SỨC KHỎE » Chăm con

Khi trẻ nói dối, cha mẹ nên làm gì?

Chủ nhật, 30/07/2023 12:22

Khi con nói dối, cha mẹ nên tìm hiểu kĩ nguyên nhân để ngăn chặn và giúp con không tái phạm sai lầm đó nữa.

Vì sao trẻ nói dối

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ nói dối. Trước tiên là trẻ sợ cha mẹ biết được lỗi lầm của mình gây ra, sợ bị mắng trách nên sẽ nghĩ ra mọi cách nói dối để bảo vệ bản thân cũng như làm hài lòng bố mẹ.

Thứ hai là có thể thấy các bạn xung quanh nói dối thì sẽ bắt chước theo mà bản thân trẻ cũng không hiểu rõ tác hại của việc này.

Thứ ba, có một số trẻ tự xây dựng cho mình một thế giới mộng tưởng riêng rằng là người tài giỏi hoặc là công chúa hay siêu nhân như trong những bộ phim trẻ đã từng xem, rồi tự nói dối một cách rất tự nhiên.

Khi con nói dối cha mẹ cần làm gì?

Khi trẻ nói dối, cha mẹ nên tìm cách giải quyết một cách bình tĩnh, nghĩ lại mọi việc thấu đáo. Đôi khi chính vì cha mẹ quá nghiêm khắc khiến trẻ sợ hãi nên nói dối. Nếu là lý do này, thì phải nên thay đổi cách giáo dục con cho phù hợp, để trẻ có thể chia sẻ thành thật, sẵn sàng mở lòng để nói lên sự thật.

Ngoài ra, nếu vì lý do khác thì cha mẹ nên ngồi lại giải thích với con tác hại của việc nói dối để lần sau không tái phạm. Khi đó, trẻ sẽ dần hiểu rõ vấn đề hơn.

Cha mẹ tuyệt đối không được đánh hay mắng hoặc áp dụng những biện pháp cực đoan. Điều này sẽ khiến bọn trẻ ngày càng nổi loạn hơn. Hãy nhớ rằng, chỉ khi cha mẹ và con cái có thể ngồi xuống rồi giao tiếp thực sự với nhau thì mới có thể giải quyết mọi vấn đề ngày một tốt hơn.

Mimi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới