SỨC KHỎE » Chăm con

Mẹ chồng ngày nào cũng dắt cháu đi chơi khiến con dâu không hài lòng. Kết quả bé biết 200 từ trong 15 ngày và đạt điểm xuất sắc ở trường

Thứ năm, 09/03/2023 14:04

Cuối tuần vừa rồi tôi đi ăn tối với đồng nghiệp, bọn trẻ chơi với nhau, chúng tôi tán gẫu và phàn nàn về công việc. Chúng tôi nói nhiều hơn về việc giáo dục trẻ em, dù sao chúng tôi đều là những nhà giáo dục, tôi quan tâm đến việc học của trẻ hơn.

Con gái của đồng nghiệp Tiểu Linh của tôi đã đi học vào năm ngoái. Vì con gái mình cũng sẽ bắt đầu học nhập học nên tôi đã đặc biệt hỏi Tiểu Linh về những gì cần chuẩn bị. Cô vẻ mặt thoải mái nói: “Không cần chuẩn bị gì cả, mẹ chồng em mỗi ngày đều dẫn con đi chơi, đứa nhỏ vừa chơi đã biết rất nhiều chữ".

Vì đã biết chữ nhiều trước khi vào học, con gái của Tiểu Linh đã có thể nổi bật trong điểm số sau khi nhập học. Cô bé học rất hiệu quả trong lớp và chất lượng bài tập về nhà cũng rất cao. Cô giáo thường lấy cô ấy làm tấm gương cho những đứa trẻ khác trong lớp. Điều đó cho thấy cô bé ngày càng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giáo viên, càng nhận được nhiều lời động viên, cô ấy sẽ càng tự tin học tập nên điểm số của cô ấy ngày càng tốt hơn.

Hãy để tôi chia sẻ với bạn những gì Tiểu Linh và mẹ chồng của cô ấy đã làm, để chúng ta rút kinh nghiệm và học theo.

Vừa chơi vừa học là cách thú vị và hiệu quả nhất để bé tiếp thu

Mẹ chồng của Tiểu Linh là giáo viên mẫu giáo trước khi bà nghỉ hưu. Bà có rất nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái. Trước khi cháu lên 4 tuổi, bà đã đưa cháu đến khu dân cư hoặc công viên để chơi để cháu vận động nhiều hàng ngày, ngủ và ăn hàng ngày rất tốt.

Khi đó, Tiểu Linh vẫn còn chút lo lắng và không hài lòng với mẹ chồng. Có lần cô không nhịn được lớn tiếng hỏi mẹ chồng: "Mẹ ơi, con con đã gần 4 tuổi mà một chữ cũng chưa biết, 2 năm nữa con bé đi học tiểu học sẽ như thế nào?”

Mẹ chồng nghe cô nói vậy liền vội an ủi: “Con đừng lo lắng như vậy, mẹ là chuyên gia giáo dục mầm non mà”.

Nghe mẹ chồng nói, Tiểu Linh cũng cảm thấy có lý. Bà chăm cháu đã rất vất vả rồi, miễn là đứa trẻ khỏe mạnh. Sau đó, Tiểu Linh không còn quan tâm đến việc mẹ chồng chăm sóc con như thế nào nữa, dù sao bà nhất định sẽ chăm sóc tốt cháu gái của mình.

Những ngày sau đó, ngoài việc đưa cháu xuống nhà chơi mỗi ngày, ngay khi về nhà, mẹ chồng sẽ tiếp tục chơi trò chơi flashcard với cháu. Khi chơi, con rất tập trung và dần dần học được rất nhiều từ trong quá trình chơi.

Khoảng nửa tháng sau, Tiểu Linh nhận ra những thay đổi đáng kể từ con mình. Cô bé biết tổng cộng gần 200 từ và cô có thể cảm thấy rõ ràng rằng con gái mình không phải học vẹt những từ này, mà thực sự đã hiểu. Sau khi đọc những từ này, con có thể diễn đạt sự hiểu biết của mình về từng từ, đồng thời cũng biết cách sử dụng từ, và những từ được sử dụng rất gần gũi với cuộc sống.

Không nên cho trẻ học chữ sớm, độ tuổi này là phù hợp nhất

Thấy con mình tiến bộ, Tiểu Linh vội hỏi mẹ chồng: “Mẹ ơi, sao mẹ với cháu lại học nhiều từ nhanh như vậy?” Mẹ chồng cũng rất vui khi nghe con dâu khen mình nhiều như vậy, liền nói cho cho chon dâu biết suy nghĩ thật của mình.

Theo mẹ chồng, chúng ta không nên cho trẻ học chữ sớm. Nói chung, khi chúng được 4 hoặc 5 tuổi, thời kỳ nhạy cảm của việc học chữ đã đến. Làm thế nào chúng ta có thể biết liệu giai đoạn nhạy cảm của việc học chữ đã đến hay chưa? Chẳng hạn, khi ở nhà hay ngoài đường, trẻ thường không thể không hỏi bạn khi nhìn thấy một số từ: "Mẹ ơi, từ đó là gì?" "Mẹ, mẹ phát âm từ này như thế nào?" Chúng ta có thể bắt đầu dạy trẻ biết chữ vào thời điểm này.

Mẹ chồng cũng đặc biệt nhấn mạnh, việc dạy chữ cho trẻ trong độ tuổi này phải được thực hiện trong những tình huống cụ thể. Nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng Piaget đặc biệt nhấn mạnh: trẻ từ 2-6 tuổi đang trong giai đoạn tư duy bằng hình ảnh cụ thể, bé sẽ sử dụng hình ảnh đồ vật và mối quan hệ giữa hình ảnh đồ vật để giải quyết vấn đề, tức là việc học của bé phải dựa trên những điều cụ thể.

Ví dụ, muốn dạy từ “lều” cho trẻ, nếu bạn chỉ cho trẻ nhìn ừ này rồi cho trẻ nhớ, rất khó cho trẻ. Nhưng nếu có một cái lều trước mặt trẻ, bạn dạy bé từ "lều", và với sự trợ giúp của một vật cụ thể gọi là lều, bé nhanh chóng nhớ và hiểu từ "lều".

Vì vậy, việc nhận biết chữ của trẻ phải được tiến hành trong những tình huống cụ thể, phải tiến hành trong quá trình chơi thì trẻ mới hứng thú và phù hợp với đặc điểm phát triển nhận thức của trẻ.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới