SỨC KHỎE » Chăm con

Mẹ bầu trang điểm sinh con kém thông minh

Chủ nhật, 14/12/2014 10:05

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ cho thấy một số hợp chất trong đồ trang điểm sẽ ảnh hưởng đến thai phụ và khiến cho trẻ sinh ra có chỉ số IQ thấp hơn bình thường.

Các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát 328 phụ nữ mang thai và chỉ số IQ của con cái họ. Kết quả cho thấy các bà mẹ có tiếp xúc với DnBP và DiBP nằm trong 25% con sinh ra có chỉ số IQ 6,6, lại những bà mẹ khác tiếp xúc với nồng độ thấp có con sinh ra với chỉ số 7,6. DnBP và DiBP được tìm thấy ở dạng tấm sấy, vải vinyl, son môi, keo xịt tóc, sơn móng tay, và một số loại xà phòng.

Ngoài DnBP và DiBP thì 2 thành phần khác của chất Phthalates là di-2-ethylhexyl phthalate, và diethyl phthalate không ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ.

Các nhà khoa học khuyến cáo thai phụ tiếp xúc với nồng độ chất hóa học phthalate trong mỹ phẩm khiến cho thai nhi có chỉ số IQ thấp hơn bình thường.

Phthalate là một chất hóa học nhân tạo có thể gây ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe tổng thể. Chất này được tìm thấy trong rất nhiều thứ xung quanh chúng ta như thảm, son môi, gel xịt tóc, sơn móng tay... kể cả trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Thậm chí chúng có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường thở. Hiện tại, có một số loại Phthalate đang bị cấm sử dụng ở thị trường Mỹ bởi những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đối với sức khỏe. Việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp có chứa hợp chất nguy hiểm này đang khiến cho thai phụ bị nhiễm độc và gây hại cho thai nhi.

Theo tác giả nghiên cứu, giáo sư khoa học và sức khỏe môi trường Robin Whyatt, đồng thời là phó giám đốc của Trung tâm sức khỏe môi trường cho trẻ em tại trường Mailman nói: "Sự suy giảm sáu hoặc bảy điểm trong chỉ số IQ có thể có gây những ảnh hưởng đáng kể đến thành tích học tập và khả năng nghề nghiệp của trẻ."

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự phát triển chỉ số IQ của trẻ, ví dụ như chỉ số IQ của bố mẹ, yếu tố môi trường khi mẹ đang mang thai...

Các nhà khoa học kêu gọi những bà mẹ mang thai không nên ăn thực phẩm bằng hộp nhựa hâm nóng trong lò vi sóng, tránh các sản phẩm có mùi thơm, không nên dùng nhựa tái chế và không make up trong thời gian mang thai.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy các loại mỹ phẩm đều chứa ít nhiều hóa chất, dễ ngấm vào da có thể gây tổn thương cho thai nhi và gây sảy thai. Khi sử dụng son môi, những vật chất có hại sẽ dễ dàng dính trên môi, rồi theo đường nước bọt vào cơ thể mẹ và gây ảnh hưởng cho bào thai.

Theo Phununews.vn