SỨC KHỎE » Chăm con

Con tôi cứ quấy khóc, phải làm sao? Tìm hiểu những điểm này, dễ dàng đối phó với việc bé quấy khóc

Thứ năm, 16/02/2023 15:00

Cho dù là đói, khát, khó chịu hay mong muốn một thứ gì đó… thì cách biểu đạt trực tiếp nhất của trẻ chính là khóc. Là cha mẹ, chúng ta không được phớt lờ tiếng khóc của trẻ, hãy là một người đồng hành cùng trẻ trong quá trình phát triển.

Trên thực tế, chỉ cần bạn cẩn thận lắng nghe tiếng trẻ khóc và xác định nguyên nhân khiến trẻ khóc, bạn có thể giúp trẻ giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Tiếng khóc của trẻ sơ sinh có thể được chia thành tiếng khóc sinh lý, tiếng khóc bệnh lý và tiếng khóc tâm lý.

Khóc sinh lý

Khóc sinh lý rất dễ giải quyết, chỉ cần kịp thời đáp ứng nhu cầu của bé và dỗ dành một chút, bé sẽ bình tĩnh lại (Ảnh minh họa)

Tiếng khóc của trẻ mạnh, nhịp nhàng nhưng không quá to, trong trường hợp này nhu cầu sinh học của trẻ thường không được đáp ứng. Chẳng hạn như đói, môi trường quá ồn ào, tã quá ướt, quá nóng hoặc quá lạnh.

Kiểm tra cơ thể của em bé kịp thời và quan sát môi trường xung quanh, tìm ra nguyên nhân khiến em bé khó chịu và giải quyết từng vấn đề một càng sớm càng tốt. Thông thường, khóc sinh lý rất dễ giải quyết, chỉ cần kịp thời đáp ứng nhu cầu của bé và dỗ dành một chút, bé sẽ bình tĩnh lại.

Khóc bệnh lý

(Ảnh minh họa)

Tiếng khóc của trẻ rất bất thường, nghe chói tai và đanh, khó dỗ, thậm chí còn có cử động nắm chặt tay, đá chân, có thể do khóc bệnh lý. Chẳng hạn như sốt, đau bụng, đầy hơi, táo bón, viêm dạ dày ruột, bệnh đường hô hấp, thoát vị, hăm tã…

Đối với trẻ sơ sinh, bất kỳ căn bệnh nào cũng sẽ mang lại cảm giác khó chịu, thậm chí là đau đớn và trẻ chỉ có thể biểu hiện điều đó bằng tiếng khóc và cử động cơ thể. Các bệnh về hệ thần kinh, tiêu hóa, hô hấp, da, thậm chí là tai mũi họng có thể khiến trẻ quấy khóc vì khó chịu.

Khi tình trạng quấy khóc, quấy khóc không cải thiện được hoặc kèm theo các triệu chứng khác, mẹ hãy kịp thời đưa bé đến bệnh viện để sớm tìm ra nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt. Một khi em bé khó chịu, đừng mù quáng tin vào những “phương pháp truyền miệng”, hãy đưa bé đến bác sĩ để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Khóc tâm lý

(Ảnh minh họa)

Khi trẻ khóc vì nhu cầu tâm lý, một số tác nhân sẽ được xen kẽ trong tiếng khóc để thu hút sự chú ý của người lớn, chẳng hạn như mỉm cười, tạo ra tiếng động hoặc thực hiện các động tác nhỏ. Ví dụ, khi bé cảm thấy không an toàn, sợ hãi hoặc mệt mỏi và cần được trấn an.

Nếu cha mẹ có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của bé, điều đó sẽ nâng cao cảm giác tin tưởng của bé đối với thế giới và để bé cảm thấy mình đang ở trong một môi trường an toàn, điều này sẽ giúp bé hình thành nhân cách tốt trong tương lai. Vì vậy, khi bé tâm trạng không tốt cần được vỗ về và ôm nhiều hơn, chúng ta có thể ôm bé, để bé tựa vào ngực người lớn, nói nhỏ nhẹ với bé hoặc hát cho bé nghe.

Khi bé lớn hơn, bé sẽ biết sử dụng tiếng khóc để đáp ứng nhu cầu của mình. Thỏa mãn tối đa nhu cầu sinh học của bé.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)