SỨC KHỎE » Chăm con

Là cha mẹ, bạn có biết các giai đoạn lớn lên và phát triển của con mình? Tìm hiểu để không phải hối tiếc nhé!

Thứ bảy, 11/02/2023 07:32

Hiện nay mức sống của mọi người đã được cải thiện, so với nhiều năm trước, chiều cao trung bình của trẻ em đã tăng lên rất nhiều. Vì vậy, việc trẻ có thể cao lớn hay không cũng là vấn đề được rất nhiều bậc cha mẹ hết sức quan tâm.

Các giai đoạn tăng trưởng và phát triển

Trẻ sơ sinh - sự phát triển các kỹ năng và thói quen ăn uống

Sự tăng trưởng ở trẻ sơ sinh thường không bị ảnh hưởng bởi di truyền và dinh dưỡng là yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của trẻ. Bé dần chuyển sang giai đoạn trẻ thơ sau 8 tháng, lúc này nếu dinh dưỡng không theo kịp sẽ ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành, chậm chuyển đổi sẽ làm giảm chiều cao khi trưởng thành nên dinh dưỡng ở trẻ nhỏ rất quan trọng.

Thời thơ ấu - cao hơn khoảng 5 - 7 cm mỗi năm

Ở thời thơ ấu, sau 3 tuổi, trẻ có thể cao thêm 5 - 7 cm mỗi năm, 5 cm hay 7 cm phụ thuộc vào các yếu tố toàn diện như gen, môi trường và chế độ dinh dưỡng. Do đó, trong giai đoạn tăng trưởng "ổn định" này, cha mẹ nên chú ý đến chiều cao hàng năm của con mình và đo lường nó.

Tuổi dậy thì - sự tăng trưởng vượt bậc sau tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì Bé gái cao trung bình từ 20 đến 25 cm và bé trai là 25 đến 28 cm do sự kết hợp của hormone tăng trưởng và giới tính. Cha mẹ cần lưu ý, nếu sau khi dậy thì mà chiều cao của trẻ không lý tưởng thì việc can thiệp vào thời điểm này sẽ không có nhiều tác dụng.

Ba giai đoạn tăng trưởng vàng của trẻ giống như quân domino, liên kết với nhau và là một quá trình diễn ra liên tục, năng động, giai đoạn này là cơ sở cho các giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Trẻ trong giai đoạn dự trữ không được cung cấp đủ canxi nếu có chế độ ăn uống không hợp lý, suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng chiều cao của trẻ trong giai đoạn phát triển. Nếu trẻ trong giai đoạn phát triển không được bổ sung đủ canxi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn nước rút cuối cùng của sự tăng trưởng. Vì vậy, ở tất cả các giai đoạn của trẻ, cần đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết và không nên xem nhẹ.

Thói quen xấu ảnh hưởng đến sự phát triển

Ăn quá nhiều thịt

Thịt lợn, thịt bò, thịt cừu và các loại thịt khác là những thực phẩm có hàm lượng canxi thấp nhất. Ăn nhiều thịt không chỉ dẫn đến béo phì mà còn gây thừa đạm trong tổng bữa ăn, từ đó làm mất canxi.

Không ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc là thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin D, vitamin D là dưỡng chất quan trọng giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Tuy nhiên, trong thói quen ăn uống hiện nay, mọi người có xu hướng chủ yếu ăn thực phẩm chế biến tinh chế, ít ăn ngũ cốc thô, thói quen ăn uống này sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi.

Thức ăn quá mặn

Canxi trong cơ thể con người được bài tiết ra nước tiểu cùng với natri, vì vậy nếu ăn quá nhiều muối, lượng bài tiết natri qua nước tiểu cũng sẽ tăng lên, đồng thời lượng bài tiết canxi qua nước tiểu cũng sẽ tăng theo, dẫn đến sẽ khiến cơ thể mất canxi.

Thiếu nguyên tố vi lượng

Việc thiếu các nguyên tố vi lượng như đồng, mangan, kẽm trong thức ăn cũng sẽ ảnh hưởng đến mật độ xương, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển xương và khối lượng xương của trẻ. Bạn nên ăn nhiều sữa, cá, tôm, hến, củ cải, cần tây, rau bina, bắp cải… cũng như các thực phẩm giàu canxi khác.

Uống quá nhiều đồ uống có ga

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thanh thiếu niên, đặc biệt là các bé gái, thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn đồ uống có ga có nguy cơ gãy xương cao gấp 3 lần so với những thanh thiếu niên không uống loại đồ uống này.

3 điểm chính giúp cải thiện chiều cao có được

Tập thể dục

Nó đề cập đến việc vận động hợp lý, vận động cường độ cao một cách thiếu khoa học sẽ làm tăng gánh nặng khớp của trẻ và kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nhảy dây có tác dụng cải thiện chiều cao cho trẻ hiệu quả hơn, dễ vận hành, cha mẹ có thể cho trẻ nhảy dây mỗi ngày một lần, mỗi lần mười phút, nếu kiên trì sẽ có kết quả tốt.

Ngoài ra, bóng rổ, cầu lông, bơi lội… đều là những môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, tốt nhất cha mẹ nên giúp con hình thành thói quen yêu thích thể thao.

Ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng Rất nhiều bố mẹ thắc mắc rằng dù đã cho con ăn đủ chất, vận động thường xuyên nhưng con vẫn chưa thể cao lớn như mong muốn. Rất có thể bố mẹ đang không chú ý đến giấc ngủ của con.

Theo đó, trẻ ngủ không điều độ, đúng giờ, ngủ không sâu giấc… sẽ khiến cơ thể không tiết đủ hormone tăng trưởng (GH - Growth Hormone), vô tình làm hạn chế khả năng phát triển chiều cao tốt nhất ở trẻ.

Hormone GH do tuyến yên tiết ra, có chức năng kích thích sự tăng trưởng gần như toàn bộ tế bào trong cơ thể, giúp cơ thể cao lớn hơn. Theo các chuyên gia, cơ thể sẽ tiết hormone GH cao nhất khi cơ thể đang ngủ sâu giấc, vào khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau. Do đó để cơ thể tiết hormone GH tốt nhất, trẻ bắt buộc phải ngủ trước 10 giờ và ngủ sâu giấc.

Dinh dưỡng

Phải cân đối, nếu trẻ biếng ăn, kén ăn thì rất dễ không cao lớn được. Cha mẹ nên bổ sung cho trẻ đủ chất đạm như sữa, thịt… và chú ý các nguyên tố vi lượng như kẽm, canxi, sắt… Thiếu các chất này cũng sẽ khiến trẻ chậm lớn và nếu thời gian tăng trưởng tối ưu là bỏ lỡ thì sau này khó bắt kịp.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới