SỨC KHỎE » Chăm con

'Mẹ ơi, tại sao con gái thì không thể đi tiểu đứng như các bạn nam?' Trẻ hỏi thế này, bố mẹ đừng ngó lơ, kịp thời ngộ ra trước khi quá muộn

Thứ sáu, 04/08/2023 06:18

Tiểu Bảo đã được bốn tuổi tám tháng, đây là lần thứ ba trong tháng này cậu hỏi mẹ: "Mẹ ơi, sao “vú” của mẹ ở đây to thế? Tại sao bố lại không như vậy?". Khi thấy con hỏi cùng một câu hỏi 3 lần trong một tháng, người mẹ cảm thấy cần phải nói chuyện với con mình.

Trên thực tế, các bà mẹ thường lười nói cho con biết đâu là bộ phận khác nhau trên cơ thể, đâu là điểm khác nhau giữa con trai và con gái, đâu là bộ phận không được chạm vào... Nhưng thật không ngờ, trí tò mò của đứa trẻ lại mạnh mẽ như vậy, đối với cấu tạo cơ thể người cũng có sự tò mò mãnh liệt như vậy.

Có phải bố và mẹ cũng gặp phải vấn đề tương tự như này không, em bé sẽ hỏi bạn:

- Làm thế nào mà con được sinh vậy?

- Tại sao chị này có thể mặc váy?

Khi chúng ta còn trẻ, không ai trả lời những câu hỏi như thế này. Họ chỉ nói với chúng ta rằng đừng hỏi kiểu này, người khác sẽ cười bạn đấy.

Đối với những câu hỏi về giác ngộ giới tính của trẻ như thế này, có thể một số cha mẹ cũng muốn trả lời nhưng lại ngại nói vì có thể không biết nói rõ ra sao, nói lúc nào mới phù hợp.

Giáo dục giác ngộ tình dục của trẻ bắt đầu từ bao nhiêu tuổi?

Trên thực tế, chúng ta có thể bắt đầu học từ khi còn nhỏ.

Trước khi bé được một tuổi, chúng ta có thể cho bé làm quen với cơ thể của mình trước. Nói cho bé biết các bộ phận khác nhau của cơ thể dùng để làm gì và điều gì sẽ xảy ra nếu bộ phận này bị tổn thương. Tất nhiên, em bé vẫn không thể hiểu, nhưng chúng ta vẫn phải nói những gì nên nói. Nếu bố mẹ nói điều đó thường xuyên hơn, em bé sẽ tự nhiên nhớ nó.

Khi bé được 1-2 tuổi, hãy cho bé biết bạn là con trai hay con gái, đồng thời cho bé biết sự khác biệt giữa con trai và con gái.

Khi trẻ được 3-4 tuổi, bạn có thể giải thích cho trẻ một số kiến thức về vấn đề này. Lúc này, trẻ cũng tò mò hơn, thực ra cha mẹ cũng không cần quá che giấu, để không làm trẻ hiểu lầm.

Chúng ta nên làm gì?

1. Trả lời đúng câu hỏi của trẻ

Sau khi trẻ biết nói, chúng sẽ ngày càng nhìn thấy nhiều thứ hơn, và chúng sẽ ngày càng hiểu được nhiều thứ hơn. Đôi khi chúng sẽ hỏi bố mẹ những câu hỏi "ngượng chín mặt" hơn, giống như:

- Tại sao con không thể đứng và đi tiểu?

- Làm thế nào mà con có thể chui vào bụng mẹ được?

- Con từ đâu mà lớn lên trong bụng mẹ?

Dù xấu hổ đến đâu, bố và mẹ đều có thể nói ra một cách tự nhiên nhất và để con cái biết rằng điều đó là bình thường. Và lời giải thích đúng có thể khiến trẻ trân trọng từng bộ phận, chức năng trên cơ thể mình hơn, thay vì cứ “tự cho mình là đúng” một cách thiếu hiểu biết mà khiến trẻ hiểu sai, thậm chí có trẻ sẽ “hiểu” ra điều không phải sự thật từ những cách khác .

2. Bình tĩnh đón nhận ánh nhìn "không bình thường"

Trên thực tế, khi quyết định làm điều này, chúng ta phải chuẩn bị tâm lý, bởi không phải cha mẹ nào cũng cho rằng làm điều này là đúng. Khi họ nhìn thấy bạn làm điều này, họ có thể sẽ có ánh mắt khác, thậm chí người trong gia đình cũng không hiểu.

Loại phản ứng này là bình thường, nhưng miễn là chúng ta cảm thấy rằng mình đúng, hãy kiên định và chấp nhận những vẻ ngoài kỳ lạ và những giọng nói khác biệt này.

3. Bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để trẻ hiểu câu trả lời của mình

Đối với các bậc cha mẹ xấu hổ hoặc không thể nói về nó, nên giải thích cho con cái của họ về cách chơi trò chơi với con cái của họ.

Ví dụ như để đứa trẻ làm mẹ, để đứa trẻ trải nghiệm quá trình khi người mẹ mang thai, trải nghiệm cảm giác trong bụng mẹ khi nó còn là bào thai. Hoặc để trẻ hiểu những điều này thông qua sách tranh, và việc sử dụng tranh cũng rất trực quan.

Thông qua cuốn sách tranh, trẻ có thể biết mình đã đến như thế nào, có thể hiểu được cấu tạo cơ thể của chính mình, có thể phân biệt nam nữ, học cách tự bảo vệ mình.

4. Dạy trẻ tự bảo vệ mình

Mặc dù trong sách tranh có những lời dạy nhưng để trẻ học cách tự bảo vệ mình mới là điều quan trọng nhất. Bố mẹ vẫn phải trực tiếp nhấn mạnh điều đó nhiều lần. Một số bộ phận cơ thể người khác không thể chạm vào, và một số bộ phận không thể nhìn thấy. Hãy nhớ không đi bộ với người lạ, không ở một mình với người lạ,...

Đừng nghĩ rằng con bạn còn nhỏ và không hiểu gì. Bạn luôn nghĩ đến việc đợi con học tiểu học hoặc sau này mới nói chuyện với con về những điều này. Lúc đó có thể đã quá muộn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới