SỨC KHỎE » Chăm con

Khi một đứa trẻ hỏi: 'Tại sao?', cha mẹ thông minh trả lời như thế này. Bạn càng biết sớm càng tốt!

Thứ tư, 19/01/2022 15:50

Có bao giờ bạn cảm thấy lúng túng trước những câu hỏi của con mình, đại loại bắt đầu hai từ 'tại sao?'. Chẳng hạn, 'tại sao có ông trời, đất, trăng, sao... vậy cha, mẹ'? Cha mẹ thông minh phải trả lời như thế này, bạn càng biết sớm càng tốt.

Con được sinh ra từ đâu?

Hãy trả lời trẻ câu hỏi này một cách trung thực, nhưng đừng đi sâu vào chi tiết. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu nói chuyện với con về chủ đề này như sau: “Bố và mẹ yêu nhau rồi kết hôn, để thể hiện tình yêu bố và mẹ ôm nhau và tặng nhau những nụ hôn. Bố cho mẹ một hạt mầm của bố, hạt mầm này sẽ kết hợp với một hạt mầm trong bụng mẹ để tạo ra một em bé lớn dần lên trong bụng mẹ. Em bé rất bé bỏng và bơi như một con cá nhỏ trong bụng mẹ cho đến ngày cái bụng trở nên chật chội thì em bé sẽ ra đời“.

Đối với những trẻ đã lớn, bạn có thể nói rõ với con “hạt mầm” là các khái niệm tinh trùng và trứng.

Không nên trả lời ngay câu hỏi của trẻ

Khi trẻ đặt câu hỏi, cha mẹ hãy cho trẻ cơ hội có thời gian tự suy nghĩ, tự khám phá. Điều này vừa giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh mình, vừa phát triển chính bản thân mình, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ. Hơn nữa khi cha mẹ dành thời gian cho trẻ suy nghĩ cũng là dành thời gian cho chính mình suy nghĩ cách trả lời cho những câu hỏi của trẻ, vì chúng ta không phải là cuốn bách khoa tòa thư biết rõ mọi điều.

Gợi ý cho trẻ để trẻ tự tìm câu trả lời

Cũng có khi cha mẹ không cần trực tiếp trả lời vào câu hỏi của trẻ, mà có thể gợi ý cho trẻ, mà có thể gợi ý cho trẻ tự tin tìm ra câu trả lời bằng cách kể cho trẻ nghe một câu chuyện mà nội dung của câu chuyện cuốn hút trẻ, nội dung chứa đựng câu trả lời, qua đó giúp trẻ tự tìm được câu trả lời thích hợp.

Hãy kiên nhẫn và tôn trọng sự tò mò của trẻ

Thực tế, nhiều phụ huynh phản ứng không tích cực khi nghe con liên tục hỏi “Tại sao?”, gạt phăng câu hỏi, thậm chí còn quát mắng, hoặc trả lời hời hợt, sai sự thật để trẻ không hỏi nữa. Điều đó vô tình dập tắt mong muốn tìm hiểu của trẻ, khiến trẻ ngại hỏi và đưa ra ý kiến.

Thay vào đó, bố mẹ nên khuyến khích trẻ hỏi 1001 câu hỏi vì sao nhiều hơn, chủ động hơn để con không ngừng học hỏi, phát huy năng lực trí tuệ sáng tạo. Thích suy nghĩ đặt câu hỏi mỗi ngày, đồng nghĩa với việc trí tưởng tượng, sự quan sát của trẻ đang dần được phát triển.

Chúng tôi hy vọng rằng, các bậc bố mẹ thông minh sẽ kiên nhẫn, biết cách truyền cảm hứng, kích thích sáng tạo và tạo hứng thú khám phá thế giới cho con trẻ mỗi ngày.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới