SỨC KHỎE » Chăm con

Khi mang thai có 3 biểu hiện, đó có thể là tình trạng thiếu oxy trong tử cung! Hậu quả của việc không được phát hiện kịp thời có thể rất nghiêm trọng

Chủ nhật, 20/03/2022 09:03

Một khi em bé bị thiếu oxy trong tử cung, bé sẽ gửi đi những tín hiệu đến mẹ. Nếu có 3 loại biểu hiện này thì mẹ bầu cần lưu ý và đi khám ngay nếu cảm thấy sự bất thường.

Không giống trẻ sơ sinh, em bé trong bụng mẹ không hề dùng miệng hoặc mũi để thở. Thông qua nhau thai, bé cưng nhận chất dinh dưỡng cũng như oxy từ mẹ. Khi mẹ hít thở, oxy trong không khí sẽ qua hệ thống tuần hoàn của mẹ đi vào nhau thai, dây rốn và truyền đến thai nhi. Nếu có 3 loại biểu hiện này thì mẹ bầu cần lưu ý.

Chuyển động của thai nhi nhanh chóng và dữ dội và sau đó dừng lại đột ngột

(Ảnh minh họa)

Mẹ bầu có thể cảm nhận rõ ràng cử động của thai nhi, nếu bé chuyển động nhanh chóng và dữ dội giống như vật vã, sau một thời gian sẽ dừng lại. Lúc này, cần xem xét thai nhi có khó chịu trong bụng hay không. Môi trường mẹ bầu ở có thoải mái không, có thay đổi cảm xúc thái quá không, thai nhi có bị thiếu oxy hay không thì đều phải xem xét.

Trong trường hợp này, một trong những nguyên nhân chúng ta cũng không nên bỏ qua là thai nhi có nguy cơ bị dây rốn quấn cổ và ngạt thở do thiếu oxy. Khi có bất thường rõ ràng về cử động của thai nhi, mẹ bầu nên lưu ý một cách nghiêm túc.

Nhịp tim thai bất thường

Khi bị thiếu oxy trong tử cung, nhịp tim của thai nhi trở nên yếu hoặc lộn xộn (Ảnh minh họa)

Thông thường nhịp tim của thai nhi đập khoảng 120-160 lần/phút nhưng nếu vượt quá 160 lần/phút có thể thai nhi đang bị thiếu oxy ở giai đoạn đầu. Nhưng nếu cử động của bé giảm hoặc ngừng hẳn, tim thai thấp hơn 120 lần/phút có khả năng thai nhi thiếu oxy ở giai đoạn muộn.

Thai tăng trưởng chậm trong tử cung

(Ảnh minh họa)

Chiều cao tử cung có thể được theo dõi để xác định kích thước của thai nhi là bình thường. Ở thai kỳ 21 – 34 tuần, bề cao tử cung phát triển nhanh hơn một chút. Sau tuần 34 tăng trưởng chậm lại. Nếu tốc độ tăng trưởng ít hơn đáng kể so với các tiêu chí quy định thì nên nghi ngờ thai tăng trưởng chậm phát triển.

Trước tiên, ngươi mẹ cần tìm ra nguyên nhân của căn bệnh này bằng việc đi khám để loại trừ khả năng dị tật thai nhi. Sau đó, các thai phụ nên có thời gian nghỉ ngơi, nằm nghiêng về bên trái để tạo điều kiện cung cấp máu cho thai nhi.

Việc bổ sung một chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của thai, thai được cung cấp đủ oxy, giảm thiểu tình trạng bị ngạt. Việc tăng cường theo dõi thai là rất quan trọng, bởi vì em bé nằm trong bụng khi bị thiếu oxy có thể bị ngạt bất cứ khi nào, có thể dẫn đến tử vong.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới