SỨC KHỎE » Chăm con

Giúp mẹ dạy con lòng từ bi ngay từ khi còn nhỏ

Chủ nhật, 09/11/2014 09:27

Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói: "Nếu bạn muốn người khác hạnh phúc, thực hành lòng từ bi. Nếu bạn muốn được hạnh phúc, thực hành lòng từ bi." Hãy dạy con lòng từ bi ngay từ khi còn nhỏ.

Làm gương cho con

Trẻ con có xu hướng bắt chước mọi hoạt động và hành vi của cha mẹ. Hãy để cho con trẻ nhìn thấy sự đồng cảm và lòng từ bi của chính cha mẹ, nó sẽ trở thành một trong những giá trị mà trẻ vươn tới và dần dần trẻ con sẽ bắt chước hành vi này. Nghiên cứu cho thấy rằng cha mẹ từ bi nuôi dạy con trở thành những người biết chia sẻ và đồng cảm hơn so với các bạn cùng tuổi.

Nói với con về những điều mà bố mẹ cảm ơn trong cuộc đời

Hãy dạy con lòng từ bi ngay từ khi còn nhỏ.

Đôi khi những câu chuyện đơn giản trong bữa ăn sẽ khiến trẻ nhớ lâu hơn là những bài răn dạy đạo đức dài lê thê. Hãy nói về những điều tích cực trong cuộc sống, giúp trẻ nhận ra những điều mà trẻ cần phải biết ơn trong sinh hoạt hằng ngày. Những mặt tích cực trong cuộc sống sẽ tăng cường hạnh phúc, hạnh phúc và sức khỏe cho trẻ sau này.

Thể hiện cảm xúc chân thành

Cảm xúc chân thành là điều giúp con người kết nối với nhau, giúp con người biết chia sẻ và cảm thông nhiều hơn. Hãy cho trẻ thấy những điều đó ở chính bạn.

Khơi gợi những điều tốt đẹp

Các nhà nghiên cứu đã đo lượng oxytocin do cảm xúc tốt đẹp mang lại khi chia sẻ với người khác. Đấy là cách giúp trẻ cảm hào hứng hơn khi làm một việc tốt.

Khuyến khích hành vi tốt

Nếu nhìn thấy trẻ chia sẻ đồ chơi của họ hay an ủi một người bạn buồn, hãy khen ngợi và khuyến khích trẻ. Bạn nói thêm cho trẻ hiểu hơn về cảm xúc của người cảm nhận được sự chia sẻ từ người khác để khơi gợi thêm lòng nhân ái trong trẻ.

Nuôi vật nuôi trong nhà

Quá trình chăm sóc vật nuôi sẽ khiến trẻ phát triển lòng từ bi thường xuyên hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em với những vật nuôi có tự trọng cao hơn và có cảm xúc chan hòa hơn vì trẻ biết đồng cảm hơn.

Theo Phununews.vn