SỨC KHỎE » Chăm con

Mẹ tá hỏa khi phát hiện con trai 10 tuổi trộm đồ lót, đi khám tâm lý mới giật mình nhận ra nguyên nhân

Thứ sáu, 07/08/2020 23:57

Bị ảnh hưởng bởi cách chăm sóc trẻ truyền thống, nhiều bậc phụ huynh không quan tâm nhiều đến việc giáo dục giới tính cho trẻ từ khi còn nhỏ. Hầu hết các bậc cha mẹ đều cảm thấy xấu hổ khi nói về vấn đề này, vì vậy họ thường xa lánh con em mình trong những vấn đề nhạy cảm.

Việc để trẻ lớn lên mà thiếu hiểu biết về giáo dục giới tính rất nguy hiểm, dẫn tới môt loại hậu quả không mong muốn sau này. Dưới đây chính là một trong những câu chuyện đáng buồn về việc giáo dục giới tính cho trẻ.

Năm nay 10 tuổi, cậu bé được bố mẹ yêu thương và chăm sóc rất chu đáo. Cậu bé được đùm bọc, nâng niu từ khi lọt lòng, họ gần như không để cậu bé thiếu thốn bất cứ thứ gì. Thậm chí để chăm sóc con mình được chu đáo hơn thì mẹ cậu bé đã nghỉ việc và ở nhà để chăm nom cậu. Cuộc sống hằng ngày, từ miếng ăn, giấc ngủ, cậu bé đều được mẹ chuẩn bị và chăm sóc chu đáo, đó cũng là lý do khiến mẹ và cậu bé giường như không có khoảng cách.

Vào ngày gần đây, khi đang dọn phòng, bà mẹ vô tình thấy một chiếc đồ lót của mình trong ngăn kéo của cậu bé. Điều này khiến người mẹ vô cùng tức giận và xấu hổ. Chị liền gọi cho con trai mình và hỏi chuyện gì đã xảy ra, tại sao con lại lấy đồ lót của mẹ?

Ngạc nhiên hơn, khi thấy sự việc, cậu bé dường như không có chút biểu hiện gì và nghĩ đó là chuyện rất bình thường. Cậu bé nói: “Vâng, chính con đã lấy nó ạ. Con thấy chiếc quần này của mẹ rất đẹp. Con cũng muốn có một cái, sao mẹ lại mắng con?”.

Khi nghe được câu trả lời hết sức hồn nhiên, người mẹ đã dần ý thức rằng việc trẻ không được giáo dục giới tính là hoàn toàn sai lầm. Chị vội vàng đưa con mình tìm tới bác sĩ tâm lý. Nguyên nhân ở đây chính là việc mẹ không hề quan tâm tới việc giáo dục giới tính cho trẻ, không hề giữ khoảng cách, thậm chí còn thay đồ trước mặt trẻ. Điều này làm cho khái niệm về giới tính của trẻ rất mơ hồ, người mẹ nhận thấy sai lầm của mình và rất hối hận, xấu hổ. Chị đã khóc một cách cay đắng và nói rằng sẽ cố gắng dạy dỗ con mình để thay đổi điều này trong tương lai.

Khi trẻ lớn lên, cha mẹ khác giới phải chú ý đến việc giáo dục giới tính cho trẻ. Nếu không những suy nghĩ sai lệch sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Dưới đây là một vài bí quyết để cha mẹ thuận lợi hơn trong việc giáo dục giới tính cho trẻ:

Tạo không gian thoải mái, dễ chịu và yêu thương

Bố mẹ hãy trò chuyện với trẻ ở một địa điểm khiến tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái - một nơi vui vẻ và giàu tình cảm. Không gian này sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn và sẵn sàng chia sẻ, lắng nghe.

Môi trường là yếu tố rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến tâm trạng cũng như cảm xúc của bố mẹ và trẻ. Vì thế hãy tránh không gian tù túng, khó chịu, gây áp lực khiến tâm lý căng thẳng. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm và hoàn toàn có thể nhận ra được cảm xúc thực sự của bố mẹ ngay cả khi bố mẹ cố gắng che giấu điều đó. Thế nên nếu bản thân bố mẹ lộ ra sự lo lắng hoặc căng thẳng thì trẻ sẽ bị ảnh hưởng bởi điều này, dẫn đến thái độ thiếu hợp tác và lo lắng.

Dạy cho trẻ biết rằng, bộ phận riêng tư là nơi rất đặc biệt

Khi giáo dục giới tính cho trẻ, bố mẹ cần có thái độ cởi mở, thoải mái, không nên né tránh và tạo ra cảm xúc kỳ thị, xấu hổ khi nói về bộ phận sinh dục. Đồng thời hãy nhấn mạnh rằng, vùng riêng tư của trẻ là vùng đặc biệt và của riêng trẻ. Do đó không ai có quyền được đụng chạm vào khi không được trẻ hay bố mẹ cho phép.

Tâm sự, chia sẻ

Luôn tâm sự, chia sẻ để làm bạn cùng con và giúp con vượt qua giai đoạn dậy thì khó khăn. Đồng thời tạo niềm tin để con thoải mái chia sẻ mọi vấn đề với cha mẹ. Chỉ có cách thức như vậy mới giúp trẻ giải quyết mọi khó khăn và giúp cha mẹ biết các thông tin của con kịp thời, nhằm giúp đỡ con hợp lý và hiệu quả nhất.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới