SỨC KHỎE » Chăm con

Dù nhà có nghèo đến đâu bố mẹ cũng đừng cắt giảm sớm 4 thứ này kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phá triển trí tuệ của trẻ

Thứ năm, 29/06/2023 13:00

Qua việc không ngừng học hỏi kiến thức làm cha mẹ và những trường hợp xung quanh, chúng tôi dường như hiểu rõ hơn một điều: Dù nghèo đến đâu cũng đừng miễn cưỡng đầu tư cho con. Nếu bạn thực sự nghèo và thực sự không đủ khả năng nuôi con, tại sao ngay từ đầu bạn lại sinh con ra?

Mỗi khi nhìn thấy đứa con lùn tịt, lưng gù, hình dạng chân biến đổi, chị Lưu lại thở dài và cảm thấy tội lỗi. Bây giờ đứa trẻ đã 12 tuổi, không chỉ chiều cao và cân nặng kém xa so với những người cùng tuổi mà dáng điệu, tư thế cũng rất “không thể giải thích được”. Khi nói đến nguyên nhân của việc này, có thể nói rằng trái tim của chị Liu đã bị tổn thương cả đời.

Thì ra những năm đầu gia đình chị tương đối nghèo. Sau khi sinh con, người mẹ từ quê lên chăm chị còn người chồng làm việc một mình, và tiền lương kiếm được chỉ đủ trang trải cuộc sống. Vì thế, mẹ chồng con dâu cái gì cũng tiết kiệm.

Bé đã cai sữa trước khi được hai tuổi. Bác sĩ nói là do hồi nhỏ bị suy dinh dưỡng. Không chỉ vậy, khi con của người khác dùng bỉm, mẹ chồng lại cho rằng bỉm quá đắt nên trực tiếp dùng bỉm cho con và ngày nào cũng đi tiểu vào một điểm cố định. Theo thời gian, cột sống của trẻ bị cong và hình dạng chân của trẻ thay đổi. Cho nên nhìn đứa con trai hiện tại của chị Lưu, trong lòng ai cảm thấy vô cùng áy náy. Lúc đó tiền trong nhà không có, hà cớ gì phải tằn tiện cho con? Nếu ngăn chặn kịp thời hủ tục của mẹ chồng, liệu con trai bây giờ có khác không?

Tất nhiên, bất kể bạn nghĩ gì về nó, thì đã quá muộn. Tôi hy vọng các bậc cha mẹ khác có thể chú ý đến điều đó: Một gia đình có thể "nghèo" nhưng không bao giờ "nghèo" với con cái.

Giáo sư Li Meijin: "Gia đình dù nghèo đến đâu cũng không thể cắt giảm 4 điều này quá sớm, nếu không sẽ thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển của đứa trẻ".

Đồ chơi

Dù nhà nghèo đến đâu cũng đừng nghèo đồ chơi trẻ em. Mọi đứa trẻ đều thích đồ chơi. Xin đừng nghĩ rằng đó là một sự lãng phí tiền và đồ chơi thực sự là một trợ thủ đắc lực để khai thác tiềm năng của trẻ và thúc đẩy chỉ số IQ của trẻ.

Một món đồ chơi tốt, đặc biệt là đồ chơi giáo dục không chỉ có thể thay cha mẹ chăm sóc con cái mà còn giúp trẻ rèn luyện khả năng tư duy. Nếu một đứa trẻ có bạn chơi trong lòng, nó cũng sẽ có cảm giác an toàn nhất định và có thể phát triển tốt hơn.

Vì vậy, cha mẹ không nên dễ dãi cắt bớt đồ chơi cho con. Đồ chơi mà trẻ con rất thích nên mua cho con. Nếu ở nhà có quá nhiều đồ chơi cùng loại thì chúng ta phải cân nhắc toàn diện nên mua loại nào sẽ có lợi hơn cho việc thúc đẩy tư duy và sự phát triển trí não của trẻ.

Một lợi ích thiết thực không thể bỏ qua nữa là, đồ chơi chắc chắn còn chuyển dời sự hứng thú của con khỏi các thiết bị điện tử.

Bỉm

Nhiều gia đình do điều kiện kinh tế đã bỏ bỉm của bé từ rất sớm, dành kinh phí cho các nhu cầu khác cấp bách và cần thiết hơn.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Tiết niệu Trẻ em Steve Hodges (Hoa Kỳ), trong các nghiên cứu của ông cho thấy, trẻ được tập xi tè trước khi lên 2 sẽ có khả năng tè dầm (vào ban ngày) cao gấp 3 lần trẻ được tập xi tè trong độ tuổi từ 2 đến 3. Thậm chí, theo ông, theo các kết quả X-quang được thực hiện tại Bệnh viện Wake Foreset, 90% trẻđược tập ngồi bô sớm có vấn đề về táo bón. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, việc xi tè còn làm ảnh hưởng xấu đến cột sống bé.

Sữa

Dù nhà có nghèo đến mấy cũng đừng cắt sữa cho con sớm quá nhé. Mặc dù việc nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng nhưng khi sữa mẹ vượt quá 6 tháng thì dinh dưỡng sẽ bị hao hụt đi rất nhiều, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Lúc này phải bổ sung sữa bột kịp thời để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ có thể theo kịp.

Nhiều gia đình cai sữa bột, bỏ sữa mẹ vì cho rằng sữa bột quá đắt và bổ sung thêm các thức ăn bổ sung khác cho con quá sớm. Trên thực tế, điều này có vẻ tiết kiệm tiền nhưng sẽ cản trở sự phát triển thể chất của trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ, khiến trẻ chậm lớn, thậm chí ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. Trong sự so sánh này, khía cạnh nào quan trọng hơn?

Sách giác ngộ

Nhiều loại sách giác ngộ và sách tranh cũng rất quan trọng đối với trẻ em. Khi nhiều đứa trẻ còn rất nhỏ, các bậc cha mẹ luôn thích mua cho con mình những cuốn sách khai sáng bằng bính âm, cũng như những cuốn sách tranh đẹp khác nhau.

Một cuốn sách khai sáng và sách tranh xuất sắc không chỉ có thể kích thích tiềm năng của trẻ mà còn thỏa mãn nhận thức và hứng thú của trẻ đối với tranh ảnh, tạo nền tảng cho quá trình học tập và tích lũy kiến thức sơ bộ của trẻ trong tương lai. Vì vậy, dù gia đình có “nghèo” đến đâu, cha mẹ cũng đừng để thiếu những cuốn sách giác ngộ, sách tranh cho con mình.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới