SỨC KHỎE » Chăm con

Hiệu trưởng Harvard và Yale: Cách giáo dục tốt nhất cho một đứa trẻ là để nó thành thạo ba khả năng này

Thứ hai, 29/08/2022 06:34

Trong mắt cha mẹ, giáo dục tốt nhất cho con cái là để chúng có điểm số xuất sắc và có một công việc tốt trong tương lai.

Tuy nhiên, trong mắt nhiều nhà giáo dục xuất sắc, giáo dục thực sự là "giáo dục hơn là kiểm soát", nói một cách đơn giản, nó chú ý đến khả năng của trẻ hơn là coi trẻ như những cỗ máy học tập.

Ý tưởng giáo dục được phản ánh trong các quan điểm của hiệu trưởng của Đại học Harvard và Đại học Yale.

Xem xét kỹ quan điểm của những hiệu trưởng nổi tiếng này, họ nhất trí cho rằng cách giáo dục tốt nhất cho một đứa trẻ là để nó thành thạo ba khả năng sau đây.

1: Khả năng nhìn thế giới

Đại học Harvard với bề dày lịch sử 300 năm cũng là trường dẫn đầu trong số nhiều trường đại học hàng đầu thế giới. Là nữ chủ tịch duy nhất trong lịch sử Đại học Harvard, Drew Gilpin Foster đã từng kết hợp kinh nghiệm cá nhân của mình trong bài phát biểu của mình và nghiêm túc chỉ ra:

“Tìm hiểu thế giới là một khóa học bắt buộc đối với mọi đứa trẻ”.

Câu này nghe có vẻ cường điệu, nhưng trong yêu cầu phẩm chất của nhân tài ở thế kỷ 21, việc có một vốn kiến ​​thức nhất định từ lâu đã trở thành điều kiện cần.

Chủ tịch Harvard đã đề cập trong bài phát biểu của mình: Trẻ em nên nhìn thế giới sớm hơn.

Chỉ khi trẻ được nhìn thấy thế giới, trẻ mới có thể thực sự áp dụng những kiến ​​thức từ sách giáo khoa vào thực tế cuộc sống. Đây cũng là kinh nghiệm giáo dục riêng của nữ sinh, mỗi năm dù bận rộn đến đâu, cô cũng đưa con đến một nơi xa lạ và đưa con trải nghiệm những phong tục tập quán và những kiến ​​thức nhân văn.

Chỉ khi trẻ đã nhìn thấy một thế giới khác, trẻ mới có thể có tầm nhìn dài hạn và không bị giới hạn bởi những gì trước mắt.

2: Sự tò mò phong phú

Năm 2004, Harvard đã từ chối 164 sinh viên Trung Quốc có điểm SAT hoàn hảo.

Khi đó, nhiều người không hài lòng, tại sao những sinh viên này lại bị loại vì quá giỏi? Trước những nghi ngờ đó, Đại học Harvard chỉ đưa ra một câu: “Con bạn chẳng có gì ngoài điểm số hoàn hảo”.

Theo cách giáo dục truyền thống theo định hướng thi cử, trẻ em Trung Quốc chỉ biết kiến ​​thức tử thi, điều này trái với triết lý giảng dạy của Harvard.

Tại Diễn đàn nước ngoài năm 2010, Chủ tịch Harvard nói:

"Chúng ta cần biết liệu một sinh viên đã học nhiều có còn sáng tạo hay không, liệu anh ta có tò mò và động lực mạnh mẽ để khám phá các lĩnh vực mới hay không; liệu có mối quan tâm rộng rãi đến các lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực chuyên ngành của anh ta hay không".

Chỉ những đứa trẻ luôn tò mò về mọi thứ mới có hứng thú học tập. Trẻ em cần được tạo động lực học tập, không bị cha mẹ ép buộc .

3: Kỹ năng tư duy linh hoạt

Richard Levine, chủ tịch Đại học Yale trong 20 năm, cho biết:

"Yale cam kết đào tạo các nhà lãnh đạo. Cốt lõi của giáo dục đại học là giáo dục phổ thông, đào tạo khả năng tư duy phản biện và độc lập của sinh viên, đồng thời đặt nền tảng cho việc học tập suốt đời".

Giáo dục là để trẻ có sự phán đoán rõ ràng và tự nhận thức về chính kiến ​​của mình chứ không đơn thuần là để trẻ tìm được một công việc tốt. Điều quan trọng hơn là có khả năng suy nghĩ độc lập.

Nếu một đứa trẻ chỉ học vẹt, chỉ biết học thuộc lòng trước một lượng kiến ​​thức khổng lồ thì chúng sẽ trở thành một cái máy học hoặc hoàn toàn mất hứng thú với việc học. Việc trau dồi khả năng tư duy linh hoạt của trẻ là điều cấp thiết.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới