SỨC KHỎE » Chăm con

Khi lớn lên, những đứa trẻ có thể nhanh chóng có được chỗ đứng thường có ba đặc điểm, không liên quan gì đến hoàn cảnh gia đình!

Thứ bảy, 21/09/2024 07:58

Thực tế cho thấy, một số đứa trẻ xuất sắc đều có 3 đặc điểm này, điều đáng nói là không hề liên quan đến hoàn cảnh gia đình của đứa trẻ.

Đặc điểm 1: Ý thức mạnh mẽ về mục tiêu và khả năng thực hiện

Những đứa trẻ đặt được thành công trong học tập đều có ý thức mạnh mẽ về mục đích và khả năng thực hiện. Chúng thường có một quá trình suy nghĩ rõ ràng trong đầu khi làm một việc gì đó.

Ví dụ, khi nhận thấy điểm môn toán của mình không đạt yêu cầu, những đứa trẻ này trước tiên sẽ đặt cho mình một mục tiêu hơi khó nhưng có thể đạt được bằng cách nhảy. Có thể điểm sẽ cải thiện 10 điểm trong bài kiểm tra tiếp theo, hoặc có thể sẽ cải thiện vài điểm trong bài kiểm tra tiếp theo.

Sau đó, khả năng thực thi vượt trội của trẻ phát huy tác dụng. Chúng sẽ phân tích xem có cần cải thiện điểm số của mình thông qua việc luyện tập liên tục hay liệu có cần cải thiện điểm số của mình bằng cách củng cố và nắm vững những kiến ​​thức hơn hay không.

Nói một cách đơn giản, trẻ có mục tiêu sẽ chủ động tạo điều kiện để đạt được mục tiêu của mình . Ví dụ, tổ chức không gian học tập, chuẩn bị tài liệu học tập cần thiết và xây dựng kế hoạch học tập hợp lý. Chúng sẽ không chạy theo đám đông, và vì mục tiêu rõ ràng nên sẽ không bỏ cuộc giữa chừng.

Đặc điểm 2: Khả năng quản lý cảm xúc tốt

Trên con đường trưởng thành, trẻ sẽ gặp phải nhiều thử thách và khó khăn bất ngờ. Cách đối mặt với những thất bại sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Và nếu trẻ có kỹ năng quản lý cảm xúc tốt thì nó sẽ mang lại sự trợ giúp rất lớn.

Có một số trẻ trong cuộc sống có khả năng quản lý cảm xúc mạnh mẽ, chúng không chỉ hiểu được cảm xúc của bản thân ở những trạng thái khác nhau mà còn biết cách điều tiết một cách hiệu quả. Khi vui, sẽ không hưng phấn quá mức và mất trí; khi chán nản, sẽ không rơi vào trạng thái tiêu cực và không thể tự giải thoát.

Cha mẹ cần hướng dẫn con nhận biết các cảm xúc khác nhau và cho con biết nguyên nhân cũng như những biểu hiện có thể có của cảm xúc. Chỉ khi xác định chính xác cảm xúc, trẻ mới có thể phán đoán được trạng thái của chính mình khi cảm xúc ập đến. Tất nhiên, sự công nhận thôi là chưa đủ. Cha mẹ còn phải giúp con học cách thể hiện cảm xúc và thể hiện cảm xúc một cách đúng đắn. Đây là khóa học mà nhiều người cần phải học trong suốt cuộc đời.

Cuối cùng, hãy cho con biết cách điều tiết cảm xúc như tập thể dục, hít thở sâu, nghe nhạc,… để giải tỏa căng thẳng, lo lắng.

Nếu quan sát cẩn thận, bạn sẽ thấy rằng một đứa trẻ có kỹ năng quản lý cảm xúc tốt sẽ có khả năng đương đầu tốt hơn với căng thẳng và thất bại trong xã hội, duy trì thái độ tích cực và có nhiều khả năng đạt được mục tiêu cuộc sống của mình hơn.

Đặc điểm 3: Khả năng học tập liên tục

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng những trẻ có khả năng học tập liên tục đặc biệt giỏi trong việc học tập và việc học của chúng sẽ không cố định trong một lĩnh vực, liên tục khám phá những lĩnh vực mới. Những đứa trẻ này hiểu rằng học tập là một quá trình suốt đời và chỉ bằng cách học tập liên tục mới có thể đạt được sự tiến bộ liên tục.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới