SỨC KHỎE » Chăm con

Con hỏi: 'Mẹ ơi, thế nào là lịch sự?', 5 câu trả lời đáng khen này đáng để cha mẹ sưu tầm

Chủ nhật, 13/08/2023 09:59

Tôi tin rằng mọi người sẽ thích những đứa trẻ lịch sự. Những đứa trẻ “gấu" có vẻ hoạt bát nhưng ở một góc độ nào đó, chúng lại kém về "lễ phép" và "quy tắc". Điều này có thể do sự lơ là của cha mẹ trong giáo dục cuộc sống.

Lấy chủ đề "Lịch sự là gì?" được chia sẻ ngày hôm nay. Tôi tin rằng nhiều phụ huynh không thể trả lời được. Cuộc thảo luận sau đây về phép lịch sự có thể giúp ích rất nhiều cho bạn. Cách diễn đạt sau đây là giao tiếp với trẻ từ góc độ của cha mẹ, điều này mang tính nhập vai và giúp con dễ hiểu vấn đề hơn.

Lịch sự là một kỹ năng xã hội quan trọng, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của chúng ta đối với người khác

Giống như khi bà nội bóc chuối cho bạn, cho dù bạn không thích ăn chuối, bạn cũng không tỏ ra chán ghét. Ngược lại, bạn sẽ cảm ơn sự quan tâm của bà, thẳng thắn nói cho bà biết sở thích của mình: "Cảm ơn bà, cháu cũng bóc một quả cho bà nhé!" để thể hiện sự lịch sự và lòng biết ơn.

Phép lịch sự còn thể hiện ở nhiều khía cạnh khác

Ví dụ, khi nhận được lì xì, bạn sẽ không vội mở ra để xem bên trong có bao nhiêu tiền mà trước tiên hãy bày tỏ lòng biết ơn của mình với người lớn tuổi. Hành vi như vậy thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn của bạn đối với người khác.

Hoặc khi sang nhà hàng xóm chơi, trẻ nhìn thấy nhiều đồ chơi khác nhau, bạn nên dạy trẻ không nên vì tò mò mà tùy tiện sờ vào mà phải được sự cho phép của chủ mới cầm lên chơi, chơi xong thì cất đồ về chỗ cũ. Thái độ khiêm tốn và tôn trọng này thể hiện phép lịch sự của bạn.

Phép lịch sự còn được thể hiện trong cách cư xử với người khác

Khi các bạn cùng lớp nhờ bạn giúp đỡ, trước tiên bạn sẽ hiểu những khó khăn của họ và xác định xem bạn có thể giúp được gì không. Bạn sẽ không dễ dàng hứa với người khác, nhưng lại không giữ được lời hứa. Làm như vậy không chỉ khiến người khác hiểu lầm mà còn gây tổn hại đến danh tiếng của chính bạn. Vì vậy, bạn sẽ hỏi và đánh giá liệu bạn có thể giúp được gì trước khi nói cho người kia biết quyết định của mình.

Phép lịch sự còn thể hiện ở sự tôn trọng, quan tâm đến các thành viên trong gia đình

Khi bạn muốn mẹ bầu bạn, nếu mẹ đang ngủ trưa trong phòng và mệt mỏi, thay vì làm phiền mẹ, bạn hãy chơi lặng lẽ trong phòng khách và đợi mẹ thức dậy rồi cùng chơi. Hành động quan tâm đến cảm xúc của người khác và không làm phiền sự nghỉ ngơi của họ thể hiện sự lịch sự và quan tâm.

Phép lịch sự còn thể hiện trong cách ứng xử khi giải quyết mâu thuẫn giữa các cá nhân với nhau

Bạn có thể cảm thấy tức giận khi đánh nhau với ai đó, nhưng bạn không nói những lời gây tổn thương hoặc thốt ra những lời không hay. Thay vào đó, bạn cố gắng giữ bình tĩnh, vì bạn hiểu rằng ngay cả khi bạn tức giận, bạn không thể nói những lời tổn thương người khác. Phong cách tự chủ và tôn trọng này thể hiện sự lịch sự và trưởng thành của bạn.

Tóm lại, lịch sự là một phẩm chất quan trọng thể hiện sự tôn trọng, quan tâm và khiêm tốn của chúng ta đối với người khác. Dù là với người lớn tuổi, bạn bè hay người thân trong gia đình, chúng ta luôn phải lịch sự để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và thể hiện phẩm chất tốt của mình.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới