Con gái của bà mẹ trong câu chuyện là một học sinh lớp 9, bỗng nhiên không muốn đi học và thường xuyên viện lý do để nghỉ. Ban đầu, bà mẹ nghĩ rằng con mình có vấn đề về sức khỏe nhưng sau khi khám bệnh, bà phát hiện con chỉ đang giả vờ. Điều này khiến bà vô cùng thất vọng và tức giận, dẫn đến những cuộc tranh cãi căng thẳng với con.
(Ảnh minh họa)
Người mẹ không hiểu vì sao đứa con gái ngoan ngoãn, chăm chỉ trước đây giờ lại lười biếng và chán nản. Sau nhiều lần mắng mỏ và ép buộc, tình trạng của con gái không những không cải thiện mà còn trở nên tồi tệ hơn. Mỗi ngày, cô bé chỉ nằm ì trên giường, không ăn uống, không chăm sóc bản thân và dán mắt vào điện thoại cả ngày.
Không thể tự mình giải quyết vấn đề, bà mẹ quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia giáo dục. Qua tư vấn, bà mới nhận ra rằng vấn đề nằm ở cách bà đã nuôi dạy con mình - quá bảo bọc và áp đặt. Việc bà luôn làm mọi thứ cho con, từ việc nhỏ nhặt như buộc tóc cho đến quyết định thay con lớp học yêu thích, đã vô tình làm mất đi khả năng tự quản lý và động lực học tập của con gái.
(Ảnh minh họa)
Chuyên gia khuyên rằng, để giúp con lấy lại động lực và tự giác trong học tập, phụ huynh cần cho phép con cái "lãng phí thời gian" một cách có kiểm soát. Đây là cách giúp các em học cách tự quản lý thời gian và phát triển những kỹ năng mềm quan trọng khác.
Bà mẹ bắt đầu thay đổi phương pháp giáo dục của mình bằng cách cho phép con gái có quyền tự quyết định một số hoạt động hàng ngày, miễn là không sử dụng điện thoại. Ban đầu, cô bé yêu cầu được tham gia những hoạt động mà trước đây mẹ cô cho là lãng phí thời gian như làm đồ gốm, xem phim hoạt hình và tham dự triển lãm. Bà mẹ quyết định ủng hộ con và để con tự sắp xếp thời gian cho những hoạt động này.
(Ảnh minh họa)
Kết quả thật đáng ngạc nhiên, khi được tự do làm điều mình thích, cô bé bắt đầu tự lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả hơn. Mỗi ngày, cô có lịch trình rõ ràng: buổi sáng xem phim hoạt hình, buổi chiều làm đồ gốm và buổi tối dành thời gian ôn tập bài vở. Việc tự đưa ra quyết định và thấy được kết quả tích cực từ những quyết định đó đã giúp cô bé lấy lại sự tự tin và động lực trong học tập.
Bên cạnh việc trao quyền tự quyết, bà mẹ cũng học cách khen ngợi con gái một cách tích cực, thay vì chỉ trích. Mỗi khi cô bé hoàn thành bài tập hay có một ý tưởng sáng tạo, bà đều khuyến khích và công nhận nỗ lực của con. Những lời động viên đó đã giúp con gái cảm thấy giá trị và tự tin hơn trong mọi việc mình làm.
(Ảnh minh họa)
Sau một thời gian ngắn, sự thay đổi của cô bé là rất đáng kinh ngạc. Cô bé tự nguyện quay lại trường học, chủ động yêu cầu hỗ trợ học tập để theo kịp bạn bè. Gia đình cô bé cũng hợp tác với nhà trường để đảm bảo cô có môi trường học tập tốt nhất.
Câu chuyện này là một lời nhắc nhở quan trọng rằng, trong quá trình giáo dục, phụ huynh cần linh hoạt và nhạy bén để phát hiện và điều chỉnh phương pháp dạy dỗ phù hợp. Việc trao cho con quyền tự do trong giới hạn nhất định không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng tự quản lý mà còn tạo cơ hội cho các em khám phá và phát triển bản thân theo cách tích cực nhất.
(Ảnh minh họa)
Chúng ta cần hiểu rằng, trẻ em cũng cần không gian để thử nghiệm và phát triển. Sự hỗ trợ và khuyến khích đúng lúc của cha mẹ chính là chìa khóa giúp các em vượt qua những khó khăn và trở thành những cá nhân tự tin, độc lập. Hy vọng rằng những bài học từ câu chuyện này sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm ra cách thức phù hợp để hỗ trợ con em mình trong hành trình học tập và trưởng thành.