ở độ tuổi từ 12 đến 16, tuy nhiên cũng có những thời điểm sớm hơn và muộn hơn nhưng đều nằm trong mức bình thường. Nhưng nếu sớm quá hoặc quá muộn đều không tốt.

Nếu kinh nguyệt bắt đầu trước 10 tuổi thì đó là sớm, đây là triệu chứng của dậy thì sớm. Sự phát triển sớm không tốt, ảnh hưởng quan trọng nhất là chiều cao. Nếu phát triển sớm thì ở giai đoạn đầu sẽ cao hơn một chút so với các bạn cùng trang lứa khác, nhưng sau thời điểm đó sẽ từ từ hạ xuống, cuối cùng đường đầu xương sẽ đóng lại sớm, việc đóng này sẽ ngăn cản quá trình tăng trưởng tự nhiên. Trong khi những người khác vẫn đang cao lên thì bạn sẽ không cao lên được.

Có kinh sớm có thể do thiếu dinh dưỡng, suy nhược, béo phì, tuổi dậy thì cũng liên quan đến di truyền, cha mẹ dậy thì sớm thì con sẽ sinh sớm hơn. Các mẹ nên chú ý hơn nhé.

Và nếu có kinh sau 19 tuổi thì đã quá muộn. Quá muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển, khi tuổi dậy thì của người khác gần kết thúc còn bạn mới bắt đầu thì thời gian dậy thì sẽ rút ngắn lại tương đối. Hoặc có thể do cơ quan sinh sản phát triển bất thường, bé gái có tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng và các bộ phận khác, nếu có bất thường ở bộ phận nào cũng sẽ dẫn đến chậm kinh. Lúc này, các mẹ nên lưu ý, đưa con đến bệnh viện khám kịp thời để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của trẻ.

Trong một năm sau khi có kinh, kinh nguyệt sẽ không đều đặn và đôi khi có thể đến vài tháng một lần. Điều này nhìn chung không phải là bệnh lý, nhưng khi có kinh nguyệt thường xảy ra đau bụng kinh và các tình trạng khác, lúc này tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để khám.

Khi có kinh mẹ nên lưu ý nói với con những điều sau:

1. Tránh tham gia tất cả các loại bài tập vất vả.

2. Đừng quá mệt mỏi, chú ý nghỉ ngơi, đảm bảo ngủ đủ giấc và tâm trạng vui vẻ.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống, không ăn đồ sống, đồ uống lạnh trong thời kỳ kinh nguyệt, giữ ấm.

4. Chú ý vệ sinh an toàn.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới