SỨC KHỎE » Chăm con

Khi nào bạn có thể bế trẻ sơ sinh thẳng đứng? Chìa khóa để bế trẻ sơ sinh thẳng đứng không phải là thời gian mà là tư thế

Thứ bảy, 26/02/2022 13:48

Nhiều bà mẹ mới sinh không biết làm thế nào để bế một đứa trẻ sơ sinh mềm mại và xương yếu. Nhiều người nói rằng bế ngang là tốt nhưng ngay khi bế ngang, trẻ lại quấy khóc.

Bế con theo chiều thẳng đứng, sợ con đang mềm đầu, tự dưng ngửa ra sau sẽ đau cột sống. Vậy khi nào có thể bế trẻ sơ sinh thẳng đứng?

Trên thực tế, trẻ sơ sinh có thể được bế giữ thẳng một vài ngày sau khi sinh. Tuy nhiên, thời gian để ôm dọc lúc này nên rất ngắn, và bạn cũng nên chú ý đến tư thế khi ôm dọc.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo rõ ràng rằng trẻ em ở mọi lứa tuổi có thể được bế thẳng đứng, nhưng phải đảm bảo rằng đầu, cổ và cột sống của trẻ nằm trên cùng một đường thẳng đứng.

Do đó, dù là bế ngang hay bế dọc, miễn là đầu và ngực của bé có đủ điểm tựa.

Để bế trẻ sơ sinh theo phương thẳng đứng, mẹ chỉ cần một tay giữ hông và đỡ đầu bằng một tay, trọng lượng của ngực và đầu bé sẽ dồn lên vai và cánh tay của mẹ, sao cho cột sống của bé được bảo vệ.

Tất nhiên, trẻ sơ sinh có khoảng 18 tiếng ngủ trong ngày, vì vậy bạn đừng bế trẻ quá nhiều trừ những trường hợp đặc biệt như bú mẹ, thay tã, ợ hơi. Điều này không chỉ dễ khiến trẻ bị ọc sữa mà còn ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và tăng trưởng xương của trẻ.

Bế trẻ theo chiều thẳng đứng không chỉ có thể khiến trẻ ọc sữa mà còn giúp tầm nhìn của trẻ được mở rộng hơn, không còn nhìn thấy cằm và lỗ mũi to của mẹ, không còn phải ngơ ngác quay mặt lên trần nhà nữa, trẻ có nhiều cơ hội hơn để quan sát môi trường xung quanh và con người, có lợi cho sự phát triển và trưởng thành về thị giác.

Khi độ tuổi của bé tăng lên, bé có thể ngóc đầu tốt sau 3 tháng, lúc này thời gian ôm thẳng đứng có thể được kéo dài thêm một cách thích hợp.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới