SỨC KHỎE » Chăm con

Khám phá những nỗi sợ hãi kinh hoàng của trẻ theo từng độ tuổi

Thứ năm, 28/09/2017 08:51

Sự hiểu biết của cha mẹ về những nỗi sợ hãi tự nhiên trong mỗi giai đoạn của trẻ có thể giúp con vượt qua mà không mắc phải các vấn đề về tâm lý.

Việc hiểu được nỗi lo sợ của trẻ sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con vượt qua một cách tốt nhất để không mắc phải những vấn đề về tâm lý. Sau đây là những nỗi lo sợ thường gặp ở trẻ trong từng lứa tuổi để có cách chăm sóc con tốt nhất.

Những nỗi sợ hãi của trẻ con theo từng độ tuổi các mẹ nên biết

Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: sợ gương mặt kỳ lạ và tiếng ồn lớn.

Từ 7–11 tháng tuổi: Sợ độ cao, người lạ hoặc vật thể bất ngờ xuất hiện..

1 tuổi: sợ sự vắng mặt của bố mẹ.

2 tuổi: Sợ bóng tối, tiếng ồn lớn, sấm sét, tàu hỏa, và sinh vật tưởng tượng có thể xảy ra.

3–4 tuổi: Sợ hãi những con quái vật, những nơi tối tăm hoặc thậm chí là những chú hề côn trùng, và sợ bị bỏ lại một mình.

5 tuổi: Sợ ngã, sợ mất bố mẹ, sấm chớp, kẻ trộm hoặc chó.

6–7 tuổi: Sợ những hình bóng ma và người, phù thủy, bệnh tật có thể xảy ra. Trẻ có thể vẫn còn sợ bị cô đơn và không dám ngủ một mình.

Khi bạn đối mặt với sự hoảng sợ của một đứa trẻ do nỗi sợ hãi, đừng bao giờ cười hoặc coi thường hóa cảm xúc của họ. Thay vào đó, hãy chăm sóc và đảm bảo với chúng rằng chúng đang và sẽ được bảo vệ. Khi một đứa trẻ lớn hơn một chút, bạn nên giải thích rằng nỗi sợ hãi là điều chúng ta ai cũng sẽ gặp phải và cần phải đối mặt, vượt qua.

Trong quá trình tự nhiên, khi đứa trẻ lớn lên và trưởng thành theo cảm xúc, chúng có thể buông bỏ nỗi sợ hãi dần dần và trở thành một người lớn mạnh hơn, cả về mặt tâm lý lẫn vật chất để đối phó với những nỗi sợ hãi "lớn lên". Do đó, đừng quên hỗ trợ trẻ của bạn trong quá trình phát triển vì điều này rất quan trọng.

>> Dấu hiệu trẻ bị bắt nạt sau vài ngày nhập học đầu năm bố mẹ không nên bỏ qua

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới