SỨC KHỎE » Chăm con

Để ngăn chặn những kẻ buôn người, trước tiên trẻ em nên học cách nhận biết 'người lạ' trước khi bị bắt cóc

Thứ ba, 10/05/2022 08:48

Làm sao để bản thân và con cái có một đôi “mắt tinh anh” nhận ra kẻ bắt cóc? Điều này thực sự quan trọng. Vì vậy, để giúp trẻ tránh xa kẻ buôn người đòi hỏi tất cả các mẹ đều nên dạy cho cho bé học cách phân biệt “người lạ” không phải là bố mẹ, người thân.

Vậy làm cách nào để cho bé học cách nhận biết “người lạ” để tự bảo vệ mình?

Người mẹ phải thiết lập nhận thức về sự an toàn của em bé. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn không được để trẻ khuất tầm nhìn của mình, phải luôn chú ý đến xung quanh, không thể bất cẩn dù chỉ trong chốc lát.

Trẻ em nên học cách nhận biết ''người lạ'' (Ảnh minh họa)

Sau khi trẻ lớn hơn, hãy dần dần dạy cho trẻ một số kiến ​​thức về các biện pháp phòng ngừa an toàn, thiết lập nhận thức về các biện pháp phòng ngừa an toàn cho trẻ.

Khi mới bắt đầu, cha mẹ không được vội vàng, phải từ từ để trẻ hiểu, cảm nhận và nhớ dần dần. Những ví dụ đơn giản có thể dạy trẻ như: không được nói chuyện với người lạ, không được lấy đồ của người lạ, và cũng không được xa cha mẹ ở nơi công cộng. Ngoài ra, dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại di động của bố mẹ và địa chỉ nhà, khi chơi ở nhà ngoài trời, nói cho trẻ biết rằng không nên đi chơi một mình, học cách tự bảo vệ mình.

Hơn nữa, cha mẹ cũng nên dạy trẻ cách nhận biết người lạ, phản ứng lại như: nếu chẳng may trẻ bị tách khỏi cha mẹ và có người bảo trẻ đưa trẻ đi tìm mẹ thì có thể dạ trẻ hỏi lại người lạ rằng: “cô/chú biết tên của mẹ con là gì không”.

Nếu đối phương không trả lời được thì rõ ràng những gì người ấy nói là dối trá, lúc này cha mẹ có thể nói với bé rằng không được đi đâu với loại người này.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng con thiết lập một mật khẩu duy nhất, phương pháp này chắc chắn hiệu quả! Bởi vì mật mã thuộc về hai người không thể bị người thứ ba trả lời, rất dễ phân biệt. Ngoài ra, một trong những điều quan trọng nữa là luôn dạy trẻ hiểu rằng những người công an, bộ đội, cảnh sát là những người đáng tin cậy và hãy tìm đến họ để nhận được sự trợ giúp nếu bị lạc.

Đối với mỗi bậc cha mẹ, con cái là tất cả và là một phần xương máu của cuộc đời họ. Ngoài việc dạy trẻ cách đối phó và phòng tránh những kẻ buôn người, cha mẹ cũng nên giữ bình tĩnh và xử lý khi trẻ gặp sự cố, không chỉ khóc, hoảng loạn và la hét.

Những kẻ buôn người đặc biệt thích “con mồi” là những đứa trẻ trầm tính, phản ứng chậm. Vì vậy, cách giáo dục thường ngày của cha mẹ sẽ luôn ảnh hưởng đến cảm xúc của con cái, đồng thời nó cũng quyết định con cái họ sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai. Vì vậy, việc phòng ngừa là quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cách giáo dục con cái của cha mẹ.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới