SỨC KHỎE » Chăm con

Làm thế nào cha mẹ có thể nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc cao ở con cái họ?

Thứ ba, 31/01/2023 15:10

Nhà tâm lý học nổi tiếng Giáo sư Goleman nói rằng không có sự khác biệt bẩm sinh rõ ràng về trí tuệ cảm xúc giữa con người và khoảng cách chủ yếu được nới rộng bằng quá trình rèn luyện có được.

Ngoài ra, một số nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trí tuệ cảm xúc của một người có liên quan mật thiết đến quá trình giáo dục thời thơ ấu của anh ta.

Thông thường, cha mẹ có thể bắt đầu từ những khía cạnh sau để giúp con phát triển trí tuệ cảm xúc cao:

1. Rèn luyện sự tự tin

Sự tự tin là cơ sở để trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, chỉ có như vậy trẻ mới thể hiện được sự duyên dáng trong tính cách của mình khi đối mặt với vấn đề.

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần kịp thời động viên con cái, khẳng định đầy đủ sự trưởng thành của con, giúp con hình thành sự tự tin.

2. Học cách kiềm chế cảm xúc

Đây là điều kiện cần thiết để trẻ có trí tuệ cảm xúc cao. Khi đối mặt với một vấn đề, trước tiên phải kiểm soát cảm xúc của mình, sau đó bày tỏ yêu cầu của mình một cách hợp lý, đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề.

3. Làm chủ khả năng hòa đồng với người khác

Trí tuệ cảm xúc thực chất được hình thành từng bước trong quá trình hòa hợp với người khác, vì vậy cha mẹ cần khuyến khích kết bạn nhiều hơn ngay từ khi còn nhỏ và biết chia sẻ, khiêm tốn, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình hòa hợp với các bạn.

Khi trẻ làm được điều này, chúng có thể có được sự tin tưởng của người khác và biết cách hòa đồng với những người khác.

4. Trau dồi khả năng chịu đựng áp lực

Trong cuộc sống luôn có những chỗ không vừa ý, khi con gặp khó khăn cha mẹ không nên vội vàng giúp con giải quyết mà hãy khuyến khích con tự mình gánh vác, để con rèn luyện khả năng chịu đựng áp lực và rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề, do đó sẽ tạo ra một EQ cao.

Chỉ số IQ và EQ của trẻ em không chỉ bị ảnh hưởng bởi tự nhiên mà việc vận động tiếp thu cũng đặc biệt quan trọng, cha mẹ phải hướng dẫn trẻ đúng cách thì trẻ mới có thể phát triển tích cực.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)