SỨC KHỎE » Chăm con

Con tôi bị cận thị thì ngồi hàng đầu hay hàng dưới trong lớp học tốt hơn?

Thứ sáu, 22/12/2023 13:54

Khi cha mẹ phát hiện con mình không thể nhìn rõ chữ trên bảng khi ngồi xa, điều đầu tiên họ nghĩ đến là yêu cầu giáo viên đổi chỗ cho trên lên ngồi bàn đầu. Tuy nhiên, hậu quả của việc làm này rất có thể sẽ khiến thị lực của trẻ suy giảm nhanh hơn.

Nguyên nhân sâu xa của sự phát triển cận thị là do nhìn gần trong thời gian dài. Nhìn gần có hai nghĩa. Một mặt, nó đề cập đến việc sử dụng mắt ở cự ly gần, chẳng hạn như đọc sách, làm bài tập về nhà, chơi điện thoại di động… Mặt khác, nó ám chỉ việc ở trong một môi trường không đủ tiêu chuẩn ánh sáng trong một thời gian dài.

Hóa ra, đối với ánh sáng phản chiếu từ các vật cách xa 5-6 mét trước mắt, mắt có thể tạo thành hình ảnh rõ nét trên võng mạc mà không cần điều chỉnh. Lúc này, cơ mi trong nhãn cầu được thả lỏng. Nhưng để nhìn rõ các vật trong phạm vi 5 mét, cơ mi phải co ở các mức độ khác nhau.

Học sinh dành phần lớn thời gian ở trong lớp học, nhất là khi hàng ghế đầu của lớp có khoảng cách gần với bảng đen (trong vòng 5 mét). Đôi mắt của trẻ đang phát triển nhanh chóng và khả năng thích ứng rất mạnh mẽ. Nó sẽ tự điều chỉnh để thích nghi với môi trường xung quanh. Cộng với việc học nặng, chúng ta sẽ chuyển từ cận thị giả sang cận thị thật.

Mắt nhìn càng gần vật thì mức độ co lại càng cao và mắt càng mệt mỏi. Vì vậy, trẻ cận thị không nên ngồi ở hàng ghế đầu. Vị trí tốt nhất là ngồi cách bảng đen từ 5m đến 6m.

Khi độ cận thị của mắt trẻ đã rất thấp, hầu hết các bậc cha mẹ chỉ biết dựa vào việc di chuyển ghế về phía trước mà không kịp thời điều chỉnh. Khi trẻ lớn lên, độ cận thị của trẻ tiếp tục nặng hơn và trục mắt dần dài ra, điều này có thể phát triển thành cận thị nặng hoặc thậm chí gây ra các bệnh về mắt.

Khi đó một số phụ huynh sẽ hỏi, trẻ không cận thị có dễ bị cận thị khi ngồi ở hàng ghế đầu lớp học không?

Theo các chuyên gia, điều này có ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng rất nhỏ. Tuy nhiên, do mắt của học sinh tiểu học, trung học đang trong giai đoạn phát triển nên nếu ngồi lâu ở hàng ghế đầu, các cơ mi thường ở trạng thái căng, dễ dẫn đến mỏi thị giác.

Vì vậy, cách tiếp cận đúng đắn là đổi vị trí ngồi thường xuyên. Ngoài ra, tốt nhất trẻ nên ra ngoài lớp học sau giờ học để giảm bớt mệt mỏi thị giác.

Cũng có phụ huynh lo lắng trẻ ngồi hai bên lớp học lâu sẽ bị lác, loạn thị?

Loạn thị là bẩm sinh và hiếm khi thay đổi. Sau 6 tuổi, mắt của trẻ phát triển gần bằng người lớn nên việc ngồi hai bên lớp học khó có khả năng gây lác.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới