SỨC KHỎE » Chăm con

Hãy cẩn thận với loài côn trùng chết người này khi ra ngoài trời vào mùa hè! Hầu hết mọi người không biết

Thứ sáu, 24/06/2022 13:25

Vào mùa hè, các loại muỗi đều hoạt động và phát triển rất mạnh, nhất là vào buổi tối, khi bạn đi đến các khu vui chơi, công viên hoặc cánh đồng. Vì vậy, có rất nhiều phụ huynh đã bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi cho con em mình.

Nhưng ngoài việc chú ý chống muỗi vào mùa hè, còn có một loại côn trùng cần đặc biệt chú ý bảo vệ.

Bọ ve

Sau khi bị bọ ve cắn, không chỉ dễ gây ra các triệu chứng như dị ứng, lở loét, viêm nhiễm mà nghiêm trọng hơn, nó còn có thể lây truyền nhiều loại bệnh khác. Được biết, hiện nay bọ ve có thể mang theo 83 loại vi rút, 14 loại vi khuẩn, 17 loại bệnh bụi phổi tái phát, 32 loại động vật nguyên sinh...

Mặc dù không phải bọ ve nào cũng có thể mang vi rút, nhưng đối với trẻ nhỏ thì điều này rất nguy hiểm. Dù xác suất nhỏ thì chúng ta cũng nên cố gắng hết sức để đề phòng bởi nếu chẳng may trẻ nhỏ bị bọ ve tấn công, không chỉ bé khó chịu mà cha mẹ còn lo lắng hơn, đó là chưa kể đến việc bọ chét nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến tử vong!

Thông thường, thời kỳ hoạt động của bọ ve nói chung là từ tháng 4 đến tháng 10, môi trường sống chủ yếu là rừng, bụi rậm, đồng cỏ, đồng cỏ, đất đồi núi. Hoạt động của ve có hai đỉnh, cao điểm chính thường vào tháng 6 - 7 hàng năm, cao điểm phụ vào tháng 8 - 9. Tuy nhiên, ở một số vùng nóng hơn, một số loài cũng hoạt động mạnh vào mùa thu, đông và xuân.

Bây giờ đã là giữa mùa hè, đợt bọ ve đầu tiên rõ ràng đã đến, vào thời điểm này trong năm, trên các phương tiện truyền thông báo chí luôn có rất nhiều người bị bọ ve cắn phải nhập viện và thậm chí tử vong.

Có thể thấy, khả năng gây chết người của bọ ve thực sự không thể coi thường, cha mẹ cần hiểu đúng về bọ ve, làm tốt công tác bảo vệ và nắm được một số biện pháp đối phó khoa học!

Giống như muỗi, bọ ve chủ yếu tìm kiếm vật chủ bằng cách phát hiện nhiệt độ cơ thể, hơi thở, rung động cơ thể và mùi của động vật. Vì vậy, một số biện pháp phòng chống bọ ve chúng ta cũng có thể học hỏi từ các phương pháp kiểm soát muỗi.

Tuy nhiên, do bọ ve không thể bay và nhảy, nên chúng thường ẩn nấp ở những nơi có người hoặc động vật hoạt động, nằm trên ngọn cành cây hoặc ngọn cỏ, chờ đợi vật chủ, chờ cơ hội.

Khi bị ve bám vào, bọ ve sẽ tìm kiếm những vùng da của vật chủ yếu hơn, dễ ẩn náu hơn và bắt đầu hút máu, chẳng hạn như đầu bị che bởi tóc, sau tai, nách, cổ, đùi trong...

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới