SỨC KHỎE » Chăm con

Khi con hỏi: 'Em bé đến từ đâu hả mẹ?' Cha mẹ thông thái trả lời thế nào?

Thứ sáu, 09/06/2023 14:23

Việc giáo dục giới tính của con, cha mẹ nên dạy từ sớm nhưng nhiều người lại e ngại. Một số phụ huynh ngập ngừng, lúng túng khi con hỏi: 'Em bé đến từ đâu hả mẹ?'

"Em bé đến từ đâu?" là câu hỏi nhiều phụ huynh nhận được khi con bước vào khoảng từ 6 - 7 tuổi. Lúc này, bé đã bắt đầu tò mò về giới tính. Nếu cha mẹ không giải thích, định hướng kỹ lưỡng thì có thể gánh hậu quả về sau này. Nhất là khi né tránh khiến con có cái hiểu sai lệch.

Cha mẹ nên giải thích như thế nào khi con hỏi: "Em bé đến từ đâu?"

Theo chuyên gian, khi con hỏi: "Em bé đến từ đâu hả mẹ?" thì các bậc cha mẹ thông thái nên trả lời như sau:

- Phải tùy từng độ tuổi và dựa vào nhận thức của trẻ về vấn đề đó rồi đưa ra câu trả lời phù hợp. Không thể giải thích cho bé 6-7 tuổi giống như những bé 12-13 tuổi.

- Đầu tiên hỏi ngược lại con: "Thế con nghĩ em bé đến từ đâu?” rồi căn cứ vào mức độ hiểu biết của con, phụ huynh nên đáp lại bằng những từ ngữ phù hợp, đơn giản, dễ hiểu để giải tỏa thắc mắc của con.

- Không nên trả lời qua loa như “Sau này lớn lên con sẽ rõ” vì chỉ khiến bé tò mò hơn mà hãy nói cho bé những điều cơ bản bằng những từ ngữ đơn giản, không gây gượng gạo.

Ví dụ như “Có một loại đậu được gọi là tinh trùng từ cơ thể của cha và bơi vào trong cơ thể của mẹ, từ đó tạo ra một em bé. Theo thời gian, em bé sẽ lớn dần và tạo ra con”.

- Dừng lại đúng lúc: Khi con nghe xong câu trả lời và đáp lại bạn bằng tiếng cười, bạn hãy cười theo bé và giải thích rằng đó là chuyện mà người lớn làm để bày tỏ tình yêu và cảm thấy gần gũi. Nếu bé không còn câu hỏi nào thì nên dừng cuộc trò chuyện lại, bởi đó đồng nghĩa với việc bé đã có đủ thông tin cần thiết và cần phải mất thời gian để xử lý thông tin này.

Nếu phụ huynh gặp khó khăn trong việc diễn tả từ ngữ phù hợp với con thì có thể tham khảo những cuốn sách giáo dục giới tính cho trẻ em được viết bởi các chuyên gia, để có thể dẫn dắt cuộc trò chuyện và thảo luận với con một cách thoải mái nhất.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới