SỨC KHỎE » Chăm con

Để lau mông cho trẻ, nên dùng 'khăn giấy ướt' hay 'khăn giấy khô' trước? Nhiều mẹ đã chọn nhầm

Thứ hai, 18/10/2021 12:04

Khăn ướt và khăn giấy là những dụng cụ vệ sinh phổ biến trong cuộc sống của chúng ta, đồng thời chúng cũng là những vật dụng không thể thiếu khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Trên thực tế, việc sử dụng khăn giấy hay khăn ướt phụ thuộc vào tình trạng nước tiểu và phân của bé.

Sử dụng khăn giấy ướt trước nếu phân khô

Khăn ướt được sử dụng khá phổ biến khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Nếu phân của bé tương đối khô, cha mẹ có thể dùng khăn giấy ướt và mềm lau sạch trước, sau đó mới dùng khăn giấy.

Ưu điểm: Có thể giảm đau hiệu quả khi lau trực tiếp bằng khăn giấy khô và giảm cảm giác khó chịu cho bé. Dùng khăn giấy ướt trước rồi mới dùng khăn giấy khô có thể giữ cho vùng mông của bé luôn khô ráo, và có thể thay tã hoặc bỉm cho bé kịp thời.

Sử dụng khăn giấy khô trước nếu đi tiểu hoặc đi nặng phân lỏng

Nếu bé đi tiểu hoặc đi nặng phân lỏng thì nên dùng khăn giấy khô trước, có thể tránh việc khăn giấy ướt “trộn” với phân sẽ làm chậm quá trình làm sạch cho bé, khiến “chất bẩn” có thể bám lên da trẻ lâu hơn.

Ưu điểm: Khăn giấy khô có thể xử lý tình trạng “ướt át” hiệu quả hơn và chỉ khi đảm bảo độ sạch sẽ thì bé mới cảm thấy thoải mái hơn.

Sau khi hiểu rõ thứ tự sử dụng khăn ướt và khăn giấy, tôi tin rằng nhiều mẹ sẽ yên tâm hơn với nó. Nhưng trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia cũng chỉ ra rằng tốt nhất cha mẹ nên ít dùng khăn ướt trong quá trình chăm sóc trẻ.

Tại sao lại nên hạn chế dùng khăn ướt khi chăm sóc trẻ?

Vì làn da của trẻ con rất mỏng manh nên việc lạm dụng giấy ướt quá nhiều có thể khiến trẻ dễ bị dị ứng, đau rát, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy hoặc bị hăm ở vùng lau do chất bảo quản trong đó.

Đó là chúng ta chưa kể đến nhiều loại khăn giấy ướt kém chất lượng còn chứa thêm nhiều chất tạo mùi kém phẩm chất và những chất có khả năng gây kích ứng, dễ dàng gây nấm da, viêm nhiễm…

Khăn ướt được sử dụng khá phổ biến khi vệ sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do sự tiện lợi và cảm giác sạch sẽ của nó… Tuy nhiên, để hạn chế tối đa khả năng con trẻ phải tiếp xúc với chất độc, gây hại cho làn da mỏng manh thì kể cả khi ở bé chưa cho thấy dấu hiệu dị ứng, các bố mẹ cũng hãy hạn chế sử dụng khăn giấy ướt đóng gói sẵn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới