SỨC KHỎE » Chăm con

Giai đoạn nhạy cảm trong thời kỳ tăng trưởng của trẻ, hãy nắm bắt cơ hội để trẻ thông minh hơn

Thứ năm, 02/02/2023 16:12

Khi trẻ có những tín hiệu sau đây nghĩa là bé bước vào thời kỳ phát triển vượt bậc, mẹ cần nắm bắt để có lợi cho sự phát triển của trẻ về sau.

Muốn dạy con dễ dàng và để con phát triển tốt hơn, cha mẹ phải nắm bắt sâu sắc giai đoạn phát triển nhạy cảm của con. Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về các giai đoạn nhạy cảm học tập khác nhau trước 6 tuổi. Hy vọng nó sẽ hữu ích cho các bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái của họ.

Thời kì hành vi nhạy cảm

Trong quá trình lớn lên của trẻ, điều đầu tiên bước vào là thời kỳ nhạy cảm của hành vi, thời kỳ này bắt đầu khi các ngón tay của trẻ có thể cầm nắm đồ vật và kéo dài cho đến khi trẻ biết đi.

Trong giai đoạn này, ở giai đoạn đầu, bằng cách quan sát sự linh hoạt của các ngón tay của bé, cha mẹ có thể chuẩn bị một số đồ chơi phù hợp với bàn tay nhỏ nhắn của bé, để bé cảm nhận được sự chuyển động của các ngón tay và rèn luyện sự khéo léo của các ngón tay khi chơi.

Trong giai đoạn sau, khi bé đã biết bò hoặc biết đi, hãy hướng dẫn bé thực hiện những hành vi đúng đắn và loại bỏ những hành vi xấu từ sớm, chẳng hạn như cắn, mút ngón tay.

Giai đoạn nhạy cảm để học viết

Khoảng 3 tuổi, trẻ sẽ bắt chước người lớn viết, vẽ bằng bút mực, đây là giai đoạn trẻ nhạy cảm trong việc tập viết. Trong giai đoạn này, trẻ sẽ vẽ và viết ở mọi nơi. Lúc này, cha mẹ không nên tùy tiện đổ lỗi mà hãy chuẩn bị cho con một khu vực sáng tạo tự do. Cha mẹ có thể dạy bé viết những nét đơn giản, hoặc cho bé chơi tự do để bé luôn duy trì hứng thú viết và vẽ. Điều này rất tốt cho việc trẻ đi nhà trẻ và học chữ trong tương lai.

Giai đoạn nhạy cảm để đọc

Khi mới vào mẫu giáo, trẻ sẽ bắt đầu thích thú với những hình ảnh trong sách giáo khoa, đây là giai đoạn nhạy cảm để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Khoảng thời gian này rất ngắn, thời gian cụ thể được xác định tùy theo hứng thú học tập của trẻ, một khi trẻ cảm thấy việc học nhàm chán hoặc khó khăn thì hứng thú với sách sẽ giảm đi.

Vì vậy, cha mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến biểu hiện của bé, khi bé muốn đọc sách, hãy chuẩn bị một số sách tranh hoặc sách truyện phù hợp với lứa tuổi của bé để rèn luyện thói quen đọc sách tốt cho bé.

Giai đoạn nhạy cảm để tự quản lý

Đồng thời, sau khi trẻ đi học mẫu giáo, trẻ sẽ phải đối mặt với cô giáo và bạn học, bước vào một tập thể lớn hơn trong học tập và cuộc sống, đây là giai đoạn nhạy cảm để hình thành khả năng tự quản lý.

Trong giai đoạn này, cha mẹ cẩn thận có thể dạy con biết kiềm chế bản thân, không phải muốn làm gì thì làm mà phải tuân theo những quy tắc nên tuân theo, điều này sẽ giúp ích cho sự trưởng thành sau này của trẻ.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)