SỨC KHỎE » Chăm con

Con thấp là lỗi của mẹ? Ngoài yếu tố di truyền, còn 4 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Thứ hai, 08/07/2024 16:32

Chiều cao của trẻ là mối quan tâm của nhiều phụ huynh. Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình cao lên. Khi nhìn thấy con người khác cao lên rồi nhìn con mình, họ cảm thấy rất lo lắng.

Chiều cao của trẻ có thực sự bị ảnh hưởng nhiều từ mẹ? Trên thực tế, tuyên bố này không có cơ sở khoa học. Nghiên cứu dữ liệu cho thấy chiều cao của trẻ đều bị ảnh hưởng bởi gen của cha mẹ thường chiếm khoảng 50%. Vì vậy, chiều cao của trẻ không phải lỗi của riêng người mẹ, người mẹ không có lỗi.

Dưới đây là 4 yếu tố mắc phải chính ảnh hưởng đến chiều cao của bé

Yếu tố dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý là cơ sở vật chất cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Sau khi sinh, cần phải liên tục hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau từ thế giới bên ngoài, đủ lượng calo và protein, các loại vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng… để cơ thể có thể sinh trưởng và phát triển đầy đủ ở giai đoạn sinh trưởng và phát triển này. Suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ. Nếu dinh dưỡng không đầy đủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, thậm chí có khi còn ảnh hưởng đến suốt cuộc đời.

Yếu tố cảm xúc

Một số chuyên gia nhận thấy rối loạn cảm xúc ở trẻ cũng sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Nếu trẻ lớn lên trong môi trường thiếu hơi ấm gia đình, không nhận được sự yêu thương đầy đủ thì chiều cao của trẻ sẽ thấp hơn rất nhiều so với trẻ cùng tuổi. Ở nước ngoài, kiểu trẻ thấp này được gọi là “rối loạn cảm xúc và tầm vóc thấp”. Vì vậy, cha mẹ phải dành cho con đủ tình yêu thương, quan tâm đến con nhiều hơn khi không có việc gì làm, không để con cảm thấy cô đơn, bị bỏ rơi.

Tập thể dục

Nếu bạn muốn con mình cao lớn thì việc phát triển xương khỏe mạnh là rất quan trọng. Khi đó cần cho trẻ tập thể dục nhiều hơn, điều này có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cải thiện dinh dưỡng cho xương, giúp xương phát triển và phát triển nhanh chóng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao với tiền đề đảm bảo đủ dinh dưỡng, tập thể dục còn có thể giúp cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh hơn. phản ứng nhanh chóng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Tập thể dục không thể tăng chiều cao do yếu tố di truyền, nhưng tập thể dục có thể thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tối đa.

Yếu tố môi trường

Trong điều kiện bình thường, môi trường sống tốt, trình độ văn hóa xã hội cao thì trẻ em cũng sẽ cao hơn. Trình độ học vấn và công việc cũng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ em. Chẳng hạn, chiều cao trung bình của trẻ sinh ra có cha mẹ làm công việc trí óc cao hơn trẻ lao động chân tay. Quá trình đô thị hóa cũng ảnh hưởng gián tiếp đến chiều cao của trẻ.

Kết luận

Trên đây là những tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ em, với những thông tin rõ ràng và khoa học. Điều quan trọng cần nhớ là chiều cao của trẻ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền mà còn được ảnh hưởng bởi môi trường sinh sống, dinh dưỡng, yêu thương gia đình và các hoạt động thể chất. Bậc phụ huynh cần cân nhắc và cung cấp một môi trường thuận lợi nhất để con cái có thể phát triển tối đa chiều cao của mình. Việc này không chỉ tạo điều kiện cho sự lớn lên khỏe mạnh mà còn giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới