SỨC KHỎE » Chăm con

Mới làm cha mẹ cần biết: 5 triệu chứng này của trẻ thực chất không phải là bệnh, đừng hở một chút là đến bệnh viện!

Thứ hai, 14/08/2023 08:41

Đón chào một thiên thần bé bỏng chào đời chắc hẳn những cặp vợ chồng lần đầu làm cha mẹ sẽ vô cùng háo hức. Em bé vừa chào đời, mọi thứ đều rất tuyệt vời, nhìn đôi bàn tay, đôi chân non nớt của em bé, bạn sẽ cảm nhận được đây là sự quý giá của một sinh mệnh mới.

Nhiều ông bố bà mẹ ngay từ khi mới mang thai, đã tìm hiểu đủ thứ về cách chăm sóc con mới sinh. Tuy vậy, họ vẫn sẽ không tránh khỏi sự lúng túng khi đối mặt với một em bé mũm mĩm, đáng yêu vừa chào đời. Đặc biệt đối với một số hiện tượng “bất thường” của trẻ sơ sinh, mẹ có thể hoang mang và cho rằng bé bị ốm nhưng thực tế không phải vậy. Dưới đây là 5 triệu chứng này của trẻ sơ sinh, không phải bệnh nên không phải hở một chút là đưa vào viện nhé.

Trớ sữa

Tình trạng trẻ sơ sinh bị trớ sữa xảy ra rất phổ biến (Ảnh minh họa)

Vài ngày sau khi sinh, trẻ vẫn còn trong giai đoạn sơ sinh, nhiều trẻ sơ sinh bú sữa mẹ xong sẽ chảy sữa ra khỏi khóe miệng, cha mẹ đừng nghĩ rằng trẻ bị bệnh. Thực tế, trẻ mới sinh ra dung tích dạ dày còn rất nhỏ, môn vị chưa đóng kín hoàn toàn nên việc trớ một ít sữa ra khỏi khóe miệng là điều bình thường, cha mẹ không cần quá lo lắng. Lúc này có thể lau sạch bầu vú mẹ, lau sạch miệng bé, bế bé thẳng đứng lên một lúc sau khi bú và vỗ ợ hơi thì lượng sữa trớ ra sẽ ít hơn rất nhiều.

Bong tróc da

(Ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh khoảng 2 tuần sau khi chào đời sẽ có hiện tượng bong tróc da, nhiều bậc cha mẹ khi nhìn thấy tình trạng này thực sự hoảng sợ, lo lắng không biết cơ thể bé thiếu nước hay thiếu một số nguyên tố vi lượng, vitamin… vì vậy, nhiều bậc cha mẹ đã lo lắng bổ sung vitamin, mua một số sản phẩm chăm sóc da đặc biệt hoặc đưa trẻ tới bệnh viện.

Thực ra bố mẹ hoàn toàn không cần quá lo lắng, bong tróc da là hiện tượng bình thường sau khi em bé chào đời, đây là kết quả quá trình trao đổi chất của cơ thể trẻ, một thời gian sau sẽ tự khỏi mà không cần sự can thiệp của các bác sĩ.

Khóc

(Ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh khóc sau khi chào đời là hiện tượng rất bình thường, nhưng một số bà mẹ luôn cảm thấy “hoảng sợ” khi thấy trẻ khóc, lo rằng trẻ đói, tè dầm hay đau ở đâu đó. Trong hoàn cảnh này, nhiều bậc cha mẹ còn lo rằng không biết trẻ có bị ốm không, có nên đưa tới bệnh viện không.

Trên thực tế, quấy khóc là hiện tượng rất bình thường của trẻ sơ sinh, thông thường một ngày bé khóc từ 4 đến 5 lần, về cơ bản là không có nước mắt, nếu mẹ thấy các chức năng của bé vẫn bình thường thì việc khóc như vậy là phản ứng tự nhiên của trẻ, bố mẹ đừng lo lắng.

Ban đỏ trên da

(Ảnh minh họa)

Một tuần sau khi trẻ sơ sinh chào đời, trên da có thể xuất hiện ban đỏ với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, thậm chí có trẻ còn nổi ban đỏ như vậy khắp người. Lúc này, hầu hết các bậc cha mẹ đều rất lo lắng, không biết con mình có bị bệnh gì ngoài da hay không, trẻ có khỏe mạnh hay không, liền đưa trẻ tới bệnh viện.

Tuy nhiên, trên thực tế thì bạn không cần lo lắng về triệu chứng này, điều này chủ yếu liên quan đến nhiệt độ môi trường và sự tiếp xúc với ánh sáng của em bé sau khi sinh. Dù sao em bé cũng đã ở trong bụng mẹ 9 tháng 10 ngày, môi trường sống đã trải qua một sự thay đổi lớn như vậy, da khó thích ứng với quá trình này như một “bước đệm” để trẻ có thể thích nghi hoàn toàn với cuộc sống. Cha mẹ không cần quá lo lắng, tình trạng này về cơ bản sẽ giảm dần sau một tuần.

Giật mình

(Ảnh minh họa)

Nhiều bà mẹ sẽ phát hiện có hiện tượng sau khi bé ngủ thường sẽ giật mình, đặc biệt là tứ chi và bàn tay, biểu hiện này đặc biệt rõ ràng. Ngay cả một số cử động nhỏ cũng có thể khiến bé bị giật mình. Tuy nhiên các bậc cha mẹ đừng quá lo lắng, thực chất đây là phản ứng giật mình này của trẻ trước những kích thích bên ngoài là hoàn toàn bình thường. Trải qua sự thay đổi lớn về không gian, môi trường sống, nên trẻ gặp phải hiện tượng này khi mới chào đời, khi bé lớn lên một chút sẽ không sao.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới