SỨC KHỎE » Chăm con

Làm sao để phát hiện sớm và bồi dưỡng tài năng tiềm ẩn của trẻ

Thứ hai, 13/02/2017 08:29

Các bé sinh ra vốn đã ẩn chứa tài năng ở một lĩnh vực nào đó, vậy làm sao để phát hiện sớm và phát huy tài năng ngay từ nhỏ để tạo tiền đề tốt cho con trong tương lai?

Làm gì để phát hiện tài năng của trẻ?

Chẳng cần phải gửi con tới các cuộc đánh giá chuyên nghiệp để tìm ra điểm mạnh và tài năng của chúng. Chỉ với vài cách đơn giản, cha mẹ cũng có thể dễ dàng nhận ra những tài năng tiềm ẩn của con mình.

Làm gì để phát hiện sớm và phát triển tài năng tiềm ẩn của trẻ

Quan sát trẻ trong thời gian chơi của trẻ

Khi con bạn đang chơi, nó sẽ thích ngồi một chỗ và tập trung vẽ hay chạy xung quanh công viên để đá bóng hay đào đất… Hoạt động yêu thích của con bạn là một dấu hiệu tốt về sở thích của chúng và nếu bạn chú ý quan sát trong thời gian chúng chơi, bạn sẽ sớm tìm ra điểm mạnh, tài năng tiểm ẩn của con em mình.

Giới thiệu cho trẻ những hoạt động khác nhau

Hãy tạo cho trẻ những trải nghiệm khác nhau và hãy để chúng thử tất cả các hoạt động để biết được rằng chúng thích làm gì hay giỏi về việc gì. Hãy đưa chúng đến những nơi khác nhau, giới thiệu những sở thích mới, tham gia nhiều hoạt động cùng lúc, đăng ký tham gia hội thảo để biết được rằng chúng có quan tâm đến không.

Lắng nghe con bạn

Các dễ dàng nhất để phát hiện tài năng tiềm ẩn của trẻ là lắng nghe trẻ. Chỉ cần hỏi trẻ thích gì, ước mơ là gì và muốn làm gì khi trưởng thành.

Thậm chí nếu trẻ trả lời chúng muốn trở thành siêu nhân, hãy hỏi trẻ siêu nhân mong muốn điều gì? Nếu trẻ muốn giúp đỡ người khác, có lẽ trẻ muốn trở thành một cảnh sát hoặc viên cứu hỏa trong tương lai? Nếu trẻ trả lời muốn có thể được bay, có lẽ trẻ muốn trở thành phi công.

Làm gì để phát triển, bồi dưỡng tài năng tiềm ẩn của trẻ?

Khi phát hiện ra tài năng tiềm ẩn của con, sau đây là những điều quan trọng các mẹ cần làm để phát triển, bồi dưỡng, vun đắp tài năng đó.

Luôn luôn hỗ trợ

Dù nguyện vọng của con bạn có không thực tế thì bạn cũng không nên “nghiền nát” giấc mơ của trẻ bằng việc nói với chúng rằng điều đó là không thể. Thay vào đó hãy hỗ trợ, động viên và giúp chúng đạt được mục tiêu.

Món quà giáo dục

Để giúp con bạn nuôi dưỡng tài năng, hãy cho chúng thực hành kỹ năng hoặc đưa chúng đến các cơ sở đào tạo. Ví dụ, nếu con bạn thích âm nhạc hãy đăng ký một khóa học để phát hiện chúng có tài năng với dụng cụ âm nhạc nào. Hay nếu con bạn thích quần vợt, hãy thuê một huấn luận viên để học những kỹ thuật cho đúng.

Bổ sung dinh dưỡng thích hợp

Để giúp con bạn phát triển các tài năng ẩn của mình và đạt được tiềm năng đầy đủ, điều quan trọng chúng được bổ sung dinh dưỡng hợp lý trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình để có thể lớn lên khỏe mạnh .

Một khi trẻ có tất cả sự hỗ trợ cần thiết, chúng chỉ cần chuẩn bị sẵn sàng để thể hiện tài năng ẩn và tỏa sáng.

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới