SỨC KHỎE » Chăm con

Dù đêm mùa thu có lạnh đến mấy cũng đừng để bé ngủ như vậy, sẽ khó chịu và dễ ốm

Thứ năm, 23/09/2021 22:45

Trời đã chính thức bước vào mùa thu, nhiệt độ sẽ giảm xuống, đặc biệt là về đêm. Lúc này các bậc cha mẹ thường thắc mắc rằng tại sao trẻ lại hay ốm hơn bình thường, nguyên nhân chính trong việc này đó chính là chất lượng giấc ngủ.

Đối với các bậc cha mẹ, chúng ta phải hết sức cảnh giác, vì sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bé chưa được hoàn thiện, rất dễ bị cảm lạnh. Tuy nhiên, cha mẹ phải sử dụng đúng cách để chăm sóc bé, nếu không có thể sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng.

Giang là một người rất cẩn thận, chăm sóc con mình rất chu đáo nhưng không ngờ rằng sau khi con mình tỉnh dậy sau một đêm mùa thu, bé lại bị sổ mũi và hắt hơi.

Khi đi khám, bác sĩ đã phân tích và giúp cô ấy tìm ra vấn đề. Hóa ra khi thấy nhiệt độ giảm xuống, cô đã thay chăn bông dày cho bé, nhưng điều này khiến nhiệt độ chênh lệnh giữa bên trong và ngoài lớn, bé lại hay đổ mồ hôi trộm nên bé đã bị cảm lạnh.

Chúng tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ cũng chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc bé trong thời tiết mùa thu, dưới đây là những điều cha mẹ không nên làm đối với trẻ:

Mặc quần áo dày đi ngủ

Nhiều bé thích đạp chăn khi ngủ, cha mẹ lo lắng bé bị cảm lạnh vào ban đêm nên đã cho bé mặc quần áo dày đi ngủ để nếu trẻ có đạp chăn cũng không bị lạnh. Trên thực tế, cách làm này là sai. Giữa buổi sáng và buổi tối vào mùa thu có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, sau khi trẻ ngủ dậy, nhiệt độ trong phòng tương đối thấp, mặc nhiều quần áo sẽ khiến cơ thể bé rất nóng, nếu gặp nhiệt độ lạnh trong sáng mùa thu sẽ dễ bị cảm lạnh.

Không thay chăn bông kịp thời

Vào mùa hè, bố mẹ sẽ rất ít đắp chăn cho con, chỉ đắp một chiếc chăn mỏng. Nhưng mùa thu thì nhiệt độ xuống thấp, nếu không thay kịp thời chăn bông cho bé thì bé rất dễ bị cảm lạnh, vì vậy cha mẹ nên chú ý hơn đến khía cạnh này.

Ngủ mà không cởi tất

Một số cha mẹ thấy chân con lúc nào cũng lạnh, lại nghe người khác nói rằng hơi lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể từ lòng bàn chân nên đã đi tất cho bé khi ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định rằng mang tất đi ngủ sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu bé ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ sau này.

Vậy làm sao để trẻ ngủ ngon, an toàn cho sức khỏe trong mùa thu, dưới đây là những gợi ý dành cho bạn:

Chăn bông không nên quá dày

Mặc dù nhiệt độ mùa thu thấp hơn mùa hè nhưng không đặc biệt lạnh, nếu cho bé đắp chăn dày vào ban đêm, bé sẽ đổ mồ hôi lâu trong chăn, dẫn đến tăng thân nhiệt và dễ bị thiếu oxy. Ngoài ra, nếu nhiệt lượng bên trong cơ thể bé không được giải phóng kịp thời sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, cha mẹ không nên đắp cho con những chiếc chăn bông quá dày, dày hơn một chút so với chăn mùa hè là được. Vào ban đêm, cha mẹ nên kiểm tra con ngủ thường xuyên xem da có bị ửng đỏ hay đổ mồ hôi không để kịp thời thay đổi.

Chọn đồ ngủ thoải mái

Nếu bố mẹ lo lắng bé sẽ đạp chăn sau khi ngủ thì có thể chọn cho bé bộ pyjama thoải mái, không quá dày và cũng không quá mỏng sẽ khiến bé khó chịu. Sau khi bé mặc bộ đồ ngủ, bố mẹ có thể đắp cho bé một chiếc chăn bông mỏng, đồng thời tránh được sư chênh lệch nhiệt độ, khiến trẻ bị ốm

Không đắp cùng một chiếc chăn với con bạn

Một số bậc cha mẹ cảm thấy trời lạnh vào ban đêm nên để trẻ đắp chăn bông chung với mình, điều này là sai lầm. Sau khi ngủ, cha mẹ thường vô ý sẽ trùm chăn bông kín đầu trẻ, điều này cuối cùng sẽ khiến trẻ bị ngạt thở, thậm chí tử vong.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới