SỨC KHỎE » Chăm con

Đèn học ánh sáng trắng hay ánh sáng vàng sẽ bảo vệ mắt trẻ em hơn?

Chủ nhật, 30/07/2023 21:40

Ai cũng biết trẻ em đang ở giai đoạn phát triển quan trọng của cơ thể, mắt còn tương đối nhạy cảm. Nếu không chú ý đến sức khỏe của mắt sẽ rất dễ dẫn đến cận thị.

Do đó, chúng ta phải chú ý khi chọn đèn học cho con, và ánh sáng của đèn bàn cũng đặc biệt. Thế nhưng nên sử dụng ánh sáng nào? Ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt.

Ánh sáng vàng là gì?

Ánh sáng vàng hay warm light với nhiệt độ màu giao động từ 2700 - 3500K. Khi chiếu sáng ánh sáng này sẽ tỏa ra màu vàng hoặc vàng hơi ngả đỏ. Loại ánh sáng này thường không gây chói mắt như những loại ánh sáng khác.

Ứng dụng của ánh sáng vàng rất phổ biến. Khi sử dụng ánh sáng vàng, người dùng sẽ cảm thấy ấm áp và gần gũi. Ánh sáng vàng cũng không khiến người dùng cảm thấy khó chịu hay gây chói mắt. Các nhà khoa học cho biết, khi mắt người tiếp xúc với một vật ở khoảng cách nhỏ hơn 1m với ánh sáng vàng thì sẽ nhìn thấy rõ những vật có kích thước nhỏ hơn 1 cm.

Tuy nhiên, ánh sáng vàng cho phép người dùng làm sai lệch màu sắc của vật thể. Vậy nên ánh sáng này thường được sử dụng trong các không gian thư giãn như phòng ngủ, phòng thư giãn…

Ánh sáng trắng là gì?

Ánh sáng trắng có nhiệt độ màu hơn so với ánh sáng vàng. Ngược lại với ánh sáng vàng, ánh sáng trắng sẽ cho cảm giác mọi vật được rõ hơn và thật hơn. Điều này được lý giải bởi phần quang phổ ánh sáng trắng tỏa ra rộng hơn, nhiều hơn so với ánh sáng vàng.

Tuy nhiên, điều này là không đủ đối với những người có thị lực kém hoặc quá nhạy cảm với ánh sáng trắng. Vì vậy, nhiều người trong số họ có thể hoạt động tốt dưới ánh sáng vàng trong thời gian dài.

Tuy nhiên, không thể hoạt động trong môi trường ánh sáng trắng quá lâu vì nó sẽ gây ra mệt mỏi. Nguyên nhân là do ánh sáng phát ra từ ánh sáng trắng gây mỏi mắt cho người dùng khi tiếp xúc với ánh sán, gây đau mắt và đau dây thần kinh

Ánh sáng vàng hay trắng tốt cho mắt?

Trên thị trường hiện tại, có những mẫu đèn học được thiết kế kết hợp giữa ánh sáng vàng và trắng, khi sử dụng người dùng sẽ cảm nhận được mắt mình phù hợp với loại ánh sáng nào để đưa ra quyết định chọn một trong hai kiểu chiếu sáng.

Cả 2 loại ánh sáng này phát ra đều có ảnh hưởng tâm lý rất lớn đối với người sử dụng. Nếu bạn muốn không gian của bạn có cảm giác tươi mới, hay muốn tạo không gian ấm áp, bạn có thể sử dụng ánh sáng vàng, với các bóng đèn LED có nhiệt độ màu từ 3000K - 4500K, cung cấp ánh sáng tự nhiên giúp mắt thư thái, không bị căng thẳng.

Tóm lại, nếu lựa chọn ánh sáng để học tập, làm việc, đọc sách,… thì nên chọn đèn vàng. Nó thích hợp cho trẻ em học tập và đọc sách, đồng thời có thể giảm mỏi mắt và bảo vệ thị lực. Còn nếu điều kiện tiếp nhận ánh sáng tự nhiên thì ánh sáng tự nhiên ban ngày vẫn là ánh sáng tốt nhất cho mọi hoạt động của con người.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới