SỨC KHỎE » Chăm con

Đan Lê chia sẻ cách làm bạn với con, cha mẹ nên hội tụ 3 điểm này, thiếu một là 'đứt gãy kết nối'

Thứ tư, 24/05/2023 10:18

Trong showbiz, Đan Lê là người dành nhiều thời gian, tâm huyết trong việc nuôi dạy con. Nữ MC/diễn viên cũng thường chia sẻ những bí kíp mà mình đã áp dụng.

Làm cha mẹ là công việc khó, nhưng hầu như ai cũng phải làm. Trên hành trình đó, nhiều bậc cha mẹ bị đứt gãy kết nối (không thể nói chuyện được với con) nhất là khi bé bước vào tuổi dậy thì.

Đan Lê - một MC, nữ diễn viên và đồng thời cũng là mẹ của hai cậu con trai. Như nhiều người khác cô dành nhiều thời gian, tâm huyết để nuôi dạy và quan trọng hơn cả là "làm bạn với con". Nữ MC chia sẻ: "3 điều quan trọng giúp mẹ con mình giữ tình bạn thân", nội dung như sau:

"Trong rất nhiều cuộc gặp, dù là bạn bè hay người quen, mọi người thường bắt đầu câu chuyện với mình theo kiểu: “2 bạn bé nhà chị/em yêu nhỉ!”; “2 bạn bé nhà chị/em thân với mẹ thật đấy!”; “Làm thế nào để con trai lớn rồi vẫn giữ được sự kết nối với mẹ?”…

MC Đan Lê dành nhiều thời gian chăm sóc và nuôi dạy 2 con trai

Thật ra mình cũng không toan tính gì nhiều, nhưng kiểm nghiệm lại thấy có 3 điểm chính khiến mấy mẹ con luôn xoắn xít, gần gũi dù các con bắt đầu bước sang tuổi thiếu niên.

Theo mình, như bất cứ mối quan hệ nào, quan hệ giữa mẹ và con trai cũng cần: tôn trọng, thấu hiểu, tin tưởng. Nên khi đảm bảo được 3 yếu tố này, mình tin mối quan hệ của cha/mẹ và con cái sẽ tốt đẹp.

- Tôn trọng: Để bắt đầu một mối quan hệ tốt đẹp chúng mình cần biết tôn trọng lẫn nhau, biết tiếp nhận sở thích, chính kiến của con. Tốt nhất là có thể khéo léo cân bằng điều con thích và điều mẹ nghĩ sẽ tốt cho con chứ không áp đặt con thái quá.

Ví dụ đơn giản nhất là ăn uống chẳng hạn. Người lớn chúng mình có khẩu vị, trẻ con cũng thế, có những thức ăn mà sinh ra đứa trẻ ấy đã ghét. Mặc dù là mẹ, biết thực phẩm ấy tốt cho sức khoẻ và muốn con ăn thường xuyên nhưng không thể bắt ép được. Như bạn bé nhà mình siêu ghét vị cua biển, mỗi lần nấu món gì có cua biển là mặt bạn ý buồn thỉu, buồn thiu, bữa cơm như đánh vật. Mặc dù không ép con nhưng mình cũng thoả thuận với bạn ấy là thi thoảng gia đình ăn món có cua thì bạn cũng nên tôn trọng bữa cơm gia đình bằng cách ăn hết khẩu phần. Đổi lại mình sẽ thay thế cua bằng tôm, cá, hải sản để cân bằng dinh dưỡng và con cũng hợp khẩu vị hơn.

- Thấu hiểu là biết cảm thông, chia sẻ tâm tư, tình cảm, sở thích của con. Điểm này theo mình quan trọng không kém để duy trì một mối quan hệ vui vẻ lâu dài. Thấu hiểu sẽ giúp hoá giải mọi cảm xúc tiêu cực không đáng có và khi đã thấu hiểu chúng mình cũng dễ dàng dung thứ hơn.

Sự thấu hiểu không đơn giản là hỏi và trả lời mà là quan sát, đồng hành. Muốn con học ngoại ngữ tốt hơn thì mẹ cần nói chuyện bằng ngoại ngữ với con, muốn con đọc sách thì mẹ hãy đọc cùng con, muốn con chơi thể thao thì mẹ phải luyện tập … Cái lợi của sự đồng hành này là nhiều khi cha mẹ cũng được cập nhật, tiến bộ lên mỗi ngày nhờ con cái.

- Cuối cùng tin tưởng là cho con thời gian, sáng suốt, bình tĩnh chờ đợi con tiến bộ, trưởng thành hơn mỗi ngày.

Chúng mình đừng mang hệ quy chiếu của bản thân ra đòi hỏi tụi nhỏ… như mình, mà hãy nhớ về những điều chúng ta đã từng khi còn là một cô bé, cậu bé. Ai cũng cần thời gian rèn luyện và thậm chí cả sai lầm để trưởng thành hơn. Chỉ cần con hiểu được và mong muốn tốt hơn ngày hôm qua, thế đã là thành công lắm lắm!

Tóm lại, muốn yêu nhau, dứt khoát phải phấn đấu hội tụ cả 3 điểm trên. Vì trên đời này, người vừa tôn trọng, tin tưởng, lại thấu hiểu mình dại gì mà không yêu thương phải không các bạn".

Nhiều người đồng tình và bình luận:

- "Cô Lê là một người mẹ rất văn minh và hiện đại. Con còn học cô nhiều rồi".

- "Chia sẻ của chị quá chuẩn và em cũng đang làm được tốt những chia sẻ của chị như vậy về 2 bạn nhà em, 3 mẹ con nhà em cũng y chang lứa như 3 mẹ con nhà chị. Cưới cùng ngày và 2 con trai cùng tuổi. Chúc cho các gia đình luôn hạnh phúc. Chúc cho các bố mẹ luôn là những người minh triết để thấu hiểu đồng hành cùng các con yêu".

- "Mẹ đẹp cứ như cô tiên bên cạnh 2 bé ý"...

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới