SỨC KHỎE » Chăm con

Dạy con thông minh bằng hiệu ứng Pygmalion - các bậc cha mẹ đã biết?

Thứ sáu, 02/06/2017 06:37

Có rất nhiều phương pháp để giáo dục con cái của mình trưởng thành. Nhưng dạy con bằng hiệu ứng Pygmalion thì có thể chưa nhiều bậc cha mẹ biết tới.

Hiệu ứng Pygmalion được đặt tên theo một truyền thuyết Hy Lạp thời xưa, thời có một nhà điêu khắc tài ba tên là Pygmalion.

Hiệu ứng này áp dụng khá hiệu quả trong việc giáo dục con người: Việc gán cho ai đó những đặc điểm tốt dần dần cũng làm chuyển biến họ theo hướng tích cực. Trẻ nhỏ có xu hướng thể hiện, hoàn thành công việc khi được người lớn/bố mẹ/thầy cô kì vọng, tin tưởng, tôn trọng. Do đó, cha mẹ dạy con khéo là cha mẹ biết truyền cho con niềm tin và sự kì vọng vào bản thân mình.

Đây là một cách giáo dục con cái rất thú vị và hiệu quả bằng cách ''đánh lừa'' chính trẻ nhỏ để tạo được động lực vô hình giúp chúng phát triển vượt bậc trong cả ý thức lẫn hành động so với những đứa trẻ đồng trang lứa. Vậy làm thế nào để áp dụng phương pháp này?

Đầu tiên, hãy tránh xa những điểm yếu của trẻ

Hiệu ứng Pygmalion là một trong những hiệu ứng tâm lý nổi tiếng giúp bố mẹ dạy trẻ thông minh

Bậc cha mẹ nào cũng muốn con cái mình thông minh, lanh lợi và làm được tất cả mọi việc. Nhưng trẻ em là vậy, không bao giờ hoàn hảo cả cho dù có tố chất tốt như thế nào. Vì vậy, đừng nhìn chằm chằm vào những điểm yếu, thiếu sót của trẻ nhỏ mà quát mắng hay nói những lời lẽ không hay với trẻ. Hãy luôn động viên và chú ý đến những điều tốt, lợi thế hay sự thông minh của con em mình. Nó sẽ tạo ra động lức rất lớn giúp trẻ phát triển vượt trội hơn so với bạn bè.

Thứ hai, hãy kiên nhẫn

Các bậc cha mẹ thường hay nản chí và cho rằng giáo dục một đứa trẻ vô cùng khó khăn. Nhưng thực tế lại cho thấy rằng điều đó không hề khó - với một điều kiện là bạn cần kiên nhẫn.

''Thầy cô'' đầu tiên của trẻ chính là bậc cha mẹ để giúp các con có các bài học đầu đời (tập đi, tập nói...). Cha mẹ dành rất nhiều thời gian cho việc đó. Nó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc nếu kiên nhẫn, thì việc giáo dục con cái lại trở nên vô cùng đơn giản. Hãy cho trẻ thời gian và điều bạn nhận lại được sẽ thực sự rất tuyệt vời.

Cuối cùng là sự tin tưởng

Trong cuộc trò chuyện với một người bạn, khi nói đến việc dạy dỗ trẻ thì người đó bỗng nhiên thốt lên khi nói về con gái của mình rằng: ''Con gái tôi có vấn đề về nhận thức, nó không thông minh và lanh lợi so với những người trong gia đình chút nào''.

Tôi đã thực sự rất sốc khi người cha dùng ngôn ngữ như vậy để mô tả con gái mình - một đứa bé còn rất nhỏ.

Và ngay cả khi đến cha mẹ còn không tin con mình thì những đứa trẻ ngây thơ, hồn nhiên sẽ lấy đâu ra sự tự tin, dám làm, trải nghiệm và có môi trường phát triển tốt nhất.

Nguyên tắc này giúp các bậc làm cha, làm mẹ tạo một suy nghĩ tích cực cho trẻ nhỏ. Để các bé sẽ luôn thấy được những điểm mạnh, sự hào hứng và luôn tự tin trong suốt quá trình phát triển để trở thành những đứa con mà cha mẹ mong muốn.

Hạ Tú (Theo Giadinhvietnam.com)