SỨC KHỎE » Chăm con

Khi nào thích hợp hơn để cai sữa cho con? Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo: Không nên sớm hơn thời gian này

Thứ năm, 11/02/2021 08:57

Việc áp dụng cách cai sữa cho bé hợp lý sẽ giúp mẹ giải quyết vấn đề mình đang gặp phải hiệu quả, cũng như giúp bé giảm bớt khó chịu. Để rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Thế nhưng, nhiều trường hợp người mẹ gặp phải vấn đề sức khỏe và cần ngừng cho con bú lại gặp khá nhiều khó khăn. Trên thực tế, cũng vì điều này mà không ít mẹ bỉm sữa dần trở nên mệt mỏi, thậm chí bị trầm cảm sau sinh. Đừng lo lắng, hãy tham khảo khuyến cáo của Tổ chức y tế Thế giới để có cho mình thời điểm cai sữa cho con thích hợp nhất nhé.

Khi nào thích hợp hơn để cai sữa cho con? (Ảnh minh họa)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời. Trong sữa có nhiều yếu tố sinh học như kháng thể, các men và bạch cầu,... không tìm thấy trong sữa công thức. Đồng thời, axit béo có trong sữa mẹ cũng giúp trẻ phát triển não bộ và tăng cường nhận thức. Casein – một chất đạm đặc biệt trong sữa mẹ - giúp bé ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp, viêm tai và dị ứng,...

Khi nào thích hợp hơn để cai sữa cho trẻ là câu hỏi của rất nhiều các bậc cha mẹ, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo như sau:

(Ảnh minh họa)

Theo thống kê, hầu hết trẻ sơ sinh được cai sữa trong khoảng thời gian từ 6- 24 tháng tuổi, trong đó tỷ lệ cai sữa 9 – 12 tháng tuổi đạt khoảng 28%, tỷ lệ cai sữa 12 – 24 tháng tuổi đạt 33%. Nói cách khác, hầu hết các bậc cha mẹ chọn thời điểm cai sữa cho con vào khoảng 12 tháng tuổi, sinh nhật đầu tiên của trẻ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, về vấn đề cai sữa cho con, trong khoảng 6 tháng đầu kể từ khi trẻ sinh ra, các bà mẹ nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, sau 6 tháng có thể cho trẻ bú sữa mẹ và ăn uống bổ sung và có thể tiếp tục cho trẻ bú đến 1 tuổi. Sau khi trẻ được 1 tuổi, nếu mẹ đủ sữa có thể tiếp tục cho trẻ bú đến khi trẻ được 2 tuổi.

Như vậy có thể thấy, các bậc cha mẹ không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của sữa mẹ, chỉ nên cai sữa cho trẻ sớm nhất là khoảng 1 tuổi.

Những lưu ý để giúp trẻ cai sữa thuận lợi?

Cai sữa không thể vội vàng

(Ảnh minh họa)

Sau khi có kế hoạch cai sữa, cha mẹ nên lập lịch trình phù hợp, giảm dần tần suất cho ăn và kéo dài khoảng cách giữa các lần cho ăn. Bằng cách này, bé sẽ có giai đoạn thích nghi dần dần. Thông thường, cha mẹ có thể bắt đầu bằng cách giảm số lần bú trong ngày, bởi vì môi trường trong ngày tương đối phong phú các kích thích, sự chú ý của bé dễ bị chuyển hướng.

Chuẩn bị thức ăn bổ sung phong phú

Khi trẻ có thức ăn bổ sung yêu thích, trẻ sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào sữa mẹ, mang lại sự thuận tiện cho việc cai sữa. Lúc này, thức ăn bổ sung có thể trở thành “phương tiện” giúp trẻ chuyển sữa mẹ sang sữa bột hoặc sữa công thức một cách suôn sẻ, giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của việc trẻ ăn không đủ dinh dưỡng sau khi cai sữa. Tuy nhiên, thức ăn bổ sung không thể thay thế sữa, sau khi cai sữa mẹ vẫn nên duy trì lượng sữa công thức nhất định cho bé.

Giúp bé làm quen bình sữa

(Ảnh minh họa)

Việc bú bình và bú mẹ có sự khác biệt rõ ràng về “mùi vị”, bé có thể dễ dàng phân biệt được. Vì vậy, trước khi cai sữa, cha mẹ phải giúp bé thích nghi với “mùi vị” bình sữa. Ví dụ, mẹ có thể cho bé chơi với bình sữa thường xuyên hơn, và tăng cường sự quen thuộc giữa bé và bình sữa... Ngoài ra, khi chọn bình cho bé bú, mẹ nên cố gắng chọn bình có trọng lượng nhẹ để bé dễ cầm nắm hơn.

Cai sữa cho bé là một trải nghiệm chung của mẹ và bé, vì vậy mẹ phải chuẩn bị trước để giúp bé thích nghi với sự tăng trưởng và thay đổi này một cách suôn sẻ. Tuy nhiên, mẹ không nên quá háo hức cai sữa cho trẻ, vì giá trị của sữa mẹ không thể so sánh với bất kỳ loại sữa bột nào, nếu có thể thì nên kéo dài thời gian cho trẻ bú càng nhiều càng tốt.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới