SỨC KHỎE » Chăm con

Dùng quạt hay điều hòa, cái nào tốt hơn cho trẻ sơ sinh?

Thứ bảy, 20/03/2021 07:23

Nhiều phụ huynh băn khoăn về việc nên dùng quạt hay điều hòa tốt cho trẻ sơ sinh? Hãy tham khảo gợi ý dưới đây.

Thời tiết nắng nóng có thể làm trẻ quấy khóc, thường xuyên thức giấc và khó chịu khi ngủ. Không chỉ vậy, thời tiết nắng nóng còn khiến trẻ và bạn đổ mồ hôi, có thể gây phát ban. Để khắc phục điều này, nhiều mẹ quyết định sử dụng dụng cụ làm mát. Tuy nhiên, việc lựa chọn điều hòa hay quạt để làm mát căn phòng không phải là chuyện đơn giản. Vậy để làm mát cho trẻ sơ sinh thì nên dùng quạt hay điều hòa?

Dùng quạt hay điều hòa, cái nào tốt hơn cho trẻ sơ sinh?

Chọn quạt hoặc điều hòa?

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng sử dụng máy điều hòa không khí tốt hơn là để trẻ sơ sinh trong phòng nóng và ẩm ướt. Như đã biết, trẻ sơ sinh vẫn chưa thể điều chỉnh thân nhiệt phù hợp với môi trường. Đó là lý do tại sao, trẻ dễ bị phát ban và mất nước khi ở trong phòng nóng.

Về quạt hoặc điều hòa, thực sự không có vấn đề gì giữa cả hai dụng cụ này. Các mẹ có thể thoải mái sử dụng điều hòa hoặc quạt để làm mát phòng, tuy nhiên cần đảm bảo cài đặt nhiệt độ phù hợp.

Cài đặt nhiệt độ cho máy điều hòa không khí

Nhiệt độ máy điều hòa lý tưởng cho trẻ sơ sinh là 18 đến 20 độ C. Với nhiệt độ này, căn phòng của trẻ sơ sinh sẽ đủ mát và dễ chịu, giúp trẻ có thể ngủ ngon giấc.

Trong quá trình sử dụng điều hòa, bạn nên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên ở bàn chân, bàn tay và cổ để đảm bảo nhiệt độ phòng phù hợp. Nếu nhiệt độ quá thấp khiến bé bị lạnh thì nên tăng nhiệt độ điều hòa ngay lập tức.

Ngoài ra, tránh đặt con của bạn trực tiếp dưới máy điều hòa không khí vì nó có thể làm cho em bé bị lạnh.

Quy tắc sử dụng quạt

Nếu bạn chọn sử dụng quạt, không hướng quạt trực tiếp vào cơ thể trẻ. Trong khi đó, đối với nhiệt độ bạn hãy điều chỉnh cho phù hợp với phòng vì không khí lưu thông từ quạt khác với nguồn lạnh từ điều hòa.

Hiệu ứng mát mẻ do quạt tạo ra cũng khác với điều hòa nhiệt độ. Đó là lý do tại sao bạn nên mặc quần áo thoải mái cho con mình, chẳng hạn như áo sơ mi cộc tay và tã. Vào ban đêm, mặc quần áo thấm mồ hôi để bé không cảm thấy quá nóng mặc dù đã dùng quạt.

Mẹo sử dụng quạt và máy điều hòa

Dù được phép sử dụng quạt, điều hòa trong phòng nhưng bạn vẫn phải lưu ý một số điều sau để không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Đầu tiên, hãy chú ý đến việc vệ sinh quạt và điều hòa không khí sạch sẽ để không làm phát tán các hạt bụi gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Sau đó, giữ ẩm cho da của trẻ khi sử dụng quạt và điều hòa. Nguyên nhân là do quạt và điều hòa có thể khiến da bé bị khô.

Tuyệt đối không lập tức đưa bé ra chỗ nóng sau khi dùng quạt, điều hòa. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể khiến trẻ sơ sinh bị ốm. Tắt quạt và điều hòa trước khi đưa em bé ra ngoài phòng. Phương pháp này có thể làm cho trẻ sơ sinh thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ phòng.

Đó là thông tin về việc sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh. Nếu bé bị ốm sau khi sử dụng điều hòa, đừng ngần ngại mà hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới