SỨC KHỎE » Chăm con

Em bé sơ sinh có nguy cơ bị cắt cụt tay vì sơ suất mà nhiều mẹ thường mắc phải...

Thứ năm, 25/11/2021 06:38

Một em bé sơ sinh đã suýt phải cắt bỏ cánh tay của mình chỉ vì sự thiếu hiểu biết, chủ quan của cha mẹ. Hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây để phòng tránh cho con em mình những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra nhé.

Một em bé mới vài ngày tuổi ở Trung Quốc đã bị một sợi dây cao su buộc vào cánh tay, gây sưng tấy và thâm đen.

Cha mẹ em bé khi phát hiện đã ngay lập tức đưa bé tới bệnh viện, rất may các bác sĩ đã sơ cứu kịp thời, nếu chậm một chút nữa, rất có thể đứa bé đã phải cắt cụt tay trái.

Thắt chặt ống tay áo của con bằng dây chun, mẹ khiến con sơ sinh bị sưng tấy, suýt hoại tử phải cắt bỏ cả cánh tay

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, người mẹ đã thú nhận rằng vì lo rằng cổ tay áo của bé bị co lại khi mặc nên đã dùng dây chun để cố định phần cổ tay áo lại. Không may phần dây chun ra ruột ra, bó chặt lại cổ tay của bé mà mẹ không hề hay biết.

Sáng hôm sau, người bố đã phát hiện ra điều gì đó không ổn khi tay của em bé đã chuyển dần sang màu đen, rất may sau khi đưa tới bệnh viện, các bác sĩ vẫn có thể cấp cứu kịp thời và em bé đã không phải cắt cụt tay trái.

Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, chỉ một chút lơ là, thiếu hiểu biết thôi thì có thể ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

Làm thế nào để phát hiện kịp thời khi trẻ gặp vấn đề nguy hiểm?

Bố mẹ nên cảnh giác với việc trẻ khóc bất thường. Khi trẻ quấy khóc, bố mẹ nếu đã loại trừ các nguyên nhân sinh lý như đói, buồn ngủ, đi tiểu, mọc răng, đau bụng… Tiếng khóc của đứa trẻ lúc này thực sự là tín hiệu “không bình thường” của bé. Bố mẹ nên cởi bỏ quần áo của bé để kiểm tra toàn thân càng sớm càng tốt.

Chú ý các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của trẻ, đặc biệt là tứ chi, xem có sưng tấy, phù nề hay không, da có hiện tượng trắng, đen không đều hay không. Nếu có, hãy kiểm tra chi tiết xem có bị vướng tóc, dây chun… nếu có hãy cắt và gỡ chúng ra càng sớm càng tốt.

Hãy cẩn thận 3 món đồ này trong cuộc sống của bạn

Tóc dài

Do nội tiết tố, sinh con, thức khuya… khiến các mẹ sau sinh bị rụng tóc trầm trọng. Do đó, khi chăm bé, mẹ hãy buộc tóc gọn gàng, đặc biệt luôn kiểm tra cẩn thận xem trong chăn, quần áo của bé có những sợi tóc dài không.

Sợi chỉ trên quần áo

Sau khi đeo bao tay, tất và mặc các loại quần áo khác cho trẻ, nên thò tay vào sờ xem trẻ có vướng víu không.

Bất kỳ quần áo nào bạn mua mới cho con đều phải cắt bỏ chỉ thừa trước khi mặc vào.

Dây chun

Trong cuộc sống hàng ngày, không được dùng dây chun để chọc ghẹo, đùa nghịch với bé. Lúc bình thường nên đặt nó ngoài tầm với của bé bởi những sợi dây chung rất dễ làm bé bị thương do vướng vào cổ tay, ngón tay,… Nếu quần áo của con bạn bị lỏng, đặc biệt là tất, găng tay... bạn thà vứt chúng đi còn hơn cố định bằng dây chun.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới