SỨC KHỎE » Chăm con

Khen thưởng quà cho con là tốt hay xấu?

Chủ nhật, 01/10/2017 14:35

Khen thưởng quà cho con là vấn đề phổ biến của người làm cha làm mẹ nhưng việc này tốt hay xấu?

Liệu khen thưởng cho trẻ có ảnh hưởng tích cực đến giáo dục của chúng? Khi nào thì nên thưởng cho trẻ? Những loại giải thưởng nào chúng ta nên trao? Và có nên thường xuyên không?

Khen thưởng quà cho con là tốt hay xấu?

Đây chỉ là một vài trong số hàng ngàn câu hỏi phát sinh khi cha mẹ muốn nuôi dưỡng tâm lý, văn hoá và tình cảm tốt nhất có thể cho con của mình. Các chuyên gia về giáo dục mầm non giải thích rằng khen thưởng cho trẻ không phải là một ý tưởng tồi. Trên thực tế, điều quan trọng nhất cần xem xét trường hợp nào nên khen thưởng trường hợp nào không để tránh trẻ "vòi tiền" bố mẹ.

Sau đây là một số mẹo lưu ý nhỏ cho các bậc cha mẹ:

- Chọn phần thưởng: Cha mẹ không bao giờ khen thưởng cho con những món quà vật chất, thay vào đó hãy chọn những món quà tượng trưng, chẳng hạn như ôm, đi dạo, một bài hát, lời khen, một bộ phim, bắp rang bơ, một câu chuyện hoặc một bài khiêu vũ…

- Giải thích cho con thực tế việc khen thưởng là gì: Tùy theo lứa tuổi tác, điều quan trọng là cha mẹ phải giải thích cho trẻ biết rằng đối với mỗi hành động sẽ có một phản ứng tương ứng, đó không phải là trừng phạt mà là phần thưởng. Điều này có thể giúp tăng lòng tự trọng của trẻ.

Sử dụng các biểu đồ minh hoạ: Bức tranh biểu đồ minh hoạ cho những hành vi hoặc hoạt động mà cha mẹ mong trẻ đạt được và phần thưởng tương ứng cho mỗi hành vi tốt . Điều này làm cho trẻ dễ dàng hình dung rằng mỗi hành động của chúng đều có kết quả.

Khi cha mẹ cảm thấy nghi ngờ, hãy sử dụng ý thức của bản thân. Luôn luôn nhớ rằng mục tiêu chính là để cho đứa trẻ hiểu được mục đích của phần thưởng này và che mẹ sẽ cảm thấy hạnh phúc và tự hào về hành vi tốt của con mình.

Một phần thưởng có thể là động lực để khuyến khích con trong học tập cũng như có những hành vi tích cực trong cuộc sống hơn. Từ đó, trẻ nhận ra rằng các hành động tốt của bản thân chúng mang lại sự hài lòng cho cha mẹ, vì vậy chúng sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với cuộc sống như người lớn.

Tuy nhiên, nếu chúng ta lạm dụng việc thưởng và tặng phần thưởng cho trẻ sẽ gây tác hại khó lường trước đến sự phát triển nhân cách trẻ. Vì vậy, hãy thưởng cho con sao cho hợp lý.

>> Cây xương rồng - không những ăn ngon mà còn là 'siêu thực phẩm' chữa bệnh cực tốt

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới