SỨC KHỎE » Chăm con

Liệu con bạn có thành công khi lớn lên hay không? Hãy kiểm tra xem con có 4 'thói quen xấu' này và tự kiểm chứng qua chính mình nhé!

Thứ bảy, 03/02/2024 09:42

Các chuyên gia về chăm sóc trẻ cho biết: Những đặc điểm tính cách, quan điểm về cuộc sống, phẩm chất tinh thần, cách suy nghĩ và thói quen sinh hoạt của một người đều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ gia đình và cha mẹ, nhiều trong số đó thậm chí có ảnh hưởng tới tương lai sau này của đứa trẻ.

Vì thế, hãy tự kiểm tra xem trong gia đình mình có những "thói quen xấu" nào dưới đây và sớm thay đổi chúng!

Không biết cách giao tiếp tốt

Trong gia đình, nếu mọi người không biết cách giao tiếp một cách tử tế, thường xuyên phản bác hoặc tấn công lẫn nhau, không bao giờ nói lời khen ngợi mà chỉ trách móc khi mở miệng, thì trẻ em trong môi trường này sẽ bị áp đặt, tự tin bị xói mòn, trở nên rụt rè, thiếu dũng khí và bản lĩnh. Mặt khác, chúng cũng học được cách phủ nhận ý kiến và công sức người khác, tập trung vào nhược điểm của họ mà không thể tiến bộ, cái tôi cao ngạo cũng khiến chúng bị cô lập.

Luôn than vãn

Mỗi ngày luôn than vãn về môi trường, người khác, đổ lỗi cho yếu tố bên ngoài mà không tự kiểm điểm bản thân. Ai cũng có thể trở thành "trung tâm của tiêu cực” khi chỉ truyền bá tâm trạng tiêu cực, hút mất năng lượng tích cực của những người xung quanh. Nếu cha mẹ luôn bi quan, than phiền, trẻ em cũng sẽ chìm trong bể của tâm trạng tiêu cực, mất đi niềm đam mê và khao khát sống, chưa nói đến việc tạo ra nhiều khả năng mới.

Ngừng học hỏi

Việc giáo dục trẻ không chỉ là trí tuệ mà còn là quá trình tự hoàn thiện của cha mẹ. Chúng ta không thể chỉ dạy bảo trẻ phải học hành chăm chỉ mà quên mất rằng mình cũng cần phải không ngừng nâng cao bản thân. Trẻ nhỏ thích bắt chước người lớn, từ cách cười đến việc mặc quần áo, vì vậy, cha mẹ cần phải ý thức được việc học hỏi suốt đời, trở thành tấm gương tốt cho con cái.

Lười biếng

Sự lười biếng của bản thân, không thích làm việc nhà, suốt ngày dán mắt vào điện thoại, chơi game, thường xuyên ăn ngoại, hoặc lười biếng nấu ăn, không thích vận động, sẽ khiến con cái sớm tiếp xúc và hấp thụ tư duy tận hưởng, chỉ mong chờ giải trí, thiếu tự giác và ý chí tự cường, dễ dàng phá hủy ý chí tiến thủ của bản thân.

Con đường tương lai của trẻ ẩn chứa trong những thói quen hành vi của cha mẹ. Nếu muốn con cái lớn lên có thành công, hãy bắt đầu bằng việc kiểm điểm và sửa đổi những thói quen xấu này, đồng hành cùng con trên con đường trở nên xuất sắc.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới