SỨC KHỎE » Chăm con

Dấu hiệu cho thấy bạn xuất thân từ gia đình độc hại, cảm thấy bị thao túng, ngược đãi về thể xác lẫn tinh thần

Thứ hai, 28/06/2021 10:03

Sống trong một gia đình “độc hại”, trẻ em sẽ lớn lên với nhiều lỗ hổng cảm xúc. Để xoa dịu vết thương tâm lý, những đứa trẻ này tìm đến các cộng đồng, nơi chúng được bộc lộ suy nghĩ và lắng nghe trải lòng từ người chung cảnh ngộ.

Dưới đây là 8 dấu hiệu cho thấy một người xuất thân từ gia đình độc hại, bị thao túng, ngược đãi về thể xác lẫn tinh thần. Hãy theo dõi và rút kinh nghiệm để không lặp lại những "vết xe đổ" này khi nuôi dạy con trẻ. Đừng để “sai một ly đi một dặm”.

Dấu hiệu xuất thân từ gia đình "độc hại", cảm thấy bị thao túng, ngược đãi về thể xác lẫn tinh thần

Thường cảm thấy lo lắng

Người xuất thân từ gia đình “độc hại” thường mắc chứng rối loạn lo âu. Nguyên nhân có thể là do sự bất hòa trong gia đình, bị ngược đãi thể xác lẫn tinh thần hay sự thiếu an toàn cần thiết. Những người này khi lớn lên sẽ gặp khó khăn khi tập trung, hay cảm thấy cáu kỉnh, bồn chồn, lo lắng và căng thẳng.

Luôn cảm thấy giống đứa trẻ cần giúp đỡ

Những cha mẹ độc hại thường không chịu công nhận rằng con mình đã thành người trưởng thành. Cho dù trẻ bao nhiêu tuổi, họ cũng luôn đối xử, kiểm soát chúng như một đứa trẻ vô tích sự. Họ muốn ra lệnh và kiểm soát con mình, đương nhiên nếu con phản kháng, họ sẽ la mắng khiến chúng cảm thấy tội lỗi.

Một đứa trẻ không được phép tự đưa ra quyết định, bị xâm phạm quyền riêng tư và không cảm thấy độc lập thì không thể thoát được tâm trạng lo lắng, sợ hãi mỗi khi bắt đầu một cái gì đó mới hoặc không hòa nhập được với xã hội.

Đặt cảm xúc của mình xuống cuối cùng

Cha mẹ hay ngược đãi thể xác hoặc bằng lời nói thường không để ý đến cảm xúc của con trẻ. Nếu trẻ cố bày tỏ cảm xúc, chúng có thể bị ngược đãi nhiều hơn. Kết quả là trẻ quen với che giấu nỗi đau, sự oán giận và kháng cự của mình. Để đến khi lớn lên, chúng sẽ luôn đặt cảm xúc của người khác lên trước của bản thân.

Cảm xúc bị đè nén quá lâu sẽ ảnh hưởng sự tự nhìn nhận về mình. Trẻ sẽ không cảm nhận được mình là ai, như thế nào và muốn gì nên thất bại trong việc phát triển bản thân. Về mặt tinh thần, chúng luôn bị kìm hãm bởi sự không chắc chắn và thiếu gần gũi trước đó.

Thường xuyên tự chỉ trích

Sống trong môi trường bố mẹ thường xuyên thao túng, ngược đãi sẽ khiến trẻ luôn cảm thấy mình ngu ngốc, vô dụng và không xứng đáng nhận được điều tốt đẹp hơn. Trong bất cứ việc gì trẻ làm, trẻ luôn đổ lỗi cho chính mình và do dự. Chúng chấp nhận nghĩ rằng mình tệ hơn người khác, điều này khiến chúng khổ sở nhưng lại không thể thay đổi vì chẳng nhận được sự giúp đỡ cần thiết về mặt tinh thần.

Thiếu khả năng tự đánh giá bản thân

Sự tự tin, lòng tự trọng thuộc về sức khỏe tinh thần, nó cũng quan trọng như cảm giác được yêu thương. Nếu bị bố mẹ ngược đãi, đứa trẻ có thể bắt đầu gặp vấn đề với thế giới nội tâm, tính cách và lòng tự trọng. Điều này dẫn đến những tác động tiêu cực như lo lắng, thậm chí là trầm cảm.

Khó vượt qua thất bại

Lớn lên trong môi trường "độc hại", trẻ cảm thấy mình không tốt, thậm chí là vô dụng. Cha mẹ của họ có thể đã luôn đòi hỏi quá cao với họ và đổ lỗi cho họ nếu họ không đáp ứng mong đợi. Về cơ bản, họ khiến đứa trẻ hình thành lòng tự trọng thấp, thiếu kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Đó là lý do dù sai lầm hay thất bại nhỏ nhất cũng có thể làm trẻ hoảng sợ và nổi cơn thịnh nộ.

Gặp khó khăn trong tương tác xã hội và tin tưởng người khác

Khi được nuôi dưỡng trong bầu không khí căng thẳng, bị thao túng và ngược đãi cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ sẽ bị ảnh hưởng khi trưởng thành. Một số phụ huynh không thể cung cấp cho con sự hỗ trợ cần thiết khiến con có cảm giác cần phải cảnh giác. Cuối cùng, những đứa trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc tin tưởng và mở lòng với những người xung quanh, ngay cả thành viên gia đình.

Hơn nữa, việc bị gia đình ngược đãi hay bỏ bê quá lâu cũng khiến trẻ không còn tin vào những mối quan hệ lành mạnh khác. Chúng luôn nghĩ mọi người đều phản ứng thái quá, đòi hỏi, đổ lỗi và gây thất vọng.

Sợ bị thao túng

Điều này thường xảy ra với những ai lớn lên trong gia đình độc hại, sử dụng những biện pháp thao túng để kiểm soát những thành viên trong gia đình. Đây không phải là hành vi bình thường mà là một kiểu bạo hành cảm xúc. Điều này khiến những đứa trẻ ít tin tưởng và tránh né những mối quan hệ.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới