SỨC KHỎE » Chăm con

Mùa hè cho trẻ uống nước lạnh được không? Nên uống nước gì để tốt cho sức khỏe của bé?

Thứ bảy, 14/05/2022 09:24

Theo quan niệm dân gian của chúng ta, “uống nước ấm” rất tốt cho cơ thể. Nhưng ở một số nơi, trẻ em thường uống nước lạnh hoặc thậm chí nước đá, và sức khỏe của chúng vẫn rất tuyệt vời, tại sao lại như vậy?

Môi trường khí hậu khác nhau làm cho thể chất của con người khác nhau, nhưng điều quan trọng nhất là nhận thức và thói quen.

Hiện nay, chưa một nghiên cứu nào chỉ ra rằng uống nước dưới nhiệt độ cơ thể có hại cho đường ruột hoặc các cơ quan khác của trẻ.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, cho bé uống một ít nước lạnh hoặc thậm chí là nước đá sẽ không gây hại gì nghiêm trọng cho cơ thể. Nếu bạn quá lo lắng về điều đó thì có thể biết rằng nhiệt độ cơ thể con người là khoảng 37°C, nước dưới nhiệt độ cơ thể sẽ được làm ấm đầu tiên trong miệng và thực quản trước khi đến dạ dày, vì vậy nhiệt độ của nước không quá lạnh khi tiếp xúc với dạ dày.

Nói như vậy chúng ta có thể hiểu rằng, nước lạnh hay thậm chí nước đá sẽ không làm cho người bị bệnh, chỉ uống nước không sạch sẽ thì mới khiến cơ thể mắc bệnh mà thôi.

Trẻ em nên uống nước được đun sôi để nguội trong ngày (Ảnh minh họa)

Sở dĩ chúng ta đun sôi nước là vì lo nước không sạch, chứa vi rút, vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa, đe dọa đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ nhỏ.

Nước máy sạch dù mới đun đến 70°C thì hầu hết vi trùng đã bị tiêu diệt hết nên bạn cũng đừng quá lo lắng, tất nhiên uống nước đun sôi để nguội sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Vậy tại sao một số bà mẹ vẫn nói rằng sau khi uống nước lạnh trẻ sẽ bị tiêu chảy, các chuyên gia về sức khỏe cho rằng chỉ cần tránh 4 trường hợp sau:

- Ăn quá no, sau đó uống nhiều nước lạnh.

- Tập thể dục cường độ cao, sau đó uống ngay nước lạnh.

(Ảnh minh họa)

- Uống nước lạnh ngay sau khi uống nước nóng, hoặc uống nước nóng ngay sau khi uống nước lạnh.

- Uống nước bẩn.

Sau khi loại bỏ các vấn đề trên, nếu bé vẫn bị tiêu chảy mỗi khi uống nước lạnh thì cha mẹ nên cảnh giác xem con có bị “hội chứng ruột kích thích” hay không, lúc này cần cho bé đến bệnh viện để khám, kiểm tra kịp thời.

Đây là bệnh lý rối loạn chức năng đường ruột, ngoài tiêu chảy còn kèm theo chướng bụng, đau bụng và thay đổi thói quen đi vệ sinh, các yếu tố như lo lắng, căng thẳng, ăn kiêng, lạnh cũng là nguyên nhân khiến các triệu chứng bệnh nặng thêm.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới