SỨC KHỎE » Chăm con

Muốn con sau này trở thành người mẫu, các mẹ đừng quên cho trẻ ăn một quả trứng mỗi ngày

Chủ nhật, 01/10/2017 09:26

Khoa học chứng minh rằng dù trẻ thấp còi đến đâu cũng thành cao lớn nếu hàng ngày bố mẹ cho trẻ ăn thứ rẻ tiền này.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở Ecuador cho biết rằng, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giúp trẻ thiếu dinh dưỡng tăng trưởng chiều cao khỏe mạnh cho dù đó là trứng luộc hay rán. Theo các nhà nghiên cứu trên tạp chí Nhi khoa, đây có thể là một cách rẻ tiền để ngăn ngừa tình trạng còi cọc.

Cho trẻ ăn trứng mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng thấp còi

Nguyên nhân gây còi cọc ở trẻ nhỏ là gì? Dinh dưỡng kém là nguyên nhân hàng đầu của còi cọc, cùng với bệnh tật và nhiễm trùng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 155 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị còi cọc hoặc không đạt chiều cao so với tuổi. Hầu hết những trẻ này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Các chuyên gia y tế hiện đang xem xét cách để giải quyết vấn đề này.

Một thí nghiệm đã được tiến hành với những đứa trẻ có độ tuổi từ 6-9 tháng tuổi ở vùng cao nguyên nông thôn Ecuador. Các nhà nghiên cứu đã cho những đứa trẻ ăn trứng miễn phí mỗi ngày một quả để xem liệu có thể cải thiện tình trạng thấp còi.

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra 163 bà mẹ có con từ 6-9 tháng tuổi có sức khỏe tốt. Tất cả trẻ sơ sinh được đo cân nặng, chiều ca. Thông tin sẽ được lấy từ người chăm sóc khi bắt đầu nghiên cứu và một lần nữa sau 6 tháng.

Nhóm nghiên cứu sẽ tới từng gia đình mỗi tuần để theo dõi bất cứ tình trạng sức khoẻ nào cho các em bé. Sau 6 tháng, vào cuối giai đoạn nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu thấy rằng trẻ được cho ăn trứng ít bị thiếu cân và còi cọc. Các kết quả chính là trọng lượng và chiều cao của trẻ thường xuyên ăn trứng vượt trội hơn hẳn so với những trẻ không ăn trứng.

Chương trình dinh dưỡng tại Trường Cao đẳng Hoàng gia về Nhi khoa và Sức khoẻ Trẻ em, Giáo sư Mary Fewtrell cho biết, "Thật đáng ngạc nhiên khi chưa có nghiên cứu nào về việc dùng trứng giải quyết tình trạng trẻ thấp còi. Mặc dù tôi biết rằng ở một số nền văn hóa , khá nhiều cha mẹ không dùng trứng khi con còn nhỏ chủ yếu vì những lo ngại về dị ứng. Trứng là một loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng khi các mẹ quyết định bắt đầu cho trẻ ăn dặm, không bao giờ cho trẻ ăn trứng trước 4 tháng. "Ngoài ra, trứng tuyệt đối phải được nấu chín để tránh bất kỳ tiềm năng nguy cơ lây nhiễm khuẩn.

WHO khuyến cáo các bà mẹ trên toàn thế giới cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời đạt được sự tăng trưởng, phát triển và sức khoẻ tối ưu. Sau 6 tháng đầu tiên, trẻ cần được bổ sung các thực phẩm bổ dưỡng và tiếp tục bú sữa mẹ đến hai tuổi trở nên.

Tổ chức Dinh dưỡng Anh quốc cũng khuyến cáo rằng: "Trong khi trứng là loại thực phẩm bổ dưỡng thì điều rất quan trọng là cần có chế độ ăn đa dạng thực phẩm dành cho trẻ. Các em cần có đủ các vitamin và khoáng chất. Thức ăn giàu đạm ngoài trứng còn có các loại đậu, cá đặc biệt là dầu cá, thịt và những sản phẩm từ sữa".

>> Các mẹ tuyệt đối tránh xa những thực phẩm này nếu không muốn con cái chậm phát triển

Huyền Nguyễn (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới