SỨC KHỎE » Chăm con

Hầu hết những đứa trẻ thích ngoáy mũi đều không thể thoát khỏi 3 cái kết này, bố mẹ đừng bỏ qua!

Thứ sáu, 11/03/2022 07:01

Trẻ nhỏ thường có thói quen ngoáy mũi, nếu cha mẹ không can thiệp sớm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Dễ ốm vặt

Trẻ con ngày nào cũng hoạt bát, hiếu động, tay thường lấm lem đủ thứ bẩn, trong đó có cả một số vi trùng. Niêm mạc mũi nói chung là trạm chống dịch để mũi chống lại các vi trùng bên ngoài, nếu trẻ trực tiếp ngoáy mũi dễ làm rách niêm mạc mũi và chảy máu, vi trùng trên tay dễ lây nhiễm vào cơ thể. Lúc này, trẻ có thể không chỉ đối mặt với các triệu chứng về mũi mà cơ thể còn dễ bị nhiễm trùng, ốm vặt.

2. Ngoại hình giảm sút

Nếu trẻ thường xuyên ngoáy mũi sẽ dễ làm hốc mũi ngày càng rộng ra, làm ảnh hưởng ngoại hình. Thẩm mỹ ngày nay thích sống mũi cao, đầu mũi nhỏ lại, nếu để trẻ ngoáy mũi thường xuyên thì sau này dễ phải phải hối hận vì hành động của mình.

3. Hành vi khó coi

Hành vi ngoáy mũi nơi công cộng của trẻ rất khó coi. Những bậc cha mẹ bình thường trong gia đình sẽ giáo dục con cái không được có những hành động thiếu văn minh nơi công cộng. Vì vậy, cha mẹ khi phát hiện ra những vấn đề nhỏ nhặt như vậy ở con mình thì không được bỏ qua.

Khi trẻ thường xuyên ngoáy mũi, cha mẹ nên làm gì?

1. Hiểu lý do trẻ ngoáy mũi

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngoáy mũi. Một số trẻ cảm thấy khó chịu vì có quá nhiều dị vật trong mũi nên sẽ đưa tay ngoáy mũi một cách vô thức. Một số trẻ ngoáy mũi một cách vô thức để giải tỏa nỗi lo lắng bên trong khi chúng gặp phải vấn đề. Những đứa trẻ khác đã quen với việc đó, và có thể không có ai ở bên cạnh để sửa nó, vì vậy nó sẽ tiếp tục ngoáy mũi. Cha mẹ nên hiểu rõ nguyên nhân khiến trẻ bị ngoáy mũi, từ đó sửa cho phù hợp.

2. Giúp con bạn vệ sinh mũi thường xuyên

Trẻ có dị vật trong mũi, chẳng hạn như hỗn hợp nước mũi và nước mũi là điều bình thường. Cha mẹ có thể thường xuyên giúp con vệ sinh lỗ mũi, giữ cho đường mũi thông thoáng, không để trẻ tự ngoáy mũi. Cha mẹ có thể dùng tăm bông nhúng nước muối nhạt, ngoáy nhẹ trong hốc mũi để lấy dị vật, không nên dùng lực quá mạnh, nếu không sẽ làm trẻ đau.

3. Giải tỏa lo lắng nội tâm của trẻ

Nếu trẻ thường xuyên rơi vào trạng thái lo lắng, cha mẹ có thể cho trẻ học cách giải tỏa lo lắng và ngăn trẻ tiếp tục ngoáy mũi. Khi đối mặt với áp lực tương đối lớn, trẻ có thể chọn cách hít thở sâu để giải tỏa cảm xúc, có thể chơi trò chơi để trút bỏ cảm xúc, hoặc có thể tìm đến người thân để giãi bày những suy nghĩ trong lòng.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới