SỨC KHỎE » Chăm con

Mùa hè nóng đến cỡ nào, mẹ cũng chớ nên cạo trọc đầu con vì những lý do này

Chủ nhật, 10/07/2022 12:06

Mùa hè thời tiết nóng bức, nhiều phụ huynh có con trai thường quan niệm rằng cạo trọc đầu cho con sẽ làm cho trẻ cảm thấy mát hơn, thậm chí có người cho rằng làm như vậy tóc sẽ dài ra, đen và dày hơn.

Tuy việc cắt tỉa tóc có thể giúp bé mát mẻ hơn nhưng theo ông Wang Yuwei, giáo sư của Khoa Nhi, Bệnh viện Qilu, Đại học Sơn Đông (Trung Quốc), nếu cạo trọc đầu sẽ gây tác dụng phụ, mang lại rất nhiều nguy hiểm tiềm ẩn về sức khỏe và thực sự không hề tốt chút nào cho trẻ em.

Cạo trọc đầu không mát hơn

Nhìn thấy đầu em bé luôn ướt đẫm mồ hôi, nhiều phụ huynh sẽ cho rằng em bé nóng quá nên mới vậy. Vì vậy, họ quyết định cạo trọc đầu cho bé.

Đây chỉ là điều mà bố mẹ tưởng tượng ra mà thôi. Hơn nữa, tóc còn có một chức năng rất quan trọng đó là tản nhiệt. Nếu trẻ bị cạo trọc đầu, mồ hôi tiết ra sẽ nhanh chóng mất đi, làm giảm chức năng tản nhiệt của con người.

Tóc có thể cản nắng

Vào mùa hè, nhiều bạn gái thích xõa tóc hơn. Vì tóc có thể giúp bảo vệ da cổ khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Đối với trẻ em, tóc cũng hoạt động như một chiếc dù che nắng tự nhiên.

Nếu bạn cạo tóc của con quá ngắn, đầu của con sẽ mất đi "chiếc ô", làm tăng khả năng bị viêm da do cháy nắng, nang tóc có thể bị tổn thương trong quá trình cạo đầu.

Tóc có thể cản nắng mùa hè và tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào da có thể gây kích ứng da. Nếu không có tóc, ánh nắng chiếu trực tiếp vào da dễ dẫn đến việc tổn thương da, cháy nắng. Các bậc phụ huynh cần chú ý khi đi đưa đón con, tránh những thời điểm nắng nhất.

Cạo trọc đầu không làm cho tóc dày hơn

Nhiều cha mẹ cũng nghĩ rằng với những bé tóc mỏng, càng cạo sạch đi thì tóc mọc lại càng đen và dày hơn nhưng đây là suy nghĩ sai lầm. Việc tóc mọc dày hay mỏng chẳng liên quan gì đến việc cạo đầu. Số lượng tóc, độ dày và màu sắc của tóc chủ yếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như di truyền, dinh dưỡng và sức khỏe của cơ chứ hoàn toàn không phụ thuộc vào số lần cắt tóc hoặc cắt ngắn hay dài.

Lợi ích của việc để tóc dài cho bé

Ngoài tác dụng cản nắng, để tóc dài còn có thể bảo vệ đầu. Khi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không may bị va đập, tóc của trẻ có thể giảm mức độ tổn thương cho đầu và có tác dụng bảo vệ nhất định. Tóc cũng có thể ngăn ngừa muỗi và côn trùng. Bé cạo đầu sẽ bị muỗi đốt nhiều hơn và vi khuẩn dễ xâm nhập hơn.

Hơn nữa, cạo trọc đầu tiềm ẩn những rủi ro nhất định, da đầu của trẻ còn tương đối yếu. Nếu người cắt tóc vô tình làm trước da đầu của trẻ sẽ khiến vi khuẩn lợi dụng để xâm nhập vào chân tóc, da đầu của trẻ, dễ phá hủy các nang tóc và ảnh hưởng đến sức phát triển bình thường của da đầu.

Ngoài ra, ai cũng yêu thích cái đẹp. Một số bé gái 2 tuổi đã bước vào giai đoạn nhạy cảm về giới tính. Mái tóc giúp bé hình thành nhận thức về giới tính và nhận biết sự khác biệt so với bé trai. Tóc đóng một vai trò rất quan trọng đối với trẻ và việc trẻ bị cạo đầu sẽ khiến bé xấu hổ khi gặp gỡ mọi người.

Tóc của em bé quan trọng như vậy, vì vậy bạn không nên cạo đầu cho con. Thay vào, đó, hãy cắt tỉa đúng cách để trẻ vẫn có tóc bình thường.

Hướng dẫn cách để tóc cho bé đúng cách

Độ dài của tóc bé trai có thể giữ ở mức 3 ~ 5mm. Điều này không chỉ có thể ngăn chặn tác hại của ánh nắng mặt trời lên da đầu mà còn tránh việc vô tình làm xước da đầu trong quá trình cắt tóc. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên sử dụng dụng cụ cắt tóc sạch để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bé.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới