SỨC KHỎE » Chăm con

Khi trẻ ốm, đừng vội cho uống thuốc, 3 trường hợp dễ tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường cho sức khỏe

Thứ tư, 27/07/2022 15:53

Mỗi khi thấy trẻ không được khỏe, cha mẹ lại nóng nảy muốn trẻ mau khỏi bệnh, nhưng đôi khi sự vội vàng đó không phải là điều tốt mà có thể sẽ tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 3 trường hợp đừng vội cho trẻ uống thuốc, cha mẹ nào cũng nên biết!

Sốt

Hạ sốt nhanh chóng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh và cản trở chẩn đoán của bác sĩ.

Biểu hiện của sốt là tăng số lượng bạch cầu, tăng cường hoạt động diệt khuẩn của thực bào và bạch cầu trung tính, biểu hiện bên ngoài là thân nhiệt tăng, tức là sốt.

Lúc này, hệ thống miễn dịch giảm sẽ khả năng hoạt động và sinh sản của mầm bệnh. Nếu cha mẹ thấy con mình bị sốt mà cho con uống thuốc hạ sốt ngay lập tức thì sẽ phá hủy cơ chế bảo vệ bình thường của hệ miễn dịch trong cơ thể của họ, thay vào đó làm bệnh trầm trọng thêm.

Ngoài ra, nếu trẻ được cho uống thuốc hạ sốt trước rồi mới đến bệnh viện, thuốc sẽ thay đổi và che đậy một số triệu chứng bên ngoài của bệnh, không có lợi cho chẩn đoán của bác sĩ. Thậm chí có thể ảnh hưởng đến chẩn đoán cuối cùng của trẻ, và đứa trẻ cũng bỏ lỡ chẩn đoán quan trọng nhất.

Các bậc cha mẹ hãy lưu ý rằng những biện pháp này để đối phó với cơn sốt ở trẻ là sai:

Nói chung, quá trình sốt được chia thành ba giai đoạn: giai đoạn tăng nhiệt độ, giai đoạn dai dẳng và giai đoạn hạ sốt, mỗi cơn sốt phải trải qua một quá trình giống nhau, việc can thiệp quá sớm sẽ không có lợi cho sự hồi phục của trẻ.

Điều cần lưu ý là cha mẹ không nên chỉ nhìn nhiệt độ sốt mà cần quan sát trạng thái tinh thần của trẻ:

Nếu trẻ sốt nhẹ (sốt dưới 38,5) nhưng lừ đừ kèm theo các biểu hiện bất thường như nôn, hôn mê thì cần đưa trẻ đi khám kịp thời. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5, nhưng có thể chạy nhảy, ăn uống bình thường, không cần đưa bé đi khám, cha mẹ có thể cho con uống nhiều nước và tiếp tục theo dõi.

Ho

Giảm ho nhanh sẽ khiến dịch tiết ở họng bị tích tụ, không có lợi cho việc hồi phục.

Khi thời tiết chuyển mùa, nếu cha mẹ lơ là một chút, trẻ có thể bị cảm lạnh, một trong những triệu chứng chính là ho, có thể nói khi trẻ ho, cha mẹ sẽ rất lo lắng.

Cơn ho cứ không chịu khỏi khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng, mong tìm được “thần dược chữa ho” hiệu quả ngay lập tức.

Tuy nhiên, có thể có nhiều nguyên nhân gây ho ở trẻ như nhiễm trùng đường hô hấp, hít phải dị vật, dị ứng với môi trường và các yếu tố khác.

Ví dụ, nếu trẻ bị ho do nhiễm trùng đường hô hấp, sau khi mầm bệnh xâm nhập vào đường hô hấp, niêm mạc đường hô hấp của trẻ sẽ bị kích thích và phù nề. Đồng thời tiết ra một lượng lớn dịch tiết, sẽ chứa các thành phần gây viêm (dịch tiết bao bọc lấy mầm bệnh) nên sẽ ảnh hưởng đến khí quản. Lúc này nếu sử dụng thuốc để giảm ho ngay lâp tức thì triệu chứng ho sẽ tái phát và nặng hơn, đồng thời làm cho cơn ho của trẻ nặng hơn.

Tiêu chảy

Uống thuốc là khỏi ngay, mầm bệnh không thải được ra ngoài, bệnh kéo dài.

Khi trẻ bị tiêu chảy, nhiều bậc cha mẹ sẽ tìm ngay đến các loại thuốc trị tiêu chảy.

Tiêu chảy có nhiều nguyên nhân khác nhau giống như nhiều bệnh (như lạnh bụng, dị ứng thức ăn, viêm đường hô hấp,…), nhưng dù nguyên nhân gây ra tiêu chảy là gì? Chỉ cần nó xảy ra thì chứng tỏ dạ dày của trẻ có sự hấp thu và tiêu hóa không bình thường.

Khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể trẻ, bản thân hệ miễn dịch của trẻ cũng chưa hoàn thiện, chức năng đường ruột cũng yếu khi chống chọi với bệnh tật. Cha mẹ sử dụng thuốc một cách mù quáng cho con chỉ có thể kích thích dạ dày thêm, làm nặng thêm tình trạng tiêu chảy hoặc đau bụng.

Khi gặp phải trường hợp trẻ bị tiêu chảy, trước hết cha mẹ không nên hoang mang, việc cần làm lúc này là bổ sung nước hoặc chất điện giải cho trẻ kịp thời để trẻ không bị tiêu chảy gây mất nước.

Trẻ đang bú mẹ có thể tiếp tục bú mẹ, trẻ nên cố gắng tránh các thức ăn giàu đạm và đường càng nhiều càng tốt.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới