SỨC KHỎE » Chăm con

Hâm nóng sữa và thức ăn cho trẻ bằng lò vi sóng nguy hiểm tới mức nào?

Thứ năm, 06/09/2018 13:15

Hâm nóng sữa và thức ăn cho trẻ trong lò vi sóng bằng đồ nhựa là thói quen của rất nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia Nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì AAP cảnh báo cha mẹ cần bỏ ngay vì rất độc hại, gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Không thể phủ nhận lò vi sóng là thiết bị phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình, nó đặc biệt tiết kiệm thời gian cho các bà mẹ bỉm sữa trong viêc đun nấu và hâm nóng thức ăn cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ có thói quen hâm nóng sữa hay thức ăn cho trẻ bằng đồ nhựa trong lò vi sóng, điều này lại vô cùng nguy hiểm. Mới đây, các chuyên gia Nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì đã cảnh báo các bậc phụ huynh cần nâng cao nhận thức về sự độc hại của các chất có thể hòa lẫn vào đồ ăn của bé trong quá trình làm nóng bằng lò vi sóng.

Hâm nóng sữa và thức ăn cho trẻ trong lò vi sóng bằng đồ nhựa là thói quen của rất nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, các chuyên gia Nhi khoa thuộc Học viện Nhi khoa Hoa Kì AAP cảnh báo cha mẹ cần bỏ ngay vì rất độc hại, gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.​

Giải thích cho điều này, các chuyên gia cho biết khi đựng đồ ăn thức uống vào những dụng cụ bằng nhựa và đặt trong lò vi sóng, nhiệt độ trong lò có thể làm lớp nhựa bọc thực phẩm bị chảy ra, dẫn đến rò rỉ chất BPA và phthalates lẫn vào trong thức ăn của bé. BPA đóng vai trò như một thành phần làm cứng trong nhựa, và nó có liên quan đến các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. BPA tiếp xúc hoặc ăn uống cũng có thể gây hại cho khả năng sinh sản, hệ thống miễn dịch, và thậm chí cả tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể. AAP nhắc nhở phụ huynh rằng hậu quả của việc tiếp xúc với hóa chất nguy hiểm có thể đặc biệt gây hại cho trẻ em, vì cơ thể của chúng vẫn đang trong quá trình phát triển.

Các chuyên gia đã xem xét một số nghiên cứu và xác định rằng các loại hóa chất được tìm thấy trong chất tạo màu thực phẩm, chất bảo quản và vật liệu đóng gói có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như bisphenol, phthalates, perchlorate, perfluoroalkyl, nitrat.

Leonardo Trasande, dẫn đầu tác giả và thành viên của Hội đồng Sức khỏe môi trường AAP chia sẻ thêm: "Báo cáo này không chỉ vạch ra các bước an toàn và thiết yếu mà cộng đồng y tế có thể giao tiếp với cha mẹ và gia đình mà còn một số bước mà FDA có thể thực hiện, và thẳng thắn các nhà sản xuất có thể thực hiện, để hạn chế phơi nhiễm mối quan tâm lớn nhất".

Báo cáo tiếp tục nhắc nhở mọi người rằng nhiều chất phụ gia thực phẩm, chẳng hạn như chất tạo màu thực phẩm và chất bảo quản, được “công nhận chung là an toàn” thực sự có thể là bất cứ điều gì. Việc tiêu thụ các thành phần có chứa các chất phụ gia gián tiếp, chẳng hạn như thuốc nhuộm và keo, có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như chứng tự kỷ và béo phì, cũng như khối lượng cơ giới hạn và sức mạnh của xương. Ngoài ra, những nguy cơ gây bệnh cho trẻ khi sử dụng các sản phẩm có chứa hóa chất, chất phụ gia độc hại có thể kể đến như các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng tới sự phát triển ở cơ quan sinh dục, làm gián đoạn chức năng tuyến giáp, phát triển trí não, các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, ung thư đường tiêu hóa và hệ thần kinh.

AAP đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể để bố mẹ hạn chế tối thiểu sự tiếp xúc và mức độ trẻ bị nhiễm hóa chất, chất phụ gia như sau:

- Mua và cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau quả tươi. Hạn chế thịt đông lạnh và đã qua chế biến hơn - đặc biệt là khi mang thai.

- Vì nhiệt có thể làm cho nhựa bị rò rỉ BPA và phthalates và hòa vào thức ăn, các mẹ tuyêt đối không chế biến hay hâm nóng sữa thức ăn bằng đồ nhựa đặc biêt trong lò vi sóng.

- Sử dụng các đồ đưng thay thế cho nhựa - chẳng hạn như thủy tinh hoặc thép không gỉ.

- Tránh đồ dung nhựa với các mã tái chế 3 (phthalates), 6 (styrene) và 7 (bisphenol) trừ khi chúng được dán nhãn là "biobased- đã được chứng nhận hữu cơ" hoặc "greenware-không có hai cho môi trường".

- Rửa tay kỹ trước và sau khi chế biến thức ăn, và làm sạch tất cả các loại trái cây và rau quả không thể bóc vỏ được.

Huyền Nguyễn (Theo Nld.com.vn)