SỨC KHỎE » Chăm con

Muốn con thông minh và không giận dữ hàng ngày, bố mẹ chỉ cần làm việc này, không tốn một xu mà hiệu quả

Thứ tư, 29/03/2023 08:35

Chăm sóc trẻ, ngoài dành thời gian, tiền bạc thì những hành động nhỏ đầy yêu thương của bố mẹ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, tránh những cơn giận dữ không cần thiết.

Nghiên cứu cho rằng bố mẹ càng ôm ấp, não bộ con càng phát triển. Ngoài ra, hành động nhỏ này của bố mẹ còn mang lại những lợi ích tuyệt vời như ngăn cơn giận dữ của trẻ, mang đến cho con cảm giác an toàn...

Hàng ngày, bố mẹ chỉ cần dành cho con một cái ôm cũng đủ để cân bằng cảm xúc trong trẻ:

Giúp con không còn giận dữ

Nhiều bố mẹ nghĩ rằng ôm khi con cáu kỉnh, nổi loạn chẳng khác nào đang thưởng cho hành vi xấu của chúng. Nhưng suy nghĩ này không đúng. Bởi vì bố mẹ ôm con có thể giúp bé điều chỉnh cảm xúc nhờ oxytocin, hormone của tình yêu tác động giúp trấn an đứa trẻ để bé bĩnh tĩnh và giảm lo lắng.

Ngoài ra, những cái ôm còn giúp khắc phục xung đột giữa vợ chồng một cách dễ dàng, kịp thời hơn.

Ôm là hành động đơn giản giúp xoa dịu sự giận dữ ở trẻ.

Con sẽ là đứa trẻ hạnh phúc

Tác động tâm lý của cái ôm là rất lớn. Không chỉ thúc đẩy lòng tự trọng và tăng cảm giác tự tin mà còn giúp trẻ lạc quan. 3 nguồn lực tâm lý này được kết nối chặt chẽ giúp trẻ giảm và xua đi sự căng thẳng. Cuối cùng cho đứa trẻ cảm giác được yêu thương và hạnh phúc.

IQ cao hơn

Đây chính là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bố mẹ ôm con. Trong quá trình phát triển, trẻ cần nhiều sự kích thích các giác quan khác nhau. Đó là lý do những tiếp xúc vật lý, da kề da là cần thiết. Tiến sĩ Seth Pollak và các đồng nghiệp của ông tại Trung tâm Waisman và Khoa Tâm lý của Đại học Wisconsin ‐ Madison đã thực hiện nghiên cứu so sánh những đứa trẻ ở trại trẻ mồ côi và những đứa trẻ lớn lên trong gia đình bình thường. Nhóm trẻ đầu tiên phát triển kỹ năng vận động chậm hơn và sự phát triển nhận thức bị suy giảm do thiếu tương tác xúc giác.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng cung cấp thêm 15 phút kích thích xúc giác mỗi ngày, trong 10 ngày cho trẻ ở trại trẻ mồ côi giúp nâng cao điểm số trong các bài đánh giá phát triển cũng như thói quen trưởng thành và hoạt động nói chung.

Con khỏe mạnh, ít ốm

Như nói trên, hormone oxytocin được giải phóng khi ôm, mang đến nhiều lợi ích tích cực. Một trong số đó là giúp trẻ khỏe mạnh và cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, oxytocin thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn và giúp giảm viêm.

Những cái ôm cũng giúp trẻ đối phó với những căng thẳng xã hội và các loại căng thẳng khác mà một đứa trẻ có thể phải đối mặt.

Tạo mối liên kết mạnh mẽ giữa cha mẹ và trẻ

Một trong những lợi ích khi bố mẹ ôm con là giúp gia tăng niềm tin, một yếu tố cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ với trẻ cũng như những người khác.

Oxytocin được tiết ra khi ôm giúp trẻ giảm cảm giác sợ hãi và tăng sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro và tin tưởng người khác. Đồng thời cho trẻ cảm giác an toàn và tăng cường sự gắn kết mạnh mẽ giữa cha mẹ và trẻ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới