SỨC KHỎE » Chăm con

Làm thế nào để kiểm soát tính nóng nảy của bản thân và kỷ luật con cái?

Thứ hai, 18/09/2023 08:56

Những vấn đề của trẻ em là sự phản ánh những vấn đề của cha mẹ chúng. Vấn đề của trẻ chỉ là hậu quả, nguyên nhân nằm ở cha mẹ. “Cha mẹ hạng ba đóng vai trò là bảo mẫu, cha mẹ hạng hai đóng vai trò là huấn luyện viên và cha mẹ hạng nhất đóng vai trò là hình mẫu”.

Chúng ta đừng bàn xem câu này đúng hay sai, bất kể họ là bậc cha mẹ nào, dù họ là “hình mẫu”, “huấn luyện viên” hay “bảo mẫu”. Họ đều có một vấn đề chung phải đối mặt, đó là làm thế nào để giải quyết vấn đề tình cảm của chính mình.

Vì vậy, kiểm soát cảm xúc là bài học quan trọng mà các bậc cha mẹ hiện đại nên học hỏi.

1. Giảm giọng điệu và dành cho con bạn sự tôn trọng lớn nhất

Khi giáo dục con, một số cha mẹ luôn thích la mắng con thật to, bất chấp tác dụng, cho rằng giọng to hơn sẽ khiến trẻ bình tĩnh hơn.

Nhưng kết quả luôn ngược lại, cả người lớn và trẻ em đều càng ngày càng hưng phấn, gần như đã đến lúc trực tiếp bắt đầu.

Hạ giọng không chỉ có thể kiềm chế bản thân và kiểm soát cảm xúc mà còn giúp trẻ xoa dịu tâm trí và giúp trẻ dễ dàng tập trung lắng nghe bạn hơn.

2. Sử dụng giọng điệu và từ ngữ chính xác

Là những người thầy sớm nhất và gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của trẻ, lời nói, việc làm của cha mẹ có tác động rất lớn đến việc hình thành nhân cách sau này của trẻ. Vì vậy, hãy cẩn thận trước khi nói, sử dụng giọng điệu và cách dùng từ phù hợp thì hiệu quả sẽ rất tốt.

Khi con gặp lỗi lầm, cha mẹ có thể áp dụng những nguyên tắc sau:

Trước khi trẻ được 2 tuổi, đừng trách móc trẻ, kết quả tốt nhất là trẻ không bị thương.

Đối với trẻ từ 2-6 tuổi, khi trẻ mắc lỗi, bạn nên để trẻ tự nhiên, chấp nhận hành vi của trẻ và bình tĩnh bảo trẻ phải làm gì;

Đối với trẻ từ 6-12 tuổi, hãy giúp trẻ học hỏi từ những sai lầm của mình, học các quy tắc xã hội và gánh chịu hậu quả từ những sai lầm của mình.

Nhiều khi chúng ta tin rằng những người con hiếu thảo ra đời từ cây gậy nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Bàn tay cha mẹ thường ôm con chứ không phải để đánh đòn.

T. Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới