SỨC KHỎE » Chăm con

Một nghiên cứu của Harvard cho thấy trẻ em chỉ có một cơ hội để trở nên thông minh hơn trong đời, vì vậy cha mẹ hãy nắm bắt cơ hội đó

Thứ năm, 19/10/2023 16:26

Là cha mẹ, ai cũng không muốn con mình có chỉ số IQ cao và thông minh. Nhưng nhiều bậc cha mẹ muốn con mình thông minh hơn, họ sẽ thúc đẩy ở tuổi 7, 8 hoặc 14, 15 tuổi.

Nghĩ rằng đứa trẻ đã trưởng thành đồng thời cũng không thông minh hơn. Nhưng thực tế không phải vậy, Trường Y Harvard từ lâu đã phát hiện ra rằng nếu muốn trẻ thông minh hơn thì phải nắm bắt thời kỳ phát triển trí não đỉnh cao. Giai đoạn cao điểm này thực chất chỉ xảy ra một lần trong đời và giai đoạn này xảy ra sớm hơn cha mẹ tưởng tượng.

Trí thông minh của trẻ một phần được quyết định bởi yếu tố bẩm sinh, đặc biệt là những cậu bé có chỉ số IQ dễ bị ảnh hưởng từ mẹ.

Chúng ta không thể làm gì để thay đổi phần này.

Tuy nhiên, trí thông minh của trẻ cũng bị ảnh hưởng một phần bởi môi trường tiếp thu. Khi trẻ mới sinh ra, trọng lượng não chỉ bằng 25% so với người lớn, đến khi trẻ 5, 6 tuổi về cơ bản có thể đạt tới 80-85%.

Trong khi trọng lượng não của trẻ đang tăng lên nhanh chóng thì các sợi nhánh, gai, khớp thần kinh và vỏ myelin trong não của trẻ cũng đang trong quá trình phát triển nhanh chóng.

Sau khi dây thần kinh não của trẻ được kích thích, một cầu nối thần kinh sẽ được hình thành, giúp kiểm soát sự phát triển về tư duy, ngôn ngữ, xúc giác và các khả năng khác của trẻ, đồng thời quyết định chỉ số IQ của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ không được bỏ qua giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển trí não của trẻ và nắm bắt thời kỳ đỉnh cao này để khiến chỉ số IQ của trẻ không thể phát triển hoặc cải thiện do không được rèn luyện đầy đủ.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể nắm bắt được thời kỳ cao điểm này?

Trên thực tế, nếu muốn rèn luyện khả năng tư duy não bộ của trẻ và để các tế bào thần kinh trong não trẻ phát triển nhanh chóng sau khi được kích thích thì bạn không được bỏ qua những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của trẻ. Hãy để trẻ được rèn luyện thị giác, thính giác, ngôn ngữ, xúc giác, suy nghĩ,...

1. Tập thể dục là điều không thể thiếu

Khi trẻ lớn lên, cho dù đó là những chuyển động có quy mô lớn như chạy, nhảy hay nhảy hay những chuyển động rất tinh tế như chơi đồ chơi nhà, những chuyển động này đều có tác động tích cực đến sự kết nối giữa các tế bào thần kinh trong não của trẻ.

Một nghiên cứu khoa học theo dõi sự phát triển của trẻ trong thời gian dài đã chứng minh rằng ở trẻ từ 2-5 tuổi, não của trẻ yêu thể thao lớn hơn ít nhất 30% so với trẻ không tập thể dục.

Vì trẻ nhận được nhiều kích thích bên ngoài hơn trong khi tập thể dục nên mạng lưới nơ-ron sẽ phong phú hơn và trẻ sẽ thông minh hơn.

2. Hãy đọc sách mỗi ngày

Khi trẻ ở độ tuổi mầm non, cần hướng dẫn trẻ hứng thú với sách tranh, sách để trẻ say mê đọc sách.

Sau khi kiên trì đọc sách trong một thời gian dài, sự phát triển tư duy của trẻ (tập trung, khả năng hiểu biết, trí tưởng tượng, sáng tạo…) và sự phát triển hệ thống ngôn ngữ của trẻ sẽ được phát triển chặt chẽ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người lớn tuổi đọc sách thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn 2,5 lần so với những người không đọc sách.

Bởi quá trình đọc là quá trình mà tư duy của não bộ không ngừng hoạt động nên trí thông minh không dễ bị suy giảm.

3. Trò chơi giải đố

Cuộc sống của trẻ phải dựa vào trò chơi, mọi điểm kiến ​​thức đều phải được lĩnh hội thông qua trò chơi, bởi đối với trẻ, trò chơi chính là cuộc sống.

Trẻ sẽ chống lại những kiến ​​thức lạnh lùng và nhàm chán, nhưng chỉ cần nó được biến thành trò chơi, trẻ sẽ tự nhiên thích thú.

Trong quá trình vui chơi, trí nhớ, khả năng quan sát, khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng… của trẻ sẽ được rèn luyện thông qua việc nghe, nhìn, sờ, ngửi, tìm, tạo dáng, đoán và nói.

Vì vậy, nếu muốn nắm bắt được thời kỳ đỉnh cao trong quá trình phát triển trí não của trẻ và nâng cao trí thông minh thì tốt nhất bạn nên cho trẻ chơi nhiều trò chơi mang tính giáo dục hơn.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới